ไลฟ์แฮ็ก

สร้างบ้านให้ผึ้งน้อย รอคอยน้ำผึ้งแสนหวาน

160
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สร้างบ้านให้ผึ้งน้อย รอคอยน้ำผึ้งแสนหวาน

“น้ำผึ้ง” ถือได้ว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าและคุณประโยชน์เป็นอย่างมากอีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพง แต่เราจะมั่นได้อย่างไรล่ะว่าน้ำผึ้งที่มีวางขายตามท้องตลาดหรือที่เราไปซื้อมานั้นเป็นของแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ ? แล้วจะทำอย่างไรล่ะถึงจะชัวร์ว่าเราจะได้น้ำผึ้งแท้ ๆ “เราก็เลี้ยงผึ้งเองเลยสิ !!”บ้านผึ้งกลางสวนหย่อมเล็ก ๆ

เห็นบ้านของพวกเรามั้ยจ๊ะ


สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกคน สำหรับใครที่มีบ้านอยู่ในสวนหรือในเมืองก็ดีเคยประสบปัญหาเรื่องผึ้งมาทำรังที่บ้านกันบ้างมั้ยคะ ทั้งที่หลังคา เสาบ้าน หรือผนังบ้าน นอกจากจะทำให้บ้านเราเป็นรอยดำแล้ว บ้างครั้งเวลาเราเผลอ ๆ ยังมาฝากเหล็กในแหลม ๆ เอาไว้ในกายเราอีก (ขอบคุณมากแต่เราไม่อยากได้ 555) วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีการที่จะอยู่ร่วมกันกับผึ้งอย่างสงบสุข แยกสัดส่วนบ้านใครบ้านท่านกันค่ะด้วยการ “สร้างบ้านให้ผึ้งน้อย” ด้วยสิ่งของเหลือใช้กันค่ะ นอกจากจะอยู่ร่วมกันได้แล้วเรายังได้ของตอบแทนเป็นน้ำผึ้งแสนหวานด้วยนะคะ ถือว่าแบ่งปันกันก็แล้วกันนะ (ค่าเช่าบ้างอะไรบ้าง ของฟรีไม่มีในโลกหน่า)

Advertisement

Advertisement

รอยดำจากผึ้งมาทำรัง ผึ้งจากไปแล้วแต่ยังฝากรอยดำ ๆ ไว้ให้ดูต่างหน้า


การสร้างบ้านให้ผึ้งไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณมีเศษไม้และไม้กระดานเก่า ๆ บวกกับทักษะการประดิษฐ์นิด ๆ หน่อย ๆ (เลื่อยไม้ ตอกตะปู อะไรทำนองนี้) ก็สามารถรังสรรค์บ้านผึ้งได้แล้ว

เมื่อเราได้วัสดุที่ต้องการแล้วก็นำทั้งหมดมาประกอบร่างเป็นกล่องไม้สี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าก็ได้ แล้วแต่วัสดุที่เรามีจะอำนวย ขนาดก็กะเอาที่พอดี ๆ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป (ที่บ้านเราขนาดประมาณ 1-2 ฟุต) ตอกไม้กระดานปิดทั้งห้าด้าน เหลือด้านบนไว้สำหรับทำหลังคาที่สามารถเปิดดูภายในกล่องได้สะดวก (ตรงนี้เผื่อไว้เวลาเก็บน้ำผึ้งจะได้ไม่ต้องงัดตะปู) นำไม้กระดานทำเป็นหลังคาหรือใครมีสังกะสีเก่า ๆ หรือหลังคาเก่า ๆ ก็นำมาปิดได้ แต่ควรเป็นวัสดุทึบแสงนะ

บ้านผึ้ง บ้านของผึ้งน้อย หลังนี้มีเจ้าของมาจับจองแล้วนะ กำลังทำงานกันขมีขมันเลย

Advertisement

Advertisement


สำหรับการติดตั้งบ้านผึ้งนั้นให้หาไม้หรือท่อ PVC ที่เหลือ ๆ มาทำเป็นเสาสูงประมาณ 1 – 1.5 เมตร  ทำคานติดกับเสาแล้วนำกล่องไม้ไปวางบนคาน ดู ๆ ไปก็จะคล้าย ๆ ศาลพระภูมิ (เราก็จะสามารถยกกล่องขึ้นลงได้สะดวก) เพียงแค่นี้บ้านผึ้งก็เสร็จเรียบร้อย อย่าลืมเจาะช่องเล็ก ๆ ไว้เป็นประตูให้เจ้าผึ้งน้อยด้วยนะ

บ้านผึ้ง สร้างบ้านแบบ ศาลพระภูมิสไตล์


สำหรับการเชิญเจ้าผึ้งมาขึ้นบ้านใหม่นั้น ให้เรานำน้ำผึ้งไปป้าย ๆ ไว้ที่บ้านผึ้ง เป็นเหมือนบัตรเชิญที่เชิญชวนให้เข้าไปอยู่ (แต่ถ้าไม่ยอมไปดี ๆ ก็ต้องมีเจ็บตัวกันหน่อย คือเราต้องจับผึ้งที่รังเดิมซะ เพื่อให้ผึ้งย้ายรัง) เพียงเท่านี้เจ้าผึ้งก็ได้บ้านใหม่ เราก็ได้บ้านคืน

สำหรับน้ำผึ้งนั้นก็รอเวลาให้เจ้าผึ้งก่อร่างสร้างรังกันสักพัก ระหว่างนั้นก็แอบเปิดหลังคาดูบ้างว่ามีเค้าน้ำผึ้งพร้อมที่จะแบ่งให้เราบ้างหรือยัง หากมีแล้วก็ทำการป้องกันตัวเองเสียหน่อย เพราะบางทีเค้าก็ไม่ค่อยพอใจที่จะจ่ายค่าเช่าให้เราหรอก เราก็ต้องใช้ควันธูปซักหนึ่งกำมือไปจุดไว้ใต้บ้านเค้า (ดูทิศทางลมด้วยนะ) เพื่อเชิญเค้าออกจากบ้านชั่วคราว แล้วเราก็ขอปันน้ำผึ้งมาบางส่วน (อย่าโลภมากล่ะ เดี๋ยวเค้าย้ายหนี อดไม่รู้ด้วยนะ)

Advertisement

Advertisement

ดอกไม้บริเวณบ้านผึ้ง ปลูกดอกไม้ไว้ใกล้ ๆ ให้ผึ้งน้อยมาเก็บน้ำหวาน


เคล็ดลับอีกอย่างคือเราก็ปลูกดอกไม้ให้เค้าบ้างอะไรบ้าง อยากได้น้ำหวานจากดอกอะไรก็ปลูก ๆ ไว้บริเวณใกล้ ๆ บ้านเค้า นอกจากจะให้ผึ้งกินน้ำหวานแล้ว เราก็จะมีดอกไม้สวย ๆ ไว้ประดับบ้านด้วยล่ะ


"เพียงเท่านี้เราก็สามารถอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติได้ พึ่งพาอาศัยกัน นำทรัพยากรมาใช้เท่าที่จำเป็น เราก็จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข"


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์