อื่นๆ

สิ่งของต้องห้ามที่คนเลี้ยงเม่นแคระต้องรู้

2.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สิ่งของต้องห้ามที่คนเลี้ยงเม่นแคระต้องรู้

สวัสดีค่ะ วันนี้จะขอมาบอกเล่าถึงประสบการณ์การเลี้ยงเม่นแคระซึ่งคนที่เลี้ยงเม่นแคระต้องพึงสังเกตุ เนื่องจากเม่นแคระไม่สามารถบอกได้และเราอาจจะคิดว่าเม่นแคระชอบ แต่ที่จริงแล้วเม่นแคระอาจจะกลัวอยู่ก็ได้นะคะ ซึ่งสิ่งของหรืออาหารที่เราให้เม่นแคระไปนั้น อาจจะส่งผลทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเม่นแคระเองถ้าหากเราไม่คอยสังเกตุอาจจะถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้ หากเพื่อนๆคนไหนเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงก็ลองนำไปปรับใช้ได้นะคะ เพราะสิ่งของหรืออาหารบางอย่างถ้าเราซื้อผิดประเภทอาจทำให้น้องได้รับอันตรายได้ค่ะ โดยสิ่งต้องห้าม มีดังนี้

  1. การเลี้ยงเม่นแคระด้วยกรงผิดประเภท อาจทำให้เม่นแคระได้รับอันตรายได้ ซึ่งเม่นแคระจะใช้ขาปีนป่าย เมื่อกรงมีช่องกว้างและเป็นซี่ที่สำหรับพักขา เมื่อเม่นแคระปีนป่ายสูงเกินไปอาจทำให้เม่นแคระตกลงมาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาและทำให้เม่นแคระมีนิสัยที่หวาดกลัวด้วยค่ะห้ามทำ
  2. จักรวิ่งเม่นแคระ  สำหรับเม่นแคระที่ชอบวิ่งหากมีขนาดเล็กเกินไปและใช้เป็นเวลานานจะทำให้เม่นแคระหลังคดงอได้ค่ะ เนื่องจากเม่นแคระเมื่อตอนเราซื้อ เราเห็นว่าตัวเล็กจึงซื้อแบบกระทัดรัดแต่เมื่อเม่นแคระตัวใหญ่ขึ้นแต่ก็ยังวิ่งอยู่จักรอันเดิมทำให้ร่างกายของเม่นแคระเกิดคดงอซึ่งส่งผลเสียต่อตัวเม่นแคระดังนั้น จึงขอแนะนำให้เลือกซื้อแบบ 32 เซนติเมตร เนื่องจากลงทุนซื้อครั้งเดียวสามารถอยู่ได้จนสิ้นอายุไขของเม่นแคระได้เลยค่ะจักรวิ่งอันเล็กจักรวิ่งอันใหญ่
  3. อาหาร โดยอาหารของเม่นแคระตามตลาดมักจะมีการขายของปลอมซึ่งเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า อาหารปลาดุก ช่วงแรกๆที่เราเลี้ยงเราเคยซื้อผิดค่ะ ทำให้เม่นแคระอุจจาระเหลว บางครั้งอุจจาระเป็นเมือก เราจึงเปลี่ยนผลิตภัณฑ์มาให้เม่นแคระรับประทานยี่ห้อนี้ค่ะ MASCOTA โดยสังเกตุอาการของเม่นแคระดีขึ้นเนื่องจากถ่ายเป็นก้อนตลอดแล้วอาหารที่เม่นแคระกินปัจจุบัน
  4. ลังกระดาษ  สำหรับคนที่เลี้ยงด้วยลังกระดาษอาจจะพบกับปัญหาลังเปื่อยและเศษอาหารและอุจจาระของเม่นแคระที่หล่นตามกล่อง อาจเก็บทำความสะอาดได้หมด เมื่อเม่นแคระต้องอาศัยอยู่ในลังกระดาษตลอดอาจทำให้เกิดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและทำให้เม่นแคระป่วยได้ ลองเปลี่ยนใช้เป็นลังพลาสติกเจาะรู หรือ เปิดฝาทิ้งไว้จะดีกว่าค่ะลังกระดาษ
  5. การอาบน้ำให้เม่นแคระ ห้ามฉีดน้ำใส่เม่นแคระจะทำให้เม่นแคระหวาดกลัวและอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้แต่ควรค่อยๆนำเม่นแคระลงนำน้ำมาลูบและปล่อยให้เม่นแคระเดินในอ่างหรือกะละมังก่อน จึงทำการนำแปรงสีฟันมาค่อยๆขัดและใช้สบู่อาบน้ำที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อสัตว์ ในทีนี้เราใช้  Babi Mild Ultra Mild (Pure Natural)ค่ะ สบู่อาบน้ำเม่นแคระ

Advertisement

Advertisement

โดยการเลี้ยงเม่นแคระต้องคอยสังเกตุอาการของเม่นแคระทุกๆอย่าง สิ่งของหรืออาหารบางอย่างอาจไม่ถูกกับเม่นแคระ ทำให้เราเสียเงินมากกว่าเดิม ดังนั้น ก่อนที่เราจะเลี้ยง หรือ มือใหม่ที่หัดเลี้ยงควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจจะทำให้ไม่พลาดเหมือนกับเรา บางอย่างเราก็ไม่ได้โชคดีเสมอไป

แหล่งที่มาของภาพ : ผู้เขียน

แหล่งที่มาในการออกแบบภาพ :https://www.canva.com/

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์