อื่นๆ

วิธีปลูกเมล่อนแบบบ้านๆ

271
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีปลูกเมล่อนแบบบ้านๆ

ประเทศไทยของเราเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ มีพืชพรรณนานามากๆ และผลไม้ขึ้นชื่อของไทยก็มีมากมายนะคะ แต่ก็มีบางครั้งที่เราอยากจะลิ้มลองผลไม้จากต่างประเทศบ้าง แต่ราคานั้นก็แสนแพง แต่คนไทยเราก็เก่งนะคะ สามารถพัฒนาสายพันธ์ุให้ปลูกในประเทศไทยได้ แต่ราคาก็ยังแอบแพงบ้างสำหรับผลไม้ที่ปลูกยาก เราจึงมีแนวคิดที่จะลองซื้อเมล็ดพันธ์ุเมล่อนมาลองปลูกเอง เผื่อจะได้ทานผลไม้แสนอร่อยด้วยมือเรา วิธีที่เราจะนำเสนอนี้เป็นวิธีบ้านๆ นะคะ ใช้อุปกรณ์ไม่มาก มาชมขั้นตอนกันเลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากการหาเมล็ดนะคะ  เราซื้อเมล็ดพันธ์ุที่เป็นซองของเจียไต๋ สายพันธ์ุ F1 ผิวตาข่าย เนื้อเขียว ใครชอบสายพันธ์ุไหนก็ลองหามาปลูกได้เหมือนกันนะคะ

ขั้นตอนที่ 2 นำเมล็ดไปแช่น้ำอุ่นประมาณ 5-6 ชั่วโมง จากนั้นนำเมล็ดมาบ่มในกระดาษทิชชู่หรือจะบ่มในผ้าขนหนูก็ได้นะคะ (ตามสิ่งที่เรามีได้เลยค่ะ) บ่มไว้ข้ามคืนค่ะหรือประมาณ 6 ชั่วโมงค่ะ การบ่มต้องปิดในภาชนะที่ปิดสนิทนะคะ เมื่อบ่มเสร็จเราจะได้เมล็ดที่เริ่มมีรากงอกออกมาตามรูปเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เมล็ดที่งอกหลังจากการบ่มขั้นตอนที่ 3 หลังจากได้เมล็ดแล้ว เตรียมดินสำหรับเพาะต้นกล้า เราใช้ดินปลูกต้นไม้นะคะ พอดีมีดินเหลืออยู่ที่บ้านเลยใช้แทนพีชมอสเลยค่ะ นำดินใส่กระถางหรือประยุกต์ใช้ตัดขวดมาทำเป็นกระถางเล็กๆสำหรับเพาะก็ได้ค่ะ

นำเมล็ดเพาะลงดินจากนั้นก็รดน้ำทุกวันรอดูการเจริญเติบโตนะคะ

เริ่มงอกพอต้นเริ่มโตเราย้ายไปเพาะในถุงดำที่ใหญ่ขึ้นนะคะ

ย้ายต้นลงถุงใบเลี้ยงงอกใบเลี้ยงงอก 2 ใบแล้วดีใจมากๆ เลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 4 หลังจากใบเลี้ยงงอก 2 ใบ เราก็รดน้ำ ถ้ามีปุ๋ยแอบใส่นิดหน่อยก็ได้ค่ะ เราจะให้ใบเเท้งอกประมาณ 2 ใบ ถึงจะเตรียมลงดินค่ะ

ใบแท้เริ่มงอกใบแท้งอกใบแท้งอกเยอะแล้วเตรียมลงดินได้เลยค่ะ

นำลงดินลงดินเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมรดนำ้สม่ำเสมอทุกวันนะคะ

ขั้นตอนที่ 5 หลังจากนำลงดินแล้วก็รดน้ำรอการเจริญเติบโตแล้วก็เตรียมทำค้างได้เลยค่ะ

ทำค้าง ต้องบอกเลยค่ะว่าทำแบบบ้านๆ จริงๆ ปลูกรวมกับผักเยอะมากเลย หลังจากนี้เราก็รดน้ำทุกวันเช้าเย็นนะคะ มีใส่ปุ๋ยบ้างแล้วแต่ว่าจะบ่อยแค่ไหน เราใส่ปุ๋ยน้ำตาล ปุ๋ยคอก ปุ๋ยยูเรีย สลับกันไปเว้นระยะห่างประมาณ 1-2 อาทิตย์ก็ได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

และแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย รอชมผลเมล่อนสวยๆ แบบบ้านๆ ของเราได้เลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 6 รดน้ำใส่ปุ๋ยแล้วอย่าลืมดูแลกำจัดแมลงด้วยนะคะ แมลงจะก่อกวนค่อนข้างเยอะ เราจะคอยไปดูแล้วก็เขี่ยหนอนออก เด็ดใบที่เสียๆหรือโดนทำลายทิ้งค่ะ

ออกดอก

ประมาณ 2 อาทิตย์เริ่มบานดอกแล้ว

ออกผลจากดอกเริ่มมีผล เราไม่ได้ผสมเกสรให้นะคะ คือแปลงผักที่บ้านอยู่ใกล้รังผึ้งค่ะ ให้ธรรมชาติช่วยเหลือกันค่ะ

ผลเริ่มโตจากผลเล็กๆ ก็จะเริ่มโตค่ะ ผลที่เน่าเสียก็มีนะคะ เราเด็ดทิ้งหมดเลย จะเลือกผลที่สมบูรณ์ไว้ค่ะ

โตแล้วและแล้วความภาคภูมิใจของเราก็โตขึ้นค่ะ ผิวเริ่มสร้างตาข่ายแล้ว

ความสุขรอวันที่ผลแก่อีกนิดก็พร้อมตัดไปรับประทานได้แล้วค่ะ

จบแล้วนะคะสำหรับขั้นตอนการปลูกเมล่อนแบบบ้านๆ ถามว่าที่เพาะทั้งหมดได้ผลไหม ตอบเลยว่าไม่ค่ะเพราะเราไม่ได้ดูแลจริงจังไม่ได้ใช้ยาฆ่าแมลง ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จ100% แต่การได้เริ่มลงมือทำทำให้เราได้เรียนรู้กับปัญหาและพร้อมที่จะหาทางแก้ไข ถึงจะเป็นความสำเร็จเล็กน้อยแต่ความสุขที่ได้เริ่มลงมือทำนั้นมากมายเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายนี้ขอฝากเคล็ดลับในการปลูกเมล่อนให้ได้ผลนะคะ สิ่งสำคัญคือให้อาหารพืชค่ะ รดน้ำและใส่ปุ๋ยและพยายามอย่าให้แมลงมาก่อกวนถ้าทำได้รับรองว่าได้ทานเมล่อนด้วยฝีมือการปลูกของตัวเองแน่ๆเลยค่ะ

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์