ไลฟ์แฮ็ก

วิธีเลิกเป็นคน"ขี้เกรงใจ"

520
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีเลิกเป็นคน"ขี้เกรงใจ"

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าความเกรงใจมีอยู่2ประเภท ประเภทแรกคือความเกรงใจที่เป็นมารยาท เช่น ไม่พูดเสียงดังในที่เงียบ ไม่เอาเปรียบเพื่อน ฯลฯ อันนี้เป็นความเกรงใจที่ดีเพราะเกิดจากการใส่ใจผู้อื่น

อีกประเภทหนึ่งคือความเกรงใจที่มาจากความเกรงกลัว เช่น เพื่อนชวนไปเที่ยวตอนเราไม่มีเงิน แต่เราต้องไปเพราะกลัวเพื่อนเลิกคบ ฯลฯ แบบนี้คือเราเกรงใจเขาเพราะกลัวอะไรบางอย่าง

คนขี้เกรงใจมักจะเป็นประเภทที่2 และนับเป็นปัญหาที่ยิ่งโตก็ยิ่งใหญ่ขึ้น ตอนเด็กเราเกรงใจพ่อแม่ เพราะเรายังขอเงินเขาใช้ โตมาเราเกรงใจเพื่อนเพราะเราขอการยอมรับจากเพื่อน หลังจากนั้นต้องเกรงใจหัวหน้า ยอมให้เขาใช้เราในทุกๆเรื่อง เพราะเราอยากให้เขาเห็นค่าในตัวเรา เท่ากับชีวิตเราต้องมีเจ้านายไปตลอด ทั้งที่จริงๆคุณเป็นเจ้านายตัวเองได้ ดังนั้นผมมี3ขั้นตอนช่วยให้คุณ"เลิกเป็นคนขี้เกรงใจ"

Advertisement

Advertisement


3 stepsCanva

ถ้าอยากเลิกเป็นคน"ขี้เกรงใจ"

อันดับแรกคือคุณต้องอยากก่อน อยากเป็นคนที่มีพลังกว่านี้ อยากเป็นคนที่มั่นใจกว่านี้ อยากคิดอยากทำอะไรเองได้ ดังนั้นคุณต้องถามตัวเองก่อนว่าพอใจไหมกับการต้องตามใจคนอื่น เพราะถ้าหากคุณพอใจก็คงไม่จำเป็นที่จะต้องอ่าน2ขั้นตอนต่อไป


ขั้นตอนที่2 คุณจงนึกอยู่เสมอว่า เราก็เป็นหนึ่งชีวิตที่ต้องดูแล ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองก็จะไม่มีความสุข ถามตัวเองว่าคนที่เราเกรงใจ เราใช้เวลาอยู่กับเขาเท่ากับตัวเราไหม? เวลาที่เราสุขหรือทุกข์ใครกันแน่ที่ต้องทนอยู่กับความทุกข์นั้น? เพราะคนที่อยู่กับเรามากที่สุดในชีวิตคือตัวเราเอง คนที่เราเกรงใจไม่ได้อยู่กับเรามากเท่าเราอยู่กับตัวเอง และคนเดียวที่มีอิทธิพลในความสุขของเรา นั่นคือตัวเราเอง ฉะนั้นต้องหัดเกรงใจตัวเองด้วย เพราะความสุขเราก็สำคัญเช่นกัน

Advertisement

Advertisement


ขั้นตอนสุดท้าย จงถามตัวเองอยู่เสมอว่า ทุกครั้งที่เราตอบตกลงเพราะเกรงใจ เรากำลังเกรงใจเพราะเป็นสิ่งที่ดี หรือเราเกรงใจเพราะเกรงกลัวอะไรบางอย่าง กลัวเสียเพื่อน กลัวเขาไม่รักเรา กลัวคนอื่นมองเราแปลก อะไรก็ตามหากเกรงใจเพราะกลัว เราไม่จำเป็นต้องทำ เพราะเราใช้ชีวิตอยู่กับความกลัวไม่ได้ และก็ไม่ได้มีเหตุจำเป็นอะไรเลย เราแค่กลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้นถ้าเราปฎิเสธเขาเท่านั้นเอง


เกรงใจฉะนั้นเราต้องรักตัวเองก่อน ดูแลตัวเองก่อน เกรงใจตัวก่อน แล้วค่อยเกรงใจคนอื่นครับ

นักเขียน: Supakit Charodboworn

ภาพจาก: Canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์