อื่นๆ

ศิลปะบำบัด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ศิลปะบำบัด

วาดเธอคนที่ไม่มีอยู่จริงในโลกที่เราไม่สามารถพูดความในใจของตัวเองให้ใครสักคนฟังได้เลยมันช่างทรมานมากเลยนะ ทรมานซะจนรู้สึกกลัว กลัวว่าตัวเองจะอึดอัดจนระเบิดออกมา ไม่อยากคิดเลยว่าถ้าวันนั้นมาถึงจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ฉันเป็นหนึ่งในคนกลุ่มนั้น กลุ่มที่เก็บความในใจเงียบไงยอมรับเลยว่ามันหนักอึ้งในใจมาก มันอึดอัดไม่เบาเลย แต่สุดท้ายแม้ฉันจะพยายามอธิบายให้ใครฟังก็ไม่มีใครสักคนที่ฉันรู้สึกสนิทใจจะเล่าเรื่องราวข้างในหัวใจให้พวกเขารับรู้ เพราะฉันรู้ดีว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เขาต้องเหนื่อยกับเรื่องราวในชีวิตของเขาแล้วเขายังต้องมานั่งรับรู้เรื่องของฉันอีก

ฉันจึงเริ่มต้นเขียนไดอารี่ขึ้นมาเป็นการระบายความในใจของตัวเองออกมา อย่างน้อย ๆ ฉันก็สามารถเล่าเรื่องราวของตัวเองให้เจ้าสมุดตัวน้อยที่ฉันเชื่อว่าเขายินดีรับฟังเรื่องเล่าของฉันโดยไม่บ่นเหนื่อยเลย

Advertisement

Advertisement

กอดตัวเองไว้แน่นๆแต่ฉันพบว่าตัวเองเป็นคนที่ค่อนข้างเขียนช้าอยู่พอสมควร การเขียนจึงไม่ค่อยตอบโจทย์ความในใจที่กำลังระอุได้เลย ในขณะนั้นฉันก็ได้ลองทบทวนกับตัวเองว่าฉันพอสามารถทำอะไรได้อีกบ้างที่ทำให้ตัวเองได้ปลดปล่อยความในใจออกมาได้ สำหรับตัวเองฉันกล้าเรียกเลยว่าเป็นคน ๆ หนึ่งที่ค่อนข้างเก็บตัว และไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใคร การปลดปล่อยจึงต้องสามารถทำได้คนเดียวโดยไม่ต้องเชื่อมโยงกับใคร เช่น การออกกำลังกาย (แต่ภายหลังพบว่าการออกกำลังกายสามารถทำคนเดียวได้) การไปสังสรรค์ การไปเล่นข้างนอก ทุกอย่างไม่ใช่สำหรับฉันเลยสักนิด

และในที่สุดฉันก็ค้นพบวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยฉันได้ นั่นคือ การวาดรูป ฉันไม่ใช่คนวาดรูปสวย ไม่ใช่คนวาดรูปเก่ง แต่ฉันแค่รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้วาดรูป ฉันชอบคาบเรียนศิลปะ หรือการที่ต้องอาศัยการวาดการระบายสีต่าง ๆ และที่ผ่านมาฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่เคยรู้สึกเบื่อเลยแม้ต้องใช้เวลาในการนั่งวาดรูปนานแค่ไหน สิ่งนี้แหละที่จะช่วยให้ฉันได้หลุดพ้นจากเรื่องราวต่าง ๆ ที่พันเกี่ยวหัวใจฉันไว้

Advertisement

Advertisement

นับตั้งแต่วันนั้นฉันก็ได้อาศัยการวาดรูปเป็นตัวช่วยในการระบายความรู้สึกที่เล่นซ่อนแอบอยู่ในใจของฉัน อย่างน้อย ๆ ฉันก็ได้เจอวิธิปลดปล่อยความรู้สึกอะไรบางอย่างที่บางทีฉันเองก็ยังงง ๆ ว่ามันคืออะไรกันแน่ และฉันคิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีไม่น้อยเลยสำหรับใครหลาย ๆ คนที่ไม่รู้จะจัดการกับอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเอง

อ้อมกอดนั้นแสนอบอุ่นมันอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่อย่างน้อย ๆ มันเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ฉันรู้สึกผ่อนคลายขึ้น รู้สึกว่าความหนักอึ้งได้ถูกยกออกไป แล้วยังช่วยให้ฉันไม่ต้องคิดถึงเรื่องราวเจ็บปวดหรือไม่ดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะทุกครั้งที่ฉันวาดรูปฉันเหมือนได้อยู่กับตัวเอง โฟกัสกับสิ่งตรงหน้า ดึงฉันเข้าสู่โลกที่ทำให้ฉันสบายใจมากขึ้น

ฉันว่าการวาดรูปได้เคยช่วยต่อชีวิตฉันและหวังว่าจะช่วยใครอีกหลายคนได้

ศิลปะก็ลองไปเรื่อย ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์