อื่นๆ

สงกรานต์นี้..กลับ (บ้านเกิด) ดีหรือเปล่า?!

713
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สงกรานต์นี้..กลับ (บ้านเกิด) ดีหรือเปล่า?!

โควิด (Covid-19) รอบแรกมาก็สะดุ้งโหยงกันยกใหญ่พอมารอบสองก็สะเทือนเลื่อนลั่นจนรัฐบาลต้องออกโครงการช่วยเหลือประชาชนพอมาระบาดอีกรอบไม่ใช่รอบสามแล้วจะเรียกว่าอะไรล่ะยิ่งรอบนี้ลามเร็วยิ่งกว่าไฟไหม้ฟางยิ่งกว่าไฟลามทุ่งเสียอีกทำให้สะท้านไปทั่วทุกวงการตั้งแต่บนหอคอยงาช้างในบ้านเมืองหรือว่าไฮโซไฮซ้อไล่มาจนถึงดารานักร้องนักแสดงพิธีกรพริตตี้นางแบบ ฯลฯ ต่าง ๆ จากกรณีคลัสเตอร์ (Cluster) สถานบันเทิงชื่อดังซึ่งบางกระแสก็บอกว่าไวรัสกลายพันธ์ุจากอังกฤษนี้มันต้องมีที่มาที่ไปเพราะมันไม่สามารถมาเองไม่ได้ถ้าไม่มีคนไปรับมาแล้วนำมาแพร่เชื้อในเวลาอันรวดเร็วจากสถานที่ที่คนธรรมดาไม่สามารถจะเข้าถึงได้ (อันนี้น่าคิด) บางกระแสก็สมมติฐานว่าสายพันธุ์นี้แพร่กระจายอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านติดกับอิสานตอนใต้และอาจมีพลเรือนทั้งจากประเทศเขาและประเทศเราที่เข้ามาในประเทศทั้งช่องทางที่ถูกต้องและช่องทางธรรมชาติหรือช่องทางพิเศษหลบเลี่ยงเข้าเมืองมาจนนำมาสู่การแพร่กระจายของเชื้อ (แต่ว่ากรณีนี้นั้นจะสามารถไปแพร่กระจายในสถานบันเทิงหรูนั้นได้อย่างไรก็ยังต้องคิด) ว่าแต่..จะเอายังไงกันดีน้อกับสงกรานต์ในปีนี้!?!

Advertisement

Advertisement

Caravan leaving1. กลับซิ! ยังไงก็กลับ! (Caravan leaving)

ก็ไม่ได้กลับมานานแล้วนี่นาตั้งแต่เกิดการระบาดรอบแรกแล้วก็ไม่ได้เจอหน้าเจอตาไม่ได้พูดจาแบบใกล้ชิดเป็นกันเองกับบรรดาพ่อแม่ญาติพี่น้องตามประสาคนในครอบครัวมานานแล้วนอกจากด้วยเครื่องมือสื่อสารทางสื่อเทคโนโลยีเท่านั้นชีวิตจึงเหมือนขาดอะไรไปเพราะเป็นเทศกาลที่มีกิจกรรมให้ทำร่วมกันหลากหลายเป็นที่สนุกสนานบันเทิงผ่อนคลายเป็นอย่างมากก็ยังคงคิดถึงบรรยากาศเหล่านั้นอยู่เสมอแม้ว่าจะไม่มีบรรยากาศดั่งเคยก็ตามทีแต่ก็ยังอยากไปเจอพ่อแม่พี่น้องในจังหวัดภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ดี แล้วก็มั่นใจว่าทั้งเราและคนในครอบครัวที่มาทำงานหรือเรียนหนังสือในเมืองกรุงไม่มีใครติดเชื้อโควิดสิบเก้าและไม่มีทางที่จะนำไปแพร่กระจายให้คนในครอบครัวอย่างแน่นอน อีกอย่างก็อุตส่าห์ตั้งใจไว้แล้วตั้งแต่รัฐบาลประกาศอนุญาตให้สามารถกลับภูมิลำเนาออกต่างจังหวัดได้ตั้งแต่ก่อนโรคโควิดสิบเก้าจะระบาดรอบใหม่แล้ว..ขอเหอะ..ขอซักปีเหอะน่า..ไม่มีที่เที่ยวไม่ได้เที่ยวก็ไม่เป็นไรยังไงก็ดื่มกินกันอยู่ที่บ้านกับพ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูงก็ได้นี่เนอะ!

Advertisement

Advertisement

Safe for life2. ไม่เอา! ไม่กลับดีกว่า! (Safe for life)

ใช่อยู่! ที่ตั้งใจไว้ว่าจะกลับบ้านเกิดอย่างเต็มที่แต่ว่าจะให้ทำยังไงได้ล่ะในเมื่อโรควิดสิบเก้ามันเกิดระบาดน่าจะเป็นรอบสามขึ้นมาแล้วแถมยังมีแนวโน้มที่จะระบาดอย่างรวดเร็วและแพร่หลายกระจายเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศเสียด้วย แล้วก็เป็นสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษที่ติดกระจายกันหลายวงการและลามไปหลายจังหวัดแล้ว นี่ก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าตัวเองจะติดไปแล้วหรือเปล่าเพราะแม้จะยังไม่มีอาการแสดงออกแต่ก็วางใจไม่ได้เพราะสายพันธุ์นี้มันเงียบแต่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพและเร็วแรงทะลุนรกเป็นอย่างมาก ถ้าเราไม่นำไปติดคนที่บ้านเกิดเราก็อาจจะไปติดจากคนที่โน่นก็เป็นได้แล้วถ้าเกิดว่าจังหวัดบ้านเกิดถูกประกาศจากผู้ว่าให้มีการรายงานตัวเพื่อตรวจสอบและต้องถูกกักตัวเป็นเวลาสิบสี่วันก็ไม่รู้จะกลับไปทำไมให้เสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินในการเดินทางไปเสียเปล่า ๆ จะไปที่ไหนไปทำอะไรก็ลำบาก อีกอย่างกิจกรรมอะไรต่อมิอะไรที่เคยเห็นเคยมีก็ไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกอบกิจกรรมเหมือนเช่นเคยสถานบริการอะไรก็ปิดหมดเพราะทุกสถานที่ที่มีผู้คนมีความเสี่ยงสูงอยู่ตลอดเวลา อย่ากระนั้นเลย! ปักหลักอยู่ที่เดิมก่อนดีกว่ารอปีหน้าละกันไม่วุ่นวายไม่เสียเงินไม่เสียเวลาไม่เสียอารมณ์แล้วก็เป็นการเซฟตัวเองและผู้อื่นจะได้ไม่เสียชีวิตด้วยแบบว่าถึงจะไม่มีกำไรแต่ว่าก็ไม่ได้ขาดทุนอะไรนี่นา!

Advertisement

Advertisement

Wait & see

3. เดี๋ยวก่อน! ขอคิดดูก่อน!?! (Wait and see)

ก็แบบว่ายังคงพอมีเวลาที่จะให้คิดให้ตัดสินใจอยู่เพราะใจหนึ่งก็อยากจะไปเสวนาสรวลเสเฮฮาอย่างสนุกสนานร่วมกับพ่อแม่พี่น้องลูกหลานและบรรดาญาติพี่น้องตามประเพณีที่เคยทำสืบต่อกันมาไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปีและปีหนึ่งก็จะมีครั้งหนึ่งแล้วนี่ไม่ได้กลับมาตั้งหลายปีแล้วด้วยตั้งแต่เกิดเจ้าโรคระบาคนี้ขึ้นมาแต่อีกใจก็หวาดกลัวกับการระบาดที่รุนแรงและรวดเร็วกว่าที่เคยผ่านมาจะไปไหนก็ลำบากความเสี่ยงมีอยู่ทุกที่ซึ่งมันก็ไม่คุ้มแน่ ๆ ที่จะมัวแต่ห่วงแต่เที่ยวแล้วเอาชีวิตไปแลกกับเรื่องไม่เป็นเรื่องเพราะขนาดจิ้งจกทักยังต้องเชื่อแล้วนี่เค้าประกาศกันโครม ๆ ออกสื่อตูมตามกันอยู่ทุกวี่ทุกวันจะไม่ระมัดระวังประมาทไม่เชื่อไม่ปฏิบัติตามมันก็ไม่ใช่เรื่องไม่มีผลดีต่อชีวิตของตัวเราและครอบครัวที่นี่แน่ ๆ ถึงแม้ว่าฝ่ายเราจะป้องกันอย่างดีที่สุดแล้วแต่กับคนอื่นก็ไม่รู้ว่าเค้าจะปฏิบัติเหมือนเราหรือเปล่านะสิ!?!

ซึ่ง ณ เวลานี้ (10 เม.ย. 64) คลัสเตอร์สถานบันเทิงได้แสดงอิทธิฤิทธิ์อวดศักยภาพประกาศศักดาระบาดแพร่กระจายไปถึง 62 จังหวัดแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลได้มีคำสั่งให้มีการระงับปิดสถานบันเทิงชั่วคราว 41 จังหวัด เป็นระยะเวลา 14 วัน เป็นที่เรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้สงกรานต์ปีนี้ที่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งสื่อต่าง ๆ ที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลสงกรานต์หลากหลายพื้นที่ก็ต้องระงับกันโดยเร่งด่วนและเปลี่ยนเป็นการดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแทนที่ในหลาย ๆ จังหวัด แต่ยังคงมีการอนุญาตให้ออกจากเมืองกรุงกลับบ้านเกิดยังต่างจังหวัดได้ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ว่าฯ ในแต่ละจังหวัดว่าจะให้มีการรายงานตัวและต้องกักตัวกี่วันหรือไม่ที่ไหนอย่างไร? ในการเข้ามาภายในจังหวัดนั้น ๆ รวมถึงกรณีของสถานบันเทิงที่ทางจังหวัดที่ไม่มีรายชื่อสั่งห้ามใน 41 จังหวัดดังกล่าวจะอนุญาตให้สามารถเปิดบริการได้หรือไม่..อย่างไร!?! เอาล่ะ! ในเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วยังจะกลับบ้านต่างจังหวัดกันอีกหรือเปล่า..เอ่ย!?!..ติ๊กต่อก ๆ ๆ ๆ!!!

เรื่องโดย นรชนไท

เครดิตภาพ

ภาพปก  โดย sasint จาก Pixabay

ภาพที่ 1  โดย anaterate จาก Pixabay

ภาพที่ 2  โดย Alexandra_Koch จาก Pixabay

ภาพที่ 3  โดย Tumisu จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์