อื่นๆ

สังคมคืออะไร

4.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สังคมคืออะไร

การศึกษาเกี่ยวกับเรื่องกลุ่มทางสังคม จะช่วยทำให้เรามีความรู้ความ เข้าใจถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน ของบุคคลในสังคมได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะกลุ่มทางสังคมจะมีอิทธิพลต่อบุคคลและสังคมเป็นอย่างมาก เช่น กลุ่มครอบครัว กลุ่มเพื่อนสนิท ย่อมจะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ความคิด และค่านิยมของบุคคลอย่างเห็นได้ชัด

ในปัจจุบันสังคมมีลักษณะสลับซับซ้อน และมีขนาดใหญ่ขึ้น จึงต้องมีการจัดระเบียบสังคม บนพื้นฐานของหลักเหตุผล และเป้าหมายเฉพาะอย่าง มากกว่าการคำนึงถึงพื้นฐานความสัมพันธ์ส่วนตัว อันมีผลทำให้การติดต่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และกลุ่มทางสังคม มีลักษณะเป็นทางการมากขึ้น

1

สังคมคือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างต่อเนื่อง หรือกลุ่มสังคมขนาดใหญ่ที่แบ่งปันอาณาเขตเชิงพื้นที่ หรือทางสังคมเดียวกัน โดยทั่วไปจะอยู่ภายใต้อำนาจทางการเมืองเดียวกัน และความคาดหวังทางวัฒนธรรม สังคมมีลักษณะของรูปแบบความสัมพันธ์ (ความสัมพันธ์ทางสังคม) ระหว่างบุคคลที่แบ่งปันวัฒนธรรม และสถาบันที่โดดเด่น สังคมหนึ่ง ๆ อาจอธิบายได้ว่าเป็นผลรวมของความสัมพันธ์ดังกล่าว ในบรรดาส่วนประกอบของสมาชิก ในสังคมศาสตร์สังคมขนาดใหญ่ มักจัดแสดงรูปแบบการแบ่งชั้น หรือการปกครองในกลุ่มย่อย

Advertisement

Advertisement

1 สังคมสร้างรูปแบบของพฤติกรรม โดยถือว่าการกระทำหรือคำพูดบางอย่าง เป็นที่ยอมรับหรือไม่สามารถยอมรับได้ รูปแบบของพฤติกรรมเหล่านี้ ในสังคมที่กำหนดเรียกว่าบรรทัดฐานทางสังคม สังคมและบรรทัดฐานของพวกเขา ได้รับการเปลี่ยนแปลงทีละน้อยและตลอดไป

1 ตราบเท่าที่มีการทำงานร่วมกันสังคม สามารถให้สมาชิกได้รับประโยชน์ ในรูปแบบที่อาจเป็นเรื่องยากในแต่ละบุคคล ผลประโยชน์ทั้งส่วนบุคคลและทางสังคม (ส่วนรวม) สามารถแยกแยะได้หรือในหลาย ๆ กรณีพบว่าทับซ้อนกัน สังคมอาจประกอบด้วยคนที่มีใจเดียวกัน ซึ่งอยู่ภายใต้บรรทัดฐาน และค่านิยมของตนเองในสังคมที่ใหญ่กว่า บางครั้งเรียกว่าวัฒนธรรมย่อยซึ่งเป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอาชญวิทยา และยังใช้กับส่วนย่อยที่โดดเด่นของสังคมขนาดใหญ่ ในวงกว้างมากขึ้น

1 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแนวความคิดเชิงโครงสร้าง สังคมอาจถูกมองว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ สังคมอุตสาหกรรม หรือวัฒนธรรมซึ่งประกอบด้วย แต่แตกต่างจากกลุ่มบุคคลที่หลากหลาย ในเรื่องนี้สังคมอาจหมายถึงความสัมพันธ์เชิงวัตถุประสงค์ ที่ผู้คนมีต่อโลกแห่งวัตถุ และกับบุคคลอื่นมากกว่า "คนอื่น" นอกเหนือจากตัวบุคคล และสภาพแวดล้อมทางสังคมที่คุ้นเคย

Advertisement

Advertisement

  • ภาพปก โดย Krizjohn Rosales จาก Pexels
  • ภาพที่ 1 โดย Kaique Rocha จาก Pexels
  • ภาพที่ 2 โดย Jimmy Chan จาก Pexels
  • ภาพที่ 3 โดย Denniz Futalan จาก Pexels
  • ภาพที่ 4 โดย Anete Lusina จาก Pexels
  • บทความโดย Dolphoenix

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์