อื่นๆ

วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

หลายคนประสบปัญหาค่าน้ำที่มากเกินกว่าที่คำนวณไว้ โดยที่บางครั้งเราไม่รู้เลยว่าการใช้น้ำเพื่อทำกิจกรรมบางอย่างของเราทำให้เกิดการใช้น้ำที่มากเกินความจำเป็น และรู้หรือไม่ว่าการประหยัดการใช้น้ำภายในบ้านสามารถทำได้หลายวิธี และบางวิธีอาจเป็นวิธีการที่ง่ายจนเราคาดไม่ถึงก็เป็นได้ จะมีวิธีอะไรบ้าง บทความนี้มีวิธีประหยัดน้ำง่าย ๆ มาในบ้านมานำเสนอค่ะ

Water(ที่มา : https://www.freepik.com/free-photo/water-splash-isolated-white-background_1284161.htm#page=2&query=Water&position=1)

- ตรวจสอบบริเวณก๊อกน้ำหรือท่อน้ำบริเวณบ้าน

หลายคนอาจจะเพิกเฉยกับสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้แต่หากก๊อกน้ำหรือท่อน้ำมีความบกพร่อง อาจทำให้เราสูญเสียน้ำโดยที่ไม่ได้ใช้งาน และนั่นคือค่าน้ำที่ต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ หากเราตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้

Advertisement

Advertisement

น้ำ(ที่มา : https://www.freepik.com/free-photo/water-wave-with-some-bubbles_1101150.htm#page=2&query=Water&position=34)

- ปิดน้ำระหว่างแปรงฟันและถูสบู่

นี่เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่จะลดการใช้น้ำจากการชำระล้างร่างกาย เพราะการเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟันหรือถูสบู่ ก็เป็นการใช้น้ำโดยเปล่าประโยชน์เช่นกัน และนั่นก็คือเงินที่สูญเสียไปเปล่า ๆ หากเราปิดน้ำระหว่างแปรงฟันหรือถูสบู่ก็จะช่วยประหยัดน้ำในแต่ละเดือนได้มากเลยทีเดียว

- นำน้ำจากการซักผ้าไปรดน้ำต้นไม้

หากรอบๆบ้านมีการปลูกต้นไม้ล่ะก็ นี่เป็นวิธีการที่จะช่วยประหยัดน้ำได้เยอะทีเดียว แต่แนะนำว่าควรเป็นน้ำสุดท้าย เพราะหากเป็นน้ำแรก ๆ จะคงมีสารเคมีจากผงซักฟอกหรือสารซักล้างตกค้างอยู่อาจทำให้ต้นไม้ตายได้

Water

-  ซักผ้าครั้งละมาก ๆ

การซักผ้าครั้งละน้อยชิ้นจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำที่ใช้ในการซักผ้ามากกว่าการซักครั้งเดียวแล้วมีปริมาณมากขึ้น ดังนั้น การซักผ้าครั้งละมาก ๆ จะช่วยลดการใช้น้ำที่สิ้นเปลืองจากการซักผ้าหลาย ๆ ครั้ง

Advertisement

Advertisement

นี่เป็นเพียงเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้การใช้น้ำของเราลดลง หลายคนคงมีวิธีในการประหยัดน้ำในแบบของตนเอง หากใครยังไม่มีก็สามารถนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้ได้ การประหยัดน้ำนอกจากจะทำให้ลดค่าน้ำในแต่ละเดือนแล้ว ยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้นควรช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อโลกของเรากันเถอะ

เครดิตภาพปก : www.canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์