อื่นๆ

วิธีออมเงิน สำหรับวัยรุ่น!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีออมเงิน สำหรับวัยรุ่น!

ปัจจุบันวัยรุ่นบางคนไม่ค่อยเห็นความสำคัญและคุณค่าของเงิน ย้ำว่าบางคนเท่านั้นใช้จ่ายไม่เป็น จนฟุ่มเฟือยจนเกินไป ทำให้เกิดปัญหาหลายๆ อย่างตามมาไม่ว่าจะเป็น เงินไม่พอใช้ ยืมเพื่อนเเต่ไม่มีเงินคืน บางคนอาจจะมีปัญหาทางครอบครัว

เเถมในช่วงยุคนี้ข้าวยากหมากเเพงอยู่เเล้ว อะไรๆ ก็เปลี่ยนไป วัยรุ่นหลายๆ คนอาจนึกถึงขึ้นได้ว่า เราต้องเก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน อย่างเช่น ตอนเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล ตอนเกิดเหตุไม่คาดคิด ตอนที่พ่อเเม่หรือทางครอบครัวส่งเงินไม่ทัน หรือบางคนอาจจะเก็บเงินไว้เพื่อซื้อของบางอย่างที่ตนเองอยากได้นั่นก็ถือว่าดี เราจะได้ไม่ต้องไปรบกวนพ่อเเม่เพิ่มขึ้น ไรท์เชื่อว่าทุกคนต้องผ่านการออมเงินมาเเล้วในตอนเด็กๆ เราอาจจะหยอดกระปุกออมสินหลังเลิกเรียน เเต่พอโตขึ้นเงินเเค่นั้นก็ไม่ได้มีประโยชน์มากอะไรหลายๆ คนคิดเเบบนั้น พอโตขึ้นพยายามเก็บออมเเต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที วันนี้ไรท์เลยมาบอกวิธีออมเงินสำหรับวัยรุ่นอย่างเราๆ จะมีอะไรบ้าง

Advertisement

Advertisement


1. ออมก่อนใช้https://unsplash.com/photos/lhltMGdohc8
วิธีการก็คือเเบ่งเงินที่คุณพ่อคุณเเม่ให้ในเเต่ละวัน แต่ละอาทิตย์หรือเเต่ละเดือน เเล้วเเต่ละครอบครัวเลยค่ะ เเบ่งไว้สักประมาณ10-15% เก็บเอาไว้ทุกครั้งเเละจำเอาไว้ว่าเราไม่สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้ได้


2. พกเงินสดให้น้อยลงhttps://unsplash.com/photos/t-UV1rZqPuY
บางคนไปไหนมาไหนก็ชอบพกเงินเยอะๆ พอเจออะไรที่ถูกใจก็ควักเงินจ่ายจนหมด ลองเปลี่ยนมาพกเงินน้อยลงนะคะเราจะจ่ายได้น้อยลงเพราะรู้สึกว่ามีเงินน้อย


3. มีภูมิคุ้มกันในตัวเองhttps://unsplash.com/photos/D4jRahaUaIc
ไรท์เข้าใจนะคะว่าวัยรุ่นอย่างเราๆ ก็มีของเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากได้บ้าง ยิ่งตอนเห็นเพื่อนใช้เเล้วเราไม่มีอย่างคนอื่นมันก็รู้สึกแย่นิดหน่อย อยากมีเหมือนคนอื่นบ้าง ที่ไรท์เห็นบ่อยๆ ก็คือ กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้าแบรนด์เนม น้ำหอมแบรนด์เนม เครื่องสำอางแบรนด์เนม ซึ่งมักจะเเพงกว่าสินค้าทั่วไปมาก ลองซื้อเฉพาะในสิ่งที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ นะคะ ของแบรนด์เนมอาจจะมีคุณภาพ เเต่เราก็เชื่อว่าของถูกเเต่มีคุณภาพก็มีถมเถไป ของแบรนด์เนมซื้อได้เเต่ควรเอาเเค่พอเหมาะพอดีไม่เยอะจนเกินไป จงจำเอาไว้เสมอเตือนตัวเองเสมอว่าเราจะต้องออมเงินไปเพื่ออะไร

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์