อื่นๆ

วิธีเล่น Facebook ที่ถูกต้อง ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีเล่น Facebook ที่ถูกต้อง ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้

Credit: https://pixabay.com/th/users/StockSnap-894430/

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้อินเทอร์เน็ตได้พัฒนามาจนถึงขั้นขีดสุดทุกคนสามารถที่จะเข้าไปใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างไม่จำกัดพื้นที่และเวลา ไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ทุกอย่างใช้ฟรีและไม่จำกัดช่วงอายุ Application ที่เป็นที่นิยมในการใช้งานทั่วไปก็คงหนีไม่พ้น facebook ซึ่งทุกคนในที่นี้มี facebook กันแทบจะทุกคนและบางคนมีเป็นหลาย account เลยก็ว่าได้ ซึ่งประโยชน์ของ facebook เพื่อสร้างขึ้นเพื่อช่วยในการติดต่อสื่อสารกัน แต่ในปัจจุบันนี้ผู้คนที่ใช้ facebook มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น สามารถด่าหรือตำหนิใคร ๆ คนอื่นที่ไม่ได้รู้จักในชีวิตเลยผ่าน facebook ทำให้เกิดสิ่งที่กระทบจิตเพิ่มขึ้น หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Cyber Bullying ซึ่งนับวันยิ่งแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะสามารถหยุดยั้งได้ มันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะไปเปลี่ยนแปลงหรือควบคุมพฤติกรรมของคนอื่น ๆ ในโลกออนไลน์แต่เราก็สามารถที่จะปกป้องความรู้สึกของตัวเองหรือสิทธิต่าง ๆ เพื่อไม่ให้คนอื่นมาล่วงละเมิดได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

กลั้นแกล้งCredit: https://pixabay.com/th/users/johnhain-352999/

อย่ารับคนแปลกหน้าใน facebook เป็นเพื่อนถ้าเราไม่ได้รู้จักเขาจริง ๆ เพราะนั่นจะเป็นเหมือนการเปิดโอกาสให้กับพวกมิจฉาชีพที่แฝงตัวในรูปแบบต่าง ๆ ถ้าเขาเข้ามาเป็นเพื่อนของเราในบัญชี facebook เขาก็จะรู้ทุกความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของเราซึ่งในปัจจุบันนี้มีมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาแล้วทำการแชทไปเพื่อยืมเงินและอีกหลายอย่าง จากคนที่เรารู้จักเหตุการณ์แบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับบุคคลที่ใช้ facebook มานักต่อนักแล้ว

คนแปลกหน้าCredit: https://pixabay.com/th/users/anwarramadhan-2569552/

นอกจาก facebook จะมีประโยชน์ในด้านของการพูดคุยสื่อสารแล้วก็ยังเป็นเหมือนสมุดไดอารี่ที่เราสามารถจะเขียนทุกสิ่งทุกอย่างที่พบเจอในชีวิตประจำวันลงใน facebook ซึ่งมันเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าในแต่ละวันทุกคนก็ล้วนก็ต้องเจอสิ่งที่ดีและไม่ดี เมื่อเจอเรื่องไม่ดีมาทำให้มีหลาย ๆ คนที่ต้องโพสต์ความในใจต่าง ๆ ในแง่ลบลงไปใน facebook ซึ่งที่เมื่อใดที่เราได้ไปอ่านข้อความเหล่านั้น อ่านแล้วอ่านอีกซ้ำ ๆ ซึ่งมันต้องมีคนโพสต์มากกว่า 1 คน 2 คนหรือโพสต์ลงมาได้เรื่อย ๆ จะทำให้จิตใจของเรารู้สึกท้อแท้สิ้นหวังไปกับผู้คนเหล่านั้นด้วย ยิ่งในช่วงที่เรามีปัญหาอยู่แล้วให้ทำดังนี้ เมื่อเราสังเกตใครก็ตามที่เป็นเพื่อนใน facebook ของเรา เป็นคนรู้จักหรืออะไรก็ตามแต่ ถ้าพวกเขาเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงความคิดในแง่ลบออกมาก็ควรที่จะไม่ไปอ่านหรือแสดงความคิดเพราะจะยิ่งต่อความยาวสาวความยืดไม่จบไม่สิ้น ถ้าคน ๆ นั้นไม่ได้เป็นคนที่สนิทหรือต้องติดต่อกันด้วยปกติก็ควรที่จะลบคนนั้นออกไปจาก facebook หรือถ้าเราไม่สามารถลบก็สามารถที่จะเลิกติดตามคน ๆ นั้นได้ อาจจะเป็นชั่วคราวก็ได้

Advertisement

Advertisement


และสิ่งที่ควรระวังในการเล่น facebook ก็คือการแชร์เรื่องต่าง ๆ มาจากเพจอื่น ๆ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเรื่องปลอมหรือเรื่องไม่จริงซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อบุคคลที่อยู่ในเรื่องนั้น ๆ ยิ่งถ้าเราแชร์มาแล้วเราใช้คำพูดหรือการเขียนที่สื่อบ่งบอกถึงความรุนแรงหรือการด่าทอบุคคลคนนั้นอาจจะทำให้เรามีความผิด เขาสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายกับเราได้ ก่อนที่จะเชื่อเรื่องราวต่าง ๆ ใน facebook แล้วแชร์ ก็ควรที่จะค้นหาความเป็นจริงซะก่อน

ข่าวปลอมCredit: https://pixabay.com/th/users/pixel2013-2364555/

นอกจากการที่ไม่ต้องไปอ่านหรือรับรู้สิ่งที่เป็นแง่ลบของคนอื่นใน facebook ก่อนที่เราจะไปโพสต์อะไรไม่ว่าเราจะอยากระบายแค่ไหนก็ควรที่จะหักห้ามใจและคิดไว้สักนิด ที่จะไม่โพสต์สิ่งที่รู้สึกว่ามันเป็นพิษลงไปใน facebook เช่นกัน เพราะนั่นก็อาจจะทำให้คนอื่นเขามีความรู้สึกที่เกิดความท้อแท้เวลาอ่านเรื่องราวของเราได้ด้วยเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

ทุกอย่างมี 2 ด้าน เสมอ Facebook ก็เช่นกัน ใช้ให้เป็นแล้วจะเกิดประโยชน์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์