อื่นๆ

สวรรค์ของแมว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สวรรค์ของแมว

แมว เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูดด้วยนม ที่จะมีต้นกำเนิดมาจากตระกูล เสือไซบีเรีย แมวที่เลี้ยงตามบ้าน จะมีรูปร่างขนาดเล็ก ขนาดลำตัวยาว ช่วงขาสั้น และจัดอยู่ในกลุ่มของประเภทสัตว์กินเนื้อ มีเขี้ยวและเล็บ แหลมคมสามารถหดซ่อนเล็บได้เช่นเดียวกับเสือ แมวได้สืบสายเลือดมาจากแมวป่า ที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งลักษณะบางอย่างของแมวยังคงพบเห็นได้ในแมวบ้าน ซึ่งปัจจุบันแมวจะนิยมนำมาเลี้ยงอยู่ในคอนโดเป็นส่วนใหญ่ และมีแมวต่างๆนาๆชนิดที่ราคาเริ่มต้นด้วยหลักพันถึงหลักหมื่น ก็มีเช่น แมวเปอร์เซีย (Persian) ที่มีราคาตั้งแต่หลักพัน แมวสก็อตติชโฟลด์ (Scottish Fold) ที่มีราคาหลักหมื่น

แมวได้เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 9,500 ปีก่อน ผมคิดว่า แมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่มักจะไม่แสดงออกหรือแสดงความรักกับเจ้าของซักเท่าไร ต่างจากสุนัขที่จะมอบความรัก และความซื่อสัตย์ให้กับเจ้าของมากกว่า แมวได้อย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อก่อนได้มีผลการศึกษาออกมาว่า ความสัมพันธ์คนกับสัตว์เลี้ยง ระหว่างคนกับสุนัทนั่นมีความสัมพันธ์ที่มากกว่า 32,000 ปีก่อน ซึ่งต่างก็มีความที่แตกต่างกันอย่างมากสำหรับหมากับแมว

Advertisement

Advertisement

Screen Readers

เคดิต : ธนานพ (นักเขียน)

สำหรับใครที่เป็นทาสแมวนั้นจะรู้ดีเลยว่า แมวไม่ค่อยแสดงความรักกับเจ้าของเท่าไร เป็นคนรับใช้แมว หาข้าว หาน้ำ เก็บอึ คอยเอาใจเจ้านายท่านไม่ให้กริ้ว เจ้านายก็คือแมว ถ้าท่านไม่อยากเล่นด้วยเราก็ต้องตามใจท่าน ท่านอยากเล่นเมื่อไหร่เดี๋ยวท่านก็คงมาหาเราเองแหละ อย่าไปซีเรียสเลย แล้วถ้าทำให้แมวไม่พอใจ อาจจะโดนแมวลงโทษด้วยกรงเล็บที่แสนพิเศษของมันก็เป็นไปได้  ส่วนใครที่บอกว่าแมวเป็นแมวที่รักสะอาด ผมบอกเลยครับว่าท่านคิดผิด เพราะมันจะสะอาดแค่ตัวมันเอง แมวบางตัวอาจจะฉลาดรู้ที่ควรขับถ่าย แต่บางตัวก็ไม่ใช่ครับ ต้องรอแมวมันเรียนรู้กันไปก่อน บ้านผมก็เคยเลี้ยงแมว เปอร์เซีย เวลาที่มันมีความสุข มักจะเข้ามาหาเราบ่อยมากบ่อยแบบชนิดที่แบบว่ารำคาญกันเลยที่เดียว โดยการเอาตัวมาถู หรือมาให้เกาครางและเกาหัว จะมีเสียงบอกว่าอารมณ์ดี ฟู่ๆ ถ้าแมวอารมณ์ไม่ดีละก็ ตัวใครตัวมัน จะชอบมากัดหรือข่วนตลอดเวลา และมีบางครั้งที่ไปข่วนโซฟา เพื่อที่จะลับเล็บของมันไปในตัว เพราะว่ามันคันเล็บนั้นเอง  เวลานอนต้องค่อยๆขึ้นเตียง เดี๋ยวเจ้านายตื่น แมวที่ผมเลี้ยงไว้จะลับเล็บซื้อของที่ไว้ลับเล็บมาให้ แต่กลับไปลับเล็บที่โซฟา มันน่าหนักนัก แต่เราก็จะมีความสุขของเรา

Advertisement

Advertisement

Screen Readersเคดิต : ธนานพ (นักเขียน)

ใครที่บอกว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยง แต่เป็นความจริงนั่นพวกมันเป็นเจ้าของทุกอย่างของคุณ มิหนำซ้ำยังเป็นเจ้านายของเราอีก และแมวยังกำหนดชีวิตของนางเอง และในเมื่อคุณเป็นแขกคุณก็ต้องปฏิบัติตามกฎเช่นกัน ไม่อย่างนั้นคุณจะได้เห็นด้านมืดของพวกมันแน่นอน เป็นที่รู้กันดีว่าถ้าคุณรักแมว คุณก็จะมีรูปภาพในมือถือ ที่จะเต็มไปด้วยแมวของคุณ และรูปถ่ายของคุณกับครอบครัวก็จะไม่ค่อยมีเลยหรือมีน้อยมาก ที่เหลือจะเป็นรูปแมวของคุณล้วนๆ อย่างเช่นผมนั่นเอง จะชอบถ่ายรูปแมวลงสตอรี่ไอจี อยู่บ่อยเพราะมันมักจะทำตัวไม่เหมือนแมวตัวไหนเลย ที่เคยเจอมา ที่นอนที่สบายที่สุดของแมวนั่นก็คือกล่องนั่นเอง ไม่คิดว่าแมวของคุณจะนอนกล่องใช่ไหม คุณคิดผิดแล้ว ไม่ว่าคุณจะซื้อเตียงสุดหรูและนุ่มสบายขนาดไหน แต่ยังไงกล่องก็ดีที่สุด สำหรับแมวแล้วไม่มีอะไรจะสบายไปกว่าการได้ขดตัวนอนในกล่อง ถ้าใครไม่อยากเสียเงินซื้อของมาแพงๆแนะนำซื้อกล่องมาดีกว่าครับแมวชอบ เวลาเราจะฝึกให้แมวทำอะไรแต่แมวไม่เคยทำตาม เพราะสิ่งมีชีวิตสุดดื้อนี้ตัดสินใจทำทุกอย่างด้วยตัวเอง และแมวสามารถหลับได้ทุกที่ที่อยากหลับ และมีเพียงเจ้าของเท่านั้นที่รู้ว่าพวกมันไปหลับที่ไหน อย่างน้อยผมคิดว่าเราไม่ควรที่จะเสียเงินไปดูละครสัตว์ตามสวนสัตว์เลยก็ว่าได้ เพราะอยู่ที่บ้านแมวก็สามารถโชว์ความสามารถของมันให้เราดู เช่นผ้าม่าน โต๊ะเครื่องแป้ง และอีกอย่างหนึ่งเลยที่แมวชอบเล่นคือกระดาษทิชชู่ ของที่ทาสแมวซื้อมาก็ไม่ยอมเล่น และมันไม่ใช่ของเล่นธรรมดา เพราะแมวมันเล่นกระดาษทิชชู่และยังลากไปทั่วบ้านพร้อมทั้งฉีกกัดจนเละ ทำให้ทาสแมวต้องตามเก็บ และเมื่อมันรู้มากอยากที่จะไปข้างนอกด้วย มันก็ยังสามารถที่จะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในตระกร้า อันเล็กๆของมันได้อีก

Advertisement

Advertisement

Screen Readersเคดิต : ธนานพ (นักเขียน)

Screen Readersเคดิต : ธนานพ (นักเขียน)

Screen Readersเคดิต : ธนานพ (นักเขียน)

สิ่งที่จะบ่งบอกว่าคุณเป็นทาสแมวตัวจริงคือ 1.เป็นเจ้าของแมวตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป 2.สร้างแฟนเพจเฟซบุ๊กหรือไอจีให้ 3.นอนเตียงเดียวกัน 4.รู้มุมที่ดีที่สุดของแมว  5.ถ่ายรูปกันตลอดเวลา  6.แมวคือปัจจัยสำคัญในชีวิต 7.จัดงานวันเกิดให้ 8.แต่งตัวให้

Screen Readersเคดิต : ธนานพ (นักเขียน)

อย่างไรก็ตาม แมวเป็นสัตว์ที่น่ารักชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ถึงแม้มันจะทำตัวไม่ค่อยน่ารักเวลาที่มาข่วนเรา หรือเล่นของที่ไม่ใช่ของเล่นก็ตาม เพราะถ้าคุณเลี้ยงมันแล้ว คุณก็จะรู้สึกว่าเป็นทาสแมวของมันเลยก็ว่าได้ และจะทำตามที่มันต้องการอยู่เสมอ และเวลาคุณมีความทุกข์ คุณก็มีแมวไว้ให้กอดหอมเล่นกับแมว เพื่อความสบายใจของตัวคุณเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์