ไลฟ์แฮ็ก

ว่าด้วยเรื่อง ของฝากรัก อย่างอุนจิ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ว่าด้วยเรื่อง ของฝากรัก อย่างอุนจิ

ตื่นนอนตอนเช้าอากาศกำลังดี บรรยากาศกำลังเหมาะจนอยากออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ พอกำลังจะออกจากรั้วบ้าน ก็ได้ยินเสียงทักจากภรรยา  “เธอ ๆ มาดูสิ หมาบ้านใครเนี่ย มาฝากรัก ( อุนจิ ) ไว้หน้าบ้านเรา “ แล้วก็มีเสียงบ่นพึมพำไปตามประสา

ผมว่าหลายท่านคงจะประสบปัญหานี้กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แล้วจะให้เรามาเฝ้าหน้าบ้านตลอดเวลา ก็ใช่ที่ แล้วไอ้หมาเจ้ากรรม ก็เลือกเวลาที่เราเผลอได้ตลอดจริง ๆ หรือ ถ้ารู้ตัวแล้วว่าเป็นหมาบ้านใคร ครั้นจะไปบอกกล่าวเจ้าของ บางบ้านก็น่ารัก รับผิดชอบ ขอโทษ ขอโพย ดูแลสัตว์เลี้ยงตัวเองดีขึ้น

แต่ก็มีเหมือนกันนะ ที่พอไปบอกก็ปัดไม่รับรู้ ไม่สนใจ ก็เลยเป็นเหตุให้ต้องหมางใจ มองหน้ากันไม่ติด ทั้ง ๆ ที่ก็เป็นเพื่อนบ้านกันมานาน แต่ก็ต้องมาผิดใจกันด้วยเรื่อง อุนจิ นี่แหละ

เพื่อนบ้านภาพโดย freepik.com

ว่าแล้วเราก็มาดูแลหน้าบ้านตัวเองก่อนดีกว่า เพราะพูดกับมันคงไม่รู้เรื่อง เห็นตาใส ๆ หน้าซื่อ ๆ แล้ว จะใช้วิธีรุนแรง ไล่ตี ไล่เตะ ตะเพิด ก็ทำไม่ลงอีกอย่างก็เกรงว่าจะเหมือน ด่าหมากระทบเจ้าของอีก ก็เลยหาวิธีที่จัดการให้ตรงจุดเลยดีกว่า

Advertisement

Advertisement

หมา

ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay

น้ำมันสนภาพโดยผู้เขียน

วิธีไล่ หมามาฝากรัก ไม่ให้มากวนใจส่งกลิ่นรบกวนใจหน้าบ้าน แบบง่าย ๆ

  1. ล้างน้ำบ่อย ๆ หมาจะชอบขับถ่ายในตำแหน่งเดิม ๆ ที่เดิม ๆ ประจำ โดยการดมกลิ่น ที่ที่เคยถ่ายไว้ก็จะมาที่เดิมซ้ำ ๆ   ถ้าเราล้างบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้กลิ่นหายไป แต่ถ้ายังไม่ได้ผลก็ต้องขั้นต่อไป
  2. เอาพริกไทยมาโรย ก่อนที่เค้าจะปฏิบัติภารกิจ มักจะใช้จมูกดมกลิ่นก่อน ซึ่งถ้าเราโรยพริกไทยไว้ในตำแหน่งที่เคยขับถ่ายไว้ก็จะทำให้เค้า แสบจมูก แล้วก็ย้ายที่ไป แต่วิธีนี้มักจะใช้ได้ไม่นานนักเพราะ พริกไทยจะไม่เกาะติดอยู่บนพื้นนานนัก มักจะปลิวไปกับสายลม
  3. หาน้ำมันสน น้ำมันก๊าซ หรือ น้ำมันที่มีกลิ่นแรง ๆ ฉุน ๆ หน่อย  มาพรมโดยรอบบริเวณนั้น โดยเอาแปรงสีฟันเก่า ๆ จุ่มน้ำมันสะบัดไปรอบ ๆ  แต่ก็ต้องระมัดระวังหน่อยอย่าเอาที่ไวไฟมาใช้นะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมย่างสดไป  กลิ่นก็จะแรงพอจะกลบกลิ่นเดิมได้ แต่ถ้าบางท่านแพ้กลิ่น หรือ ไม่ชอบก็อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่น
  4. วิธีที่ใช้แล้วได้ผลดี ก็คือ เอาน้ำหมักชีวภาพ ที่เราอาจจะหมักเอง หรือ หาซื้อตามร้านที่ขายพวกปุ๋ย ต้นไม้ก็ได้ มาราดบริเวณรอบ ๆ วิธีนี้ จุลลินทรีย์ ที่อยู่ในน้ำหมักจะเปลี่ยนกลิ่นที่หมาคุ้นเคย เป็นกลิ่นอื่น ทำให้เค้าหายไปนานเลยที่เดียว  ราคาน้ำหมักก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพและวัตถุดิบที่เค้าทำนะครับ แต่ถ้าจะเอาที่พอใช้ได้ก็ไม่ต้องเลือกราคาสูงนักก็ได้ แค่เอามาเปลี่ยนกลิ่นเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

น้ำหมักภาพน้ำหมักชีวภาพโดยผู้เขียน

ยังมีอีกหลายวิธีนะครับ แต่อยากจะนำเสนอวิธีที่ง่าย ๆ ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมาก แถมยังไม่ต้องเสียอารมณ์กับเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจจะไม่เล็กสำหรับใครบางคนก็ได้

ก็ให้มานึกถึงคำพูดสอนใจที่คุณแม่เคยพูดให้ฟังบ่อย ๆ ตอนเด็ก ๆ ว่า

“เพื่อนบ้านอยู่ใกล้ แต่ญาติสนิทอยู่ไกล” ถ้ามีเหตุการณ์อะไรที่ไม่คาดคิด แล้วเราอาจจะช่วยตัวเองไม่ได้ เพื่อนบ้านจะเห็น และถึงก่อน ให้ความช่วยเหลือเราได้ก่อน แต่ถ้าเป็นเพื่อนหรือญาติซึ่งอยู่ไกล แน่นอน เค้าย่อมเต็มใจที่จะมาช่วยเราอยู่แล้ว แต่ถ้าระยะทางไกลก็อาจจะไม่ทันการณ์ก็ได้ นะครับ

การรักษาน้ำใจเพื่อนบ้านเราไว้จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  ถ้าเรื่อง ของฝากรัก อย่างอุนจิ มากวนใจก็ลองใช้วิธีที่ผมนำเสนอดูนะครับ

ภาพปกโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์