อื่นๆ

สัตว์เสี่ยงทาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สัตว์เสี่ยงทาย

สัตว์เสี่ยงทาย....

เคยไหม ที่รู้สึกหาทางออกด้วยตัวเองวิธีดูหมอบ้าง เสี่ยงเซียมซีบ้าง หรือแม้กระทั่งการเสี่ยงทาย... วันวานเลยได้มีโอกาสเข้าศึกษาเรื่องนี้

วันวานได้ไปวัดเก่าโบราณที่จังหวัดปทุมธานีกับน้องสาว วัดนี้เป็นวัดมอญที่สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง เป็นวัดมอญ ซึ่งเคยกรุแตกบรรดาเซียนพระเข้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันวุ่น

พระวันนี้ เราเดินไปโบสถ์ และเรื่อยมาถึงโบสถ์น้อย ข้างในโบสถ์น้อยมีพระประธาน จิตนิ่งมองเข้าไปในองค์พระพุทธรูปเห็นเป็นท่านผู้เฒ่าที่คงวิชาและมีจิตเมตตา นั่งสมาธิชุดขาวทั้งชุดใส่ประคำสีดำเลยสนทนากับท่าน ถามถึงสาเหตุที่ท่านมาสถิตที่องค์พระนี้  ท่านว่า เป็นเรื่องชาวมอญหนีจากพม่ามา ข้าจึงมาดูแลที่นี่

สิงห์เสี่ยงทายตรงด้านหน้าพระประธานที่พื้นวางสิงห์เสี่ยงทายและมีป้ายบอกวิธีเสี่ยงทาย ยก 2 ครั้ง ว่าครั้งแรกอธิษฐานถ้าสำเร็จขอให้ยกขึ้น ครั้งที่ 2 ถ้าสำเร็จขอให้ยกไม่ขึ้น หญิงใช้นิ้วนาง ชายใช้นิ้วก้อย

Advertisement

Advertisement

สิงห์เสี่ยงทายน้องผู้เขียนคะ ลองเสี่ยงทายดูครั้งแรกยกขึ้นครั้งที่2เค้าก็ยกขึ้น แต่เค้าว่ามันหนักขึ้น

สิงห์เสี่ยงทายเรามาวิเคราะห์กันดู มันอยู่ที่จิตในการเสี่ยงทายมากกว่า

ผู้เขียนเลยถามท่านในองค์ประธานว่า มันเป็นวิชาจริงหรือเป็นผลทางความเชื่อและพาณิชย์

อยู่ดีๆ ผู้เขียน ก็เห็นภาพสมัยโบราณ มีชาย2คนอยู่ในโบสถ์ คนหนึ่งกำลังทำความสะอาดเช็ดถูอย่างตั้งใจ อีกคน ทำไปคุยไปอู้แรงเพื่อน  พอดีตรงนั้นมีรูปปั้นช้างสำริดมีน้ำหนักมาก ความที่คนที่ตั้งใจทำความสะอาดอยากจะเช็ดพื้นให้สะอาดเลยหันมายกช้างสำริดตัวนั้นขึ้นแล้วเช็ดถูบริเวณนั้น เสร็จก็วางรูปปั้นลง เมื่ออีกคนเห็นเข้าสงสัยว่าหนักขนาดนี้ยกได้ไง เลยมาลองยกบ้าง เท่าไรๆก็ยกไม่ขึ้น เพื่อนคนแรกจึงว่าลองอธิษฐานและว่าถ้ายกขึ้นจะตั้งใจทำความสะอาดบริเวณในโบสถ์ให้ดีขึ้น

เค้าทำตามและก็ยกได้ จึงกลายเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ และมีการทำตามๆกัน จนมีผู้มีวิชานำมาทำโดยสร้างสัตว์มงคล ซึ่งมักเป็นสัตว์เรียนแบบสัตว์หิมพานต์ ขณะหล่อจะท่องคาถากำกับลงไป ซึ่งผู้สร้างนั้นต้องมีความรู้ความสามารถเรื่องโหราพยากรณ์ด้วย เมื่อผู้ต้องการเสี่ยงทาย จะอธิษฐานกำหนดถามถึงอนาคตที่ตนอยากรู้ จิตเค้าจะเปิด ดวงเค้าจะถูกเปิดออก พลังจิต (ความตั้งใจ) จะเชื่อมกับพลังของโหราพยากรณ์ในสัตว์เสี่ยงทายนั้น สภาวะของการยกสัตว์เสี่ยงทายจะเป็นไปตามอนาคตของผู้ที่เสี่ยงทายถามถึง ซึ่งปัจจุบัน สัตว์เหล่านั้น เป็นไปได้ยากที่จะเจอ

Advertisement

Advertisement

แต่มาปัจจุบันหาคนมีวิชาเหล่านั้นไม่ การสร้างสัตว์เสี่ยงทายจึงไม่เต็มร้อยประกอบกับผู้เสี่ยงทายจิตไม่นิ่งหรือไม่ศรัทธาหรือเชื่อ หรือพยายามเข้าข้างตนเอง ผลที่ออกมาจึงไม่ตรงตามความเป็นจริง ประกอบกับทางวัดบางทีสร้างขึ้นเพื่อผลทางพาณิชย์

ผู้เขียนขอให้ใช้สติปัญญาเหตุและผลตามไปด้วยถ้าจะลองเสี่ยงทายด้วยรูปแบบนี้

รูปภาพโดย Jasmine

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์