อื่นๆ

สังคมแห่งการบูลลี่ อันตรายกว่าที่ใครคิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สังคมแห่งการบูลลี่ อันตรายกว่าที่ใครคิด

ลดความสนุกชั่วคราว และเพิ่มความเป็นคนเข้าไปในชีวิตของพวกคุณทุกคน อย่าทำลายใครโดยที่แม้แต่คุณก็คงไม่รู้ตัว

ภาพจาก : https://bit.ly/39cNDZk

บทความนี้มีที่มาจากการที่เห็นการบูลลี่ทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นทางสื่อโซเชี่ยล ทางคำพูด หรือแม้แต่การกระทำต่างๆ สังคมสมัยนี้ นิยมเป็นอย่างมากในการใช้คำพูดและการกระทำ เพื่อที่จะบูลลี่คนที่ไม่ชอบ หรือคนที่มีหน้าตาท่าทางที่ไม่มีอะไรโดนเด่นเป็นที่หน้ามอง การบูลลี่ คือการกระทำหนึ่งที่ถือว่าเป็นการทำลาย และทำร้ายความรู้สึกของคน คนหนึ่งอย่างร้ายแรง บางคนอาจจะเจอเป็นทางคำพูด บางคนเจอเป็นทางการกระทำ ซึ่งบางที คนโดนกระทำอาจจะไม่แสดงออกอะไรที่ทำให้ใครๆต่างก็รับรู้ ไม่บอก ไม่เล่าให้คนรอบตัวฟัง และคนกระทำ กลับมองว่า เพราะเขาเหล่านั้นที่โดนกระทำ คงไม่รู้สึกอะไรหรอก แต่...ใครจะรู้ ว่าการกระทำ การคิดแบบนี้ คิดผิด คนโดนกระทำ ไม่ใช่ว่าไม่รู้สึก แต่รู้สึกว่า พูดไป ใครก็มองว่าไร้สาระ และคงเห็นว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ กลายเป็น ฉันไม่พูดมันซะดีกว่า เพราะมันคงเป็นเรื่องไร้สาระของใครหลายๆคน

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก : https://bit.ly/2tCcl6u

โลกไม่หน้าอยู่ เพราะมีคนใจร้ายอยู่เต็มไปหมด

การบูลลี่ กันนั้นสังคมที่พบเจอได้ง่ายมากที่สุด คือสังคมของโรงเรียน อย่างเหตุการณ์ที่เจอมากับตัวเอง คือการบูลลี่เรื่องหน้าตา ความอ้วน โดนล้อว่าฉันคือช้างน้ำ ผิวดำ และอีกต่างๆมากมาย และยังคงมีอีกหลายๆเหตุการณ์ที่อีกหลายๆคนได้พบเจอทั้งกับตัวเอง หรือกับคนรอบตัวในสังคม การบูลลี่ทุกทาง คนที่โดนกระทำนั้น ไม่อาจจะลืมได้เลย และทุกอย่างกลายเป็นเรื่องที่สร้างความรู้สึกติดลบให้กับคนที่โดน ทำมห้กลายเป็นคนเก็บตัวไม่พูด หวาดระแวง และไม่อยากไว้ใจใคร ออกห่างจากทุกสังคม เพราะกลัวโดนแบบที่เคยโดน การป้องกันเรื่องการบูลลี่ ไม่ว่าจะทางไหน อันดับแรกเลย คือการที่เริ่มจากตัวเอง บางคน ไม่คิด ว่าคำพูดเล่นๆที่ได้พูดออกไป ได้ไปเป็นการทำร้ายความรู้สึกใครบ้างหรือเปล่า คนพูดอาจจะนึกสนุก แต่คนฟัง ไม่สนุก และไม่ลืมในคำพูดเหล่านั้น มีคนมากมาย ที่กลายเป็น โรคซึมเศร้า จากที่โดนกระทำ เราไม่รู้เลยว่าภายในใจของทุกคน บอบช้ำจากคำพูดที่ไม่ได้ตั้งใจมามากมายขนาดไหน เพราะฉะนั้น สิ่งแรกที่ควรเริ่มเลย คือ การกระทำจากตัวเราเอง คิดก่อนพูด อย่าพูดแล้วมาคิดตามที่หลัง เพราะบางที พวกเขาเหล่านั้นที่โดนคำพูดสนุกๆที่ได้ฟังพวกคุณ อาจจะไม่ได้อยู่เพื่อที่จะฟังคำขอโทษของพวกคุณแล้วก็ได้

Advertisement

Advertisement

คิดดีๆ พูดดีๆไม่ได้ ก็เก็บคำพูดไม่ดี ไว้พูดกับตัวเองคนเดียวก็พอ อย่าไปพูดใส่คนอื่น By.นิชคุณ

ภาพจาก : https://bit.ly/3bdwl05

ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่าง เริ่มด้วยที่ตัวเราเป็นอันดับแรก การกระทำที่ยั้งคิด ช่วยลด การกระทำที่กลายเป็นการบูลลี่ลง และสังคมจะหน้าอยู่ และไม่หน้ากลัวเหมือนในยุคปัจจุบัน ยิ่งการบูลลี่ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จากทางโซเชี่ยล การโจมตีคนที่คุณไม่ชอบ หรือความนึกสนุกของทุกคนผ่านทางแป้นพิมพ์ อาจจะสร้างความสูญเสียได้โดยการนึกสนุกเพียงชั่วครู่ ชั่วคราว แล้วกลายเป็นความโศกเศร้าในที่สุด เราทุกคน มาช่วยกัน ลดการกระทำที่ไม่ยั้งคิด ละคำพูดที่ทำร้ายความรู้สึกคนอื่นโดยความสนุก เลิกการบูลลี่คนอื่นด้วยความสนุก และมาร่วมกันสร้างโลกของเราให้หน้าอยู่ไปด้วยกันนะ

ลด ละ เลิก การกระทำที่กลายเป็นการบูลลี่ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะกลับใครก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก : https://bit.ly/2OwbICt

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์