ไลฟ์แฮ็ก

สมุนไพรใกล้ตัว แก้อาการปวดหัว

131
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สมุนไพรใกล้ตัว แก้อาการปวดหัว

อาการปวดหัว มีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ และมาจากหลายสาเหตุ บางคนปวดเพราะเครียด คิดมาก อดนอน หรืออาจจะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง เช่น การปวดไมเกรน ซึ่งไม่ว่าจะปวดแบบไหน ก็ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วยกันทั้งนั้น ยาแก้ปวดอาจเป็นวิธีรักษาเบื้องต้นที่หลายๆ คนนึกถึง ทว่า การกินยาแก้ปวดเข้าไปบ่อย ๆ นั้น ก็อาจไม่ใช่ผลดีต่อร่างกายสักเท่าไหร่ สมุนไพรจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยให้อาการปวดหัวนั้นทุเลาลงได้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายสูตร

ใบบัวบก ภาพโดย sarangib จากPixabay

ใบบัวบก

ใบบัวบกเป็นพืชที่มีสรรพคุณแก้ปวดไมเกรน สามารถรับประทานทั้งต้นสดๆ ได้เลย กินกับน้ำพริกก็อร่อย หากใครกินแบบทั้งต้นไม่ได้ ก็นำต้นสด ประมาณ 2 กำมือ มาคั้นกับน้ำสะอาด 1 แก้ว  กินวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น (ทีละครึ่งแก้ว) อาจจะผสมน้ำตาลเล็กน้อยเพื่อไม่ให้รสชาติแย่จนเกินไป

Advertisement

Advertisement

ดอกแค ภาพโดย: https://pngimage.net

ดอกแค

ดอกแคนั้นเป็นทั้งอาหารและสมุนไพรที่หลายๆ คนคงรู้จักกันดี วิธีกินเพื่อแก้ปวดไมเกรนก็ไม่ยากเลย แค่นำดอกแคสัก 10 ดอก มาล้างให้สะอาด ไม่ต้องแกะไส้ออก จากนั้นก็นำมาลวกน้ำร้อน กินแกล้มกับน้ำพริกต่าง ๆ ไปพร้อมมื้ออาหารได้เลย หรือจะนำมาต้มจืดกินร้อน ๆ สักวันละ 1 ครั้ง แต่สูตรนี้ต้องกินต่อเนื่องกันสัก 1 สัปดาห์ถึงจะเห็นผล ถ้าช่วงไหนที่มีดอกแคขายเยอะ ๆ ก็ลองใช้สูตรนี้ได้เลยค่ะ

ใบมะยม ภาพโดย Bishnu Sarangi จากPixabay

ใบมะยม

สำหรับสูตรใบมะยม อาจกินยากสักหน่อย แต่เป็นสูตรสำหรับแก้ปวดหัวได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะจากความเครียด พักผ่อนน้อย หรือปวดไมเกรน วิธีการกินคือ เอาใบแก่ของมะยม 1 กำมือ ต้มกับน้ำสะอาด แล้วใส่น้ำตาลกรวดเล็กน้อย อย่าให้หวานนัก ต้มจนเดือด ใช้ดื่มแทนน้ำขณะที่ยังอุ่น ๆ ครั้งละ 1 แก้ว เช้า เย็น และก่อนนอน ดื่มติดต่อกันเรื่อย ๆ จะทำให้อาการปวดหัวดังกล่าวทุเลาลงและหายในที่สุด

Advertisement

Advertisement

มะกรูด ภาพโดย 41330 จากPixabay

มะกรูด

มะกรูดเป็นพืชที่มีกลิ่นเฉพาะตัว น้ำมันหอมระเหยในลูกมะกรูดช่วยผ่อนคลายความเครียด คลายความกังวล ทำให้รู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่งได้ ซึ่งเป็นกลิ่นยอดนิยมที่ทางร้านสปาและโรงแรมมักนำไปใช้ ผู้ที่ต้องเผชิญกับความเครียดบ่อย ๆ การสูดดมกลิ่นหอมจากมะกรูด จะทำให้ผ่อนคลาย ความเครียดก็ค่อย ๆ บรรเทาลงได้

กระเทียม ภาพโดย Shutterbug75 จากPixabay

กระเทียม

กระเทียมมีสรรพคุณแก้ปวดไมเกรน และเป็นสมุนไพรที่หาง่ายที่สุด เพราถ้าบ้านไหนทำอาหารรับประทานเอง ก็คงขาดกระเทียมไม่ได้แน่นอน สูตรกระเทียมแก้ปวดหัวนั้น ให้กินกระเทียมสดที่ปอกเปลือกออกแล้ว 10-20 กลีบ ทุกวัน หรือวันเว้นวันก็ได้ อาจจะยากสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่ชอบ ให้ลองกินไปพร้อมอาหารก็ได้ค่ะ แต่สำหรับบางคนที่ชอบกินกระเทียมสดอยู่แล้วคงไม่ยากเลย

Advertisement

Advertisement

การใช้สมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้ เป็นสูตรที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องสักระยะหนึ่ง หากใครที่อยากจะหายโดยไม่ต้องกินยาบ่อยๆ ก็ลองนำไปเลือกใช้กับตัวเองดูได้นะคะ แต่ถ้าหากมีอาการปวดหัวแบบรุนแรง หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย หรือปวดเรื้อรังมานาน ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษาต่อไปดีกว่าค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตรีกาล
ตรีกาล
อ่านบทความอื่นจาก ตรีกาล

เป็นนักข่าว นักเขียน ที่ผันตัวมาเป็นแม่ค้าขายอาหาร แต่ยังรักงานเขียนอยู่นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์