ไลฟ์แฮ็ก

สิ่งที่ต้องทำก่อนสิ้นปี 2563

175
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สิ่งที่ต้องทำก่อนสิ้นปี 2563

1. ใครตั้งเป้าหมายอะไรไว้เช่น ลดน้ำหนัก เก็บเงิน อยากเปลี่ยนข้อเสียบางอย่าง อยากลด ละ เลิก เหล้าบุหรี่ ให้ทบทวนว่าได้ทำตามเป้าหมายได้กี่เปอร์เซ็นต์ หากทำไม่สำเร็จเพราะอะไรให้ลองวิเคราะห์ออกมา เช่นบางครั้งสิ่งที่เราตั้งเป้าไว้อาจจะสูงเกินไป หรือวางแผนไม่ดีพอ หรือเพราะโควิดทำให้แผนการพังลงอย่างช่วยไม่ได้ ส่วนคนที่ทำสำเร็จก็วิเคราะห์ว่าสำเร็จเพราะมีปัจจัยอะไร คุณจะได้ฝึกยอมรับและเรียนรู้ชีวิตจากความสำเร็จและความผิดพลาดของตัวเอง

https://pixabay.com/th/illustrations/ดอกทิวลิป-บุปผา-ฤดูใบไม้ผลิ-แยก-2323461/2. ตั้งเป้าหมายสำหรับปีหน้า โดยเฉพาะเป้าหมายทางการเงิน และสุขภาพ ซึ่งที่จริงสิ่งเหล่านี้เริ่มต้นใหม่ได้เสมอไม่ต้องรอปีใหม่แต่เอาเถอะเพื่อฤกษ์งามยามดี เราก็ถือเอานิมิตรหมายปีใหม่เริ่มต้นสิ่งใหม่ก็ดีเช่นกัน ต้องเน้นย้ำว่าเป้าหมายต้องทำได้จริงและมีกรอบเวลาชัดเจน และที่สำคัญคือวัดผลงานได้ด้วย ต้องเขียนออกมาเป็นรูปธรรม เช่น เราจะเลิกนิสัยไม่รีดผ้าก่อนเก็บเข้าตู้ เราก็วางแผนว่าจะตั้งกรอบเวลาภายในสามเดือน วิธีการคือซักผ้าแห้งแล้ว พับเก็บรีดก่อน เข้าตู้ทุกครั้ง เว้นแต่มีงานด่วนแต่ต้องไม่เกิน 2 วัน เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

3. ใครที่ต้องเก็บหน่วยกิจหรือ reaccredit ในวิชาชีพต่างๆรีบทำเสียตั้งแต่ตอนนี้อย่ารอจนวันสุดท้ายของปีเพราะคุณจะอดฉลองปีใหม่ ด้วยการรีบทำข้อสอบ reaccredit ก่อนนาทีสุดท้ายของปี

4. จัดการเรื่องลดหย่อนภาษี ไม่ว่าจะเป็น ซื้อประกันชีวิต กองทุน SSF ช้อปดีมีคืน รีบจัดการอย่ารอวันทำการวันสุดท้ายเพราะบางทีระบบธนาคารจะล่มวันสุดท้ายอันนี้ ก็เคยเจอมาแล้ว หรือคิวที่ธนาคารจะยาวมากจนต้องลุ้นว่าจะซื้อทันหรือไม่

5. เตรียมของขวัญปีใหม่ให้พ่อและแม่ หรืออย่างน้อยก็กราบเท้าขอพรให้เราเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่ง

https://pixabay.com/th/illustrations/ไล่เป็นการกระพริบไปทางใบไม้ติ-ตก-4900930/6. วางแผนใช้วันหยุดปีใหม่อย่างมีความหมายเพื่อเป็นการขอบคุณตัวเองที่พยายามอย่างหนักในปี 2563 และบอกตัวเองในการเริ่มต้นใหม่อย่างสดใสในปี 2564 สิ่งนี้อาจฟังดูเหมือนอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ แต่ตามหลักการมันคือการที่คุณตื่นขึ้นมาอย่างมีเป้าหมายกับสิ่งที่ต้องทำนั้นๆด้วยความสุข อยากให้คุณเห็นความสำคัญและละเอียดอ่อนกับพลังบางอย่างของจิตใจอีกนิด คุณจะพบว่าคุณทำอะไรได้มากกว่าที่ผ่านมาแน่นอน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์