อื่นๆ

ศาลพระภูมิ ที่ไม่ใช่ของชาวพุทธ แต่มีในทุกบ้าน

297
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ศาลพระภูมิ ที่ไม่ใช่ของชาวพุทธ แต่มีในทุกบ้าน

เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักพระภูมิเจ้าที่ หรือศาลพระภูมิแน่นอน แต่จะมีกี่คนที่รู้จริง ๆ ว่าศาลพระภูมิที่เราสักการะบูชาทุกวันนี้ ไม่ได้เป็นของศาสนาพุทธแต่อย่างใด วันนี้เราจะได้รู้ถึงต้นกำเนิด และประเพณีที่สืบทอดกันมาว่าทำไมถึงต้องมีศาลพระภูมิทุกบ้าน และการสักการะบูชาศาลพระภูมิที่ถูกต้องนั้นจะต้องทำยังไงบ้าง

spitir house 1

เดิมทีต้องอ้างอิงไปถึง ตำนานของ พราหมณ์-ฮินดูเลยทีเดียว เรื่องราวตามตำนานมีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งมีกษัตริย์ นามว่า ท้าว ทศราช ได้มีบุตรถึง 9 คน ซึ่งท้าว ทศราชก็ได้ส่งบรรดาบุตรไปดูแล ประจำเขตต่างๆ หนึ่งในนั้นก็มี พระชัยมงคล หรือพระภูมิ ของเรานั่นเอง ซึ่ง พระภูมิก็ได้ ไปดูแลตามเคหสถาน หอร้านค้า ต่างๆ ทำให้ภายหลังคนได้บูชานับถือ พระชัยมงคล เพราะถือว่าได้ดูแล ปกป้องบ้านเรือน เคหสถานต่าง ๆ ให้อยู่ร่มเย็นได้

Advertisement

Advertisement

buddism

อีกตำนานหนึ่งซึ่งได้อ้างอิงมาจากชาดก เรื่องหนึ่งในพระพุทธศาสนา กล่าวว่าครั้งหนึ่งได้มี พระโพธิสัตว์ ได้บำเพ็ญญาณใต้ต้นไทรอยู่ ครั้งนั้นก็ได้มีพระภูมิ เจ้าเมืองพลีมาขับไล่ให้ออกไปจากที่ของตน พระพุทธองค์จึงได้กล่าวขอพื้นดินเพื่อบำเพ็ญต่อไปเพียงแค่ 2 ก้าวเดิน พระภูมิได้ยินดังนั้นก็เห็นว่าเป็นพื้นที่เพียงเล็กน้อยจึงอนุญาตไปแต่พอ พระพุทธองค์ก้าวออกไปจึงได้แสดงปาฎิหาริย์แค่เพียงสองก้าวก็คลุมพื้นที่ทั้งเมืองพลีทันที เห็นดังนั้น พระภูมิจึงไม่มีที่ไป จึงได้ไปอาศัยอยู่นอกป่าหิมพานต์ พระพุทธองค์นั้น รู้ด้วยญาณว่า ในอนาคตพระภูมิเจ้าเมืองพลี  จะเป็นทำหน้าที่ปกปักษ์ คุ้มครองมนุษย์ และสัตว์โลกต่อไป จึงได้คืนที่ให้เจ้าเมืองพลี และได้เทศนาให้ พระภูมิได้อยู่ในทศพิศราชธรรมต่อไป

spitir house 3

ไม่ว่าที่มาจะเป็นอย่างไรวันนี้เราก็แทบจะเห็นศาลพระภูมิทุกบ้าน ในส่วนลักษณะศาลพระภูมิ ที่ตั้งอยู่ในแต่ละบ้านนั้นก็ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูนั่นแหละครับ ซึ่งการที่จะตั้งศาลซักที่หนึ่งจะต้องประกอบพิธีกรรมให้ถูกต้องตามหลักแล้ว จะต้องบูชาท้าวมหาราชทั้งสี่ ได้แก่ ท้าวธตรฐ ท้าววิรุฬหกะ ท้าววิรูปักษ์ และท้าวเวสสุวรรณ หลังจากนั้นจึงอัญเชิญพระภูมิเจ้าที่ ซึ่งเป็นเทพ มายังศาลของเรา โดยการจุดธูป 5 ดอก พร้อมบูชาด้วยดอกไม้ เทียนพร้อมเครื่องสักการะ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

Advertisement

Advertisement

สำหรับผู้ที่ยังสับสนระหว่างศาลต่างๆ นั้นมีจุดสังเกตง่ายๆครับ ถ้าเป็นศาลพระภูมิ จะมีเสาเดียวขนาดใหญ่และอยู่สูง ถ้าเป็นศาลบรรพบุรุษ หรือศาล ตายาย จะเป็นทรงเตี้ยกว่าและมี 4 เสา บ้านไหนจะตั้งศาลพระภูมิอันเดียวหรือตั้งทั้งคู่ก็ได้ แต่ศาลพระภูมิจะต้องอยู่ซ้ายมือนะครับ

เครดิตภาพ

ปก ช่างภาพ DeltaWorks เว็บไซต์ Pixabay.com

รูปที่ 1  ช่างภาพ Sergio Camalich เว็บไซต์ Unsplash.com

รูปที่ 2 ภาพจาก ID 4144132 เว็บไซต์ Pixabay.com

รูปที่ 3 ช่างภาพ Josch13 เว็บไซต์ Pixabay.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์