อื่นๆ

วิเคราะห์ Dorothea สาวสวยผู้เคยเป็นนักร้องโอโปร่าแห่ง Enbarr จากเกม Fire Emblem Three Houses

454
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ Dorothea สาวสวยผู้เคยเป็นนักร้องโอโปร่าแห่ง Enbarr จากเกม Fire Emblem Three Houses

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งกับช่วงวิเคราะห์ยูนิต Fire Emblem กันนะครับ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ยูนิตจาก Black Eagles houses กันบ้างนั่นก็คือ Dorothea อดีตนักร้องโอเปร่าสุดสวย ผู้ที่เคยได้ฉายาว่า "Mystical Songstress" นั่นเอง Dorothea จะมีความน่าใช้แค่ไหนและจะมีแนวทางในการเล่นอย่างไรไปดูกันเลยครับ


Fire Emblem: Three Houses เป็นเกมแนว Strategy RPG ที่พัฒนาโดยทีม Intelligent Systems และ Koei Tecmo ซึ่งได้ลงให้กับเครื่อง Nintendo Switch ในกลางปี 2019 และได้รางวัล Best Strategy Games of The Year ในปลายปีที่แล้วจากงาน The Game Award 2019 โดยเกมซี่รีย์ Fire Emblem นั้นมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยแฟมิคอมและ Fire Emblem: Three Houses นั้นจัดว่าเป็นเกมภาคหลักภาคที่ 16 แล้ว ซึ่งในภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับภาคก่อน ๆ แต่อย่างใด โดยเราจะได้รับบทเป็นทหารรับจ้างที่ถูกขอให้ไปเป็นอาจารย์ที่ Officers Academy ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการรบ โดยเราจะต้องเลือกสอนเหล่านักเรียนจากหนึ่งในสามประเทศบนทวีป Fódlan และฝึกฝนนักเรียนเหล่านั้นให้สามารถผ่านภารกิจในแต่ละเดือนให้ได้ ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวต่าง ๆ จนทำให้ทั้งสามประเทศต้องทำสงครามกัน

Advertisement

Advertisement


บทความนี้จะมีศัพท์เฉพาะของเกม Fire Emblem ค่อนข้างมาก บางคนที่เป็นมือใหม่หรือไม่เคยเล่นมาก่อนอาจจะไม่เข้าใจ ดังนั้นผู้เขียนจะอธิบายไว้ในส่วนนี้นะครับ

  • -Recruit คือการเพิ่มยูนิตในทีมเราโดยที่เราจะต้องทำตามเงื่อนไขอะไรบางอย่าง
  • -Growth Rates คือโอกาศที่เราจะได้ค่าใด ๆ เพิ่มขึ้นมาหนึ่งหน่วยเมื่อยูนิตของเราเลเวลอัพ เช่น ยูนิตของเรามี HP Growth Rates อยู่ที่ 45% จะหมายถึงทุกครั้งที่ยูนิตนี้เลเวลอัพก็จะมีโอกาศ 45% ที่จะได้ HP เพิ่มมาหนึ่งหน่วย
  • -Terrain คือภูมิประเทศต่าง ๆ บนแผนที่ บางภูมิประเทศจะส่งผลพิเศษต่อยูนิตที่อยู่บนนั้นเช่น เพิ่มค่าการหลบหลีก เพิ่มพลังป้องกัน เป็นต้น
  • -Personal Ability คือสกิลเฉพาะตัวที่แต่ละยูนิตจะมีและจะไม่เหมือนกับยูนิตอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสกิลที่สะท้อนถึงบุคคลิกของตัวละครนั้น ๆ
  • -Budding Talents คือพรสวรรค์ของยูนิตที่ซ่อนอยู่ โดยถ้าทำการติววิชาที่มี Budding Talents ไปเรื่อย ๆ จะทำให้วิชานั้นกลายเป็นวิชาถนัดและได้สกิลพิเศษเพิ่มขึ้นมา
  • -Crest คือตราประจำตระกูลที่ยูนิตบางตัวจะมี ซึ่งบางครั้งจะส่งผลพิเศษออกมาระหว่างการต่อสู้

Advertisement

Advertisement


Dorothea นั้นจะเข้าร่วมทีมเราทันทีหลังจากที่เราเลือกรูท Black Eagles แต่ถ้าเล่นรูทอื่นจะสามารถ Recruit เธอได้โดยการที่ Byleth ของเราจะต้องมี 15 Charm และ Authority Rank B เป็นอย่างต่ำ โดยที่ Class เริ่มต้นของ Dorothea จะเป็น Commoner และเป็นยูนิตที่ไม่มี Crest ติดตัว ส่วน Base Stats ที่เริ่มมาจะมีค่า Mag , Res และ Charm ที่ค่อนข้างสูงส่วน Growth Rates ก็จะเด่นในจุดเดียวกันซึ่งก็จะมี Mag 40% Res 35% และ Charm 40%  ซึ่งจะเห็นได้ว่า Stats ที่เด่นก็ไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบเทียบกับ Stats ที่เด่นก็ของนักเรียนคนอื่นๆ จัดว่า Growth Rates ของ Dorothea ค่อนข้างที่จะอยู่ในระดับกลางๆ ในทุกๆค่ามากกว่า โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็น Growth Rates ที่ค่อนข้างแย่ แต่ Stats ก็ไม่ใช้ทุกอย่างที่จะทำให้ยูนิตมีประโยชน์

Advertisement

Advertisement

Dorothea Statsแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

ในด้านของความถนัดนั้น Dorothea ถนัดในวิชา Sword กับ Reason และไม่ถนัด Faith , Riding และ Flying ส่วนของ Budding Talents จะเป็นวิชา Faith ซึ่งก็หมายความว่าถ้าติววิชานี้ให้ Dorothea ไปสักพักจากไม่ถนัดก็จะกลายเป็นถนัดนั่นเอง ส่วน Spells ที่ Dorothea เรียนได้จาก Reason ก็จะมี Thunder (D) , Thoron (C) , Sagittae (B) , Meteor (A) และ Agnea’s Arrow (A+) จัดว่าค่อนข้างดีและใช้ง่าย เนื่องจากมีเวทย์ตีสามช่องอย่าง Thoron และเวทย์ระยะไกลตี 10 ช่องอย่าง Meteor และเวทย์ที่เหลือก็จะต่างกันแค่ความแม่นยำกับความแรงและน้ำหนัก ไม่มีเอฟเฟคพิเศษอะไร ง่ายๆคือยิ่งตีแรงยิ่งลด Speed ก็เลือกใช้กันตามสะดวกเลย ในส่วนของ Faith จะมี Heal (D) , Nosferatu (D+) และ Physic (C) ซึ่งการที่มี Physic ก็ทำให้ Dorothea เป็นฮีลเลอร์ที่ดี ถึงแม้จะไม่มีเวทย์ซับพอร์ทดีๆอย่าง Warp หรือ Ward ก็ตาม

Personal Ability ของ Dorothea ก็คือ Songstress มีความสามารถในการแจกฮีล 10% ให้เพื่อนทุกคนที่ยืนติดกับ Dorothea ตอนต้นเทิร์น ไม่ถึงกับเป็นสกิลที่ดีมาก แต่ก็ช่วยได้ในบางจังหวะที่มีดาเมจเข้ามามากๆจนฮีลธรรมดาไม่พอ ส่วนในด้าน Budding Talents ของ Dorothea ก็คือ White Magic Avoid +20 เป็นสกิลที่จะช่วยเพิ่มค่าหลบหลีก 20 หน่วยเมื่อเธอใช้ White Magic ซึ่งก็มีอยู่อันเดียวที่ใช้โจมตีได้คือ Nosferatu ทำให้ความสามารถนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะ Dorothea ก็ไม่ได้หลบเก่งขนาดที่ Avoid +20 จะพึ่งอะไรได้ และ Nosferatu ก็เป็นเวทย์ที่พลังโจมตีเบามาก รวมถึงพลังเวทย์ของ Dorothea ก็อยู่ในระดับกลางๆ ทำให้ Nosferatu ยิ่งเบาเข้าไปใหญ่ ดังนั้นสกิล White Magic Avoid +20 ก็ไม่ควรใส่ให้เปลืองช่องสกิล เอาช่องไปใส่อย่างอื่นจะดีกว่า แต่ก็ควรจะปลดล็อกเอาไว้เพราะจะทำให้ Dorothea ถนัดวิชา Faith

Dorothea Classแหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

มาดูในส่วนของ Class กันบ้าง Dorothea นั้นเกิดมาเพื่อเป็น Gremory เลยก็ว่าได้ และก็ควรขึ้นมาจากสาย Mage ด้วยเพราะควรมีสกิล Fiendish Blow ที่จะได้รับ Mag +6 เมื่อเป็นคนเริ่มการต่อสู้นั้นเป็นสกิลที่สำคัญสุดๆ คลาสอื่นที่เป็นไปได้ก็อาจจะเป็น Mortal Savant เพราะ Dorothea ถนัดวิชา Sword กับ Reason แต่ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันว่า Mortal Savant นั้นเป็น Master คลาสที่แย่ที่สุดในเกมเพราะมี Speed Growth -10% และ Growth Bonus อื่นก็กลางๆซะส่วนใหญ่ และเอาตามตรงคือดาบกับเวทย์นั้นไปด้วยกันไม่ได้จริงๆ ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Dorothea ก็น่าจะเป็น Gremory แต่ระวังไว้ว่า Dorothea จะบางสุดๆเพราะเธอมี Def Growth แค่ 15% จริงๆแล้วก็มีอีกหนึ่งทางเลือกคือให้ Dorothea เป็น Dancer เพราะเนื่องจาก Stats ของ Dorothea ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ ก็เลยให้ทำหน้าที่อย่างอื่นที่ไม่ใช้ต่อสู้ซะเลย รวมถึง Dorothea ที่เคยเป็นนักร้องมาก่อนก็ดูเข้ากับคลาส Dancer ดีด้วย

โดยรวมแล้ว Dorothea อาจจะไม่ได้เก่งสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้จัดว่าแย่ เนื่องจากมี Spells ที่ค่อนข้างดี แต่ก็ในด้าน HP และ Def ก็บางสุดๆเช่นกัน จัดว่าเป็นยูนิตแถวหลังที่ค่อนข้างมีประโยชน์ถ้าคุณรู้ว่าตำแหน่งไหนควรยืนหรือไม่ควรยืน
Dorothea Tea

แหล่งอ้างอิงรูปภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Fire Emblem Three: Houses ถ่ายโดย Arther(ผู้เขียน)

จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการวิเคราะห์ตัวละครตัว Dorothea หวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจกันมากขึ้น และอย่างลืมดูแล Dorothea ให้ดีๆแล้วบางทีเธออาจจะเอาคุณไปแต่งเป็นเพลงโอเปร่ามาแล้งเอามาร้องให้ฟังเหมือนที่เธอทำกับ Edelgard ก็ได้นะครับ(เดาว่าคงน่าอายสุดๆเลยครับ ถ้าโดนเองจริงๆ) สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์