ไลฟ์แฮ็ก

วิธีหาทิศทางจากแสงตะวัน

521
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีหาทิศทางจากแสงตะวัน

ในวันที่เราต้องกักตัวกันอยู่บ้าน นอกจากการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างห้องครัวกับห้องนั่งเล่น แล้วกลับไปห้องนอน ก็ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การพักแรมในบ้าน ในตอนนี้ผมจะกำหนดเรื่องราวว่าเรากำลังเดินทางออกจากบ้านไปยังที่ห่างไกล (ออกห่างประตูหน้าบ้านประมาณ 3 เมตร) เริ่มหลงทางแล้วครับ ทำไงดีล่ะ มองขึ้นไปบนฟ้า เห็นดวงตะวันส่องแสงอยู่ เราต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ วันนี้เราจะมาลองหาทิศจากแสงตะวันกัน

การหาทิศทางจากแสงตะวัน จะขอกล่าวถึงในกรณีที่เราไม่มีเข็มทิศนะครับ (ถ้ามีเข็มทิศก็ใช้เข็มทิศ ง่ายกว่าเยอะ) เรามาลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ ทำเล่น ๆ แต่มีความรู้

1. มองหาอุปกรณ์ง่าย ๆ เช่น ท่อนไม้หรือกิ่งไม้สั้น ๆ ที่วางอยู่ข้างทาง ปักลงไปในดินบริเวณกลางแจ้ง ให้ไม้อยู่ในลักษณะตั้งตรง บางทีไม้ที่เราเอามา อาจจะคดบ้าง ไม่เป็นไร เพราะเราจะดูทิศทางการเคลื่อนที่ของเงาเท่านั้น (ภาพประกอบ ตามสถานการณ์คนกักตัวที่บ้าน ขอให้สนใจที่หลักการนะครับ)

Advertisement

Advertisement

ปักไม้เพื่อดูเงา2. ทำเครื่องหมายที่จุดปลายของเงาด้วยก้อนหิน กิ่งไม้เล็ก ๆ ใช้ไม้เจาะเป็นหลุมหรือวิธีการอื่น ๆ ที่สะดวก ขอเรียกว่า จุดที่หนึ่ง หลังจากนั้นหยิบน้ำมาดื่ม นั่งพักเหนื่อยรอประมาณ 10 – 15 นาที เพื่อให้เงาของไม้เคลื่อนที่ไปประมาณ 1 นิ้ว

กำหนดจุดปลายเงา3. ทำเครื่องหมายที่จุดปลายของเงา ขอเรียกว่า จุดที่สอง หลังจากนั้น ลากเส้นตรงจากจุดที่หนึ่ง ผ่านจุดที่สอง ให้ยาวเลยจุดที่สองออกไปประมาณ 1 ก้าว

กำหนดจุดที่สองลากเส้นบอกทิศ4. เมื่อได้เส้นตรงที่ผ่านจุดที่หนึ่งและจุดที่สอง เราจะได้ทิศตะวันออก คือทิศที่เส้นตรงชี้จากจุดที่หนึ่งไปยังจุดที่สอง ส่วนทิศตะวันตก คือทิศที่เส้นตรงชี้จากจุดที่สองมายังจุดที่หนึ่ง

การบอกทิศ5. ยืนโดยให้ปลายเท้าซ้ายชิดจุดที่หนึ่ง และปลายเท้าขวาชิดเส้นที่ลากผ่านจุดที่สอง ด้านหน้าที่เราหันไปจะเป็นทิศเหนือ และด้านหลังของเราคือทิศใต้

การบอกทิศเหนือใต้เอาล่ะ ได้ทิศทางกันแล้ว เราก็มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ เพื่อตั้งค่ายพักแรมที่ลานบ้านเราได้เลย กักตัวอยู่บ้านช่วยชาติ แต่เราอย่าหยุดเรียนรู้นะครับ ถึงแม้อยู่บ้านก็เรียนรู้กันได้ แล้วผมจะหาเทคนิคความรู้ที่เป็นประโยชน์มาฝากเพื่อนนักอ่านกันอีกนะครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กินเที่ยวไปกับหมี
กินเที่ยวไปกับหมี
อ่านบทความอื่นจาก กินเที่ยวไปกับหมี

ไม่มีสิ่งใดยากเกินจะเรียนรู้ การเดินทางคือการเปิดหนังสือชีวิต

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์