อื่นๆ

สาระน่ารู้กับ “วิธีปอกทุเรียน ปอกยังไงไม่ให้เนื้อเละ”

393
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สาระน่ารู้กับ “วิธีปอกทุเรียน ปอกยังไงไม่ให้เนื้อเละ”

เดือนเมษายนของทุกปีจะมีราชาผลไม้ออกมาให้คนไทยได้รับประทานกันซึ่งก็คือ “ทุเรียน” ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีราคาแพงมาก มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมรับประทานและขายดีมากที่สุด ก็คือ พันธุ์ชะนีและพันธุ์หมอนทอง ทุเรียน 2 พันธุ์นี้ไปวางขายที่ไหนก็เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเนื้อทุเรียนของ 2 พันธุ์นี้มีรสชาติหวานมันและเนื้อเยอะ เหมาะสำหรับนำไปทำขนมหวานและแปรรูปทุเรียนเพื่อสร้างมูลค่าของทุเรียนให้เพิ่มขึ้นอีก แต่การจะเลือกซื้อทุเรียนนั้น ท่านต้องเลือกให้ดีว่าทุเรียนสุกพร้อมรับประทานหรือยัง ทุเรียนอ่อน ทุเรียนเสียหรือไม่

ทุเรียนภาพถ่ายโดยนักเขียน

ซึ่งบทความนี้จะมาสอนวิธีดูทุเรียนดูยังไงให้สุกพร้อมรับประทาน และวิธีปอกทุเรียนง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเสริม เริ่มจากผู้เขียนขอเข้าสวนไปหาทุเรียนแก่ก่อนเพื่อจะมาสาธิตวิธีดูทุเรียนดูยังไงว่าทุเรียนแก่ โดยปกติการดูผลไม้ให้ดูที่ขั้วถ้าขั้วหลุดแปลว่าแก่แล้ว แต่บางครั้งทฤษฏีนี้ก็ไม่เป็นจริงเสมอไป ผลไม้ส่งกลิ่นหอมแปลว่าสุกเต็มที่พร้อมรับประทานแต่คงจะไม่เหลือมาถึงมือผู้ซื้อ เพราะหมดไปตั้งแต่ออกมาจากสวนแล้ว

Advertisement

Advertisement

ทุเรียน

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

ซึ่งยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยได้ก็คือ “การพึ่งตนเอง” การพึ่งตนเองในที่นี้ให้ดูสีผิวว่าสีออกสีเหลืองอ่อนหรือยัง ถ้าเป็นสีดำแปลว่าเสีย วิธีนี้ก็เป็นการวัดดวงเช่นกัน เพราะทุเรียนดูสีผิวยากมากสีผิวจะกลมกลืนกันหมด และวิธีสุดท้ายวิธีนี้ผู้เขียนทำบ่อยมากและได้ผลดีที่สุดนั่นคือ การนำไม้ไปเคาะที่ผลทุเรียน ถ้าเคาะแล้วรู้สึกเนื้อแน่น แปลว่ายังไม่สุกพร้อมรับประทาน ถ้าเคาะแล้วเสียงดังก้องเหมือนเนื้อหลวมแปลว่าทุเรียนลูกนี้สุกพร้อมรับประทาน ให้ปอกรับประทานในวันนั้นได้เลย ถ้าปล่อยไว้ทุเรียนจะมีกลิ่นปลาร้าได้ ซึ่งวิธีการเคาะทุเรียนนี้ได้ทฤษฎีมาจากการเคาะกระเบื้องปูน ถ้าเคาะกระเบื้องแล้วไม่มีเสียงก้องกลับมา แปลว่าฉาบดี แต่ถ้าเคาะแล้วรู้สึกว่าข้างในโปร่งและมีเสียงก้อง แปลว่าปูนไม่เกาะกระเบื้อง ก็เหมือนกับทุเรียน เพราะทุเรียนอ่อนเนื้อทุเรียนจะเกาะเปลือกแน่นมาก และเวลาปอกจะออกยากต้องงัดแงะกว่าจะออกได้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่านั่นคือทุเรียนดิบ

Advertisement

Advertisement

ทุเรียนทุเรียน

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

ส่วนทุเรียนแก่ การปอกจะไม่เหนื่อยเลยแค่เอามีดกรีดที่ทุเรียนดูตามลายของทุเรียนผ่าออกมานิดหน่อยไม่ต้องออกแรงมาก แค่เอามือดึงออกโดยใช้มือเปล่าก็ปอกทุเรียนได้แล้ว และเนื้อไม่เละด้วย การใช้มีดผ่ามีโอกาสเสี่ยงสูงที่มีดจะไปโดนเนื้อทำให้เละไม่น่ารับประทานได้ การกรีดเปลือกทุเรียนเป็นสามเหลี่ยมเพื่อจะดูเนื้อว่าสุกหรือยังเวลาไปซื้อตามร้านค้า ร้านจะกรีดให้ดูบ่อย ๆ ขอบอกเลยว่าอย่าทำ เมื่อเนื้อทุเรียนโดนลมแล้วจะทำให้เนื้อเสียได้และไม่ได้ทำให้ทุเรียนสุกขึ้นมาได้เลย ผู้เขียนขอแนะนำว่าอย่าทำถ้าไม่อยากจะพลาดหรือถูกหลอกให้ซื้อทุเรียนอ่อนก็บอกให้ร้านปอกเปลือกและนำเนื้อใส่ถุงรับประทานได้เลยจะดีที่สุด

ข้าวเหนียวทุเรียน

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

และสุดท้ายนี้การรับประทานทุเรียนให้อร่อยต้องรับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูลนุ่ม ๆ จะดีมากให้สมกับเงินที่เสียไป เพราะทุเรียนราคาสูงทุกปี ถ้าจะรอรับประทานทุเรียนราคาถูกก็คงจะไม่เจอทุเรียนสภาพดีให้รับประทาน สำหรับบทความต่อไปผู้เขียนจะแชร์ความรู้ที่มีประโยชน์อะไรอีกโปรดติดตามชม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์