อื่นๆ

สะแล หรือ สาแล พืชชื่อแปลกแต่ทานแล้วอร่อยครับ

298
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สะแล หรือ สาแล พืชชื่อแปลกแต่ทานแล้วอร่อยครับ

ต้นไม้ที่ปลูกอยู่บนพื้นที่ก่อนที่ผมจะสร้างบ้านหลังปัจจุบัน เป็นต้นไม้ไม่ใหญ่มากเท่าไรอยู่ติด ๆ ริมรั้ว ผมเคยถามแม่ว่ามันคือต้นอะไร แม่ตอบว่า ต้นสะแล แม่ว่ามันทานได้นะ สามารถเอามาทำอาหาร เช่น ทำแกงส้มดอกสะแลได้ เราใช้ส่วนของดอกนำมาแกงส้มใส่ปลาย่างยิ่งอร่อยมาก ด้วยความอยากรู้ผมเลยไปค้นในอินเตอร์เน็ตจะได้รู้ว่ารายละเอียดจริง ๆ ของไอ้ต้นไม้นี้มันเป็นอย่างไร

สะแล หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า สาแล หรือ คันชง หรือชงแดง เป็นไม้เลื้อยยืนต้น พบในป่าเบญจพรรณและป่าละเมาะได้ทั่วประเทศไทย แต่พบมากในภาคเหนือ สังเกตว่าลำต้นเปลือกลำต้นจะสีออกขาว ค่อนข้างเรียบ มีตุ่มสีน้ำตาลเล็กๆกระจายทั่วไป ใบเป็นใบเดี่ยวเรียบสลับรูปหัวใจ โคนใบเว้าเล็กน้อยปลายใบค่อนข้างแหลม ขอบใบจักแผ่นใบสากมือเวลาจับจะออกเหนียว ๆ ผิวไม่เรียบสีเขียวอ่อนบ้างเข้มบ้าง เวลาเด็ดใบออกมาจะมียางสีขาว ๆ เหนียว ๆ

Advertisement

Advertisement

ลำต้น รูปลำต้นของต้นสะแล

ต้นและใบ รูปกิ่งและใบของต้นสะแล

ดอกของสะแลจะออกเป็นกลุ่มตามซอกใบจะออกเป็นช่อดอกกลมสีเขียว  ขนาดประมาณ 0.5-0.7 เซนติเมตร มีก้านเกสรติดอยู่ 2-4 อัน ก้านผลสั้น ดอกและผลสะแลจะมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร และมีสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่อนำมาทำอาหารและสุกแล้วจะมีรสมัน มีเมือกนิดๆ เวลาเคี้ยวจะมีความรู้สึกลื่น ๆ เล็กน้อย ต้นสะแลจะออกดอกประมาณเดือนธันวาคมถึงมีนาคม แต่ที่ผมสังเกตจะสามารถเก็บรับประทานได้ประมาณเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ดอกของสะแลเมื่อตอนอ่อน ๆ จะมีขนาดเล็กและมีสีเขียวอ่อน ดอกเมื่อแก่เต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าหัวเข็มหมุดและจะมีสีเขียวเข้มถึงคล้ำ วิธีเก็บดอกสะแลของผมคือ ตัดกิ่งของต้นสะแลและใช้มือรูดส่วนของช่อและดอกซึ่งจะหลุดติดมือออกมาได้ง่าย เสร็จแล้วนำมาล้างน้ำทำความสะอาดสิ่งสกปรก

ดอกสะแล ภาพดอกของต้นสะแล

Advertisement

Advertisement

การเก็บผลของสะแล ภาพการเก็บดอกของสะแล

การขยายพันธ์ต้นสะแลก็ง่ายเพียงแต่ตัดกิ่งก้านของสะแลและนำไปปักในดิน ย้ายกิ่งไปไว้ให้อยู่ในที่ร่มและหมั่นรดน้ำจนรากออกงอกออกมา และสังเกตว่าถ้าสะแลติดแล้วจะมีใบอ่อน ๆ งอกออกมา ก็สามารถย้ายไปปลูกลงดินได้ครับ ผมจำได้ว่าตอนแรกที่เก็บดอกสะแล สามารถจำหน่ายได้สูงถึงกิโลกรัมละ 80 - 100 บาท ถ้าขายส่งปัจจุบันก็จะมีราคาประมาณ 50-60 บาท

เครดิตภาพ จากเจ้าของบทความ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครูยอร์ช
ครูยอร์ช
อ่านบทความอื่นจาก ครูยอร์ช

นักเขียนสมัครเล่นและเป็นครูผู้น้อย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์