อื่นๆ

วิธีทำน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ ง่าย ประหยัด ปลอดภัย

210
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีทำน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ ง่าย ประหยัด ปลอดภัย

วันนี้ฉันมีนัดกับตัวเองอีกครั้ง หลังจากน้ำยาล้างจานและผงซักฟอกกำลังจะหมด ก็ถึงเวลาสวมบทคุณแม่บ้านมือขยัน ลงมือทำน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ด้วยตนเองอย่างเคย ใครสนใจ เชิญทดลองทำตามได้เลยค่ะ

ในเมื่ออุปกรณ์และวัตถุดิบพร้อมก็ปฏิบัติการทันที

1-ถังกวน กับไม้พายประจำตำแหน่ง

อุปกรณ์สำหรับกวนน้ำยาอเนกประสงค์

ถังกวนควรเป็นภาชนะก้นเรียบ ความจุไม่ต่ำกว่า 12 ลิตร ส่วนไม้พาย ถ้าไม่ใช้แบบมาตรฐานก็หาท่อนไม้หรือก้านมะพร้าวแทนได้

2-เกลือดิบ 1 กก. กับหัวเชื้อ texapon N 70 1 กก.

ถุงสีใสคือหัวเชื้อ N70 ส่วนถุงสีขาวคือเกลือดิบ

เจ้า N 70 เป็นสารเคมีฤทธิิ์อ่อนที่ใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับชำระล้าง หาซื้อได้จากร้านเคมีภัณฑ์หรือร้านค้าชุมชนอโศก ราคาประมาณ 65-80 บาท/กก.

3-ตักน้ำสะอาดใส่ถังไว้ 5 ลิตร

4-ตักน้ำหมักผลไม้เปรี้ยวที่หมักไว้ในถังปิดฝา อายุหมักสามเดือนขึ้นไป ปริมาตร 5 ลิตร

นี่คือกากสับปะรดในน้ำหมักสับปะรด หมักนานเกือบปี

รอบนี้ฉันใช้น้ำหมักสับปะรดที่ทำไว้ปีที่แล้วตอนรับสับปะรดมาขาย ดูสภาพตอนนี้น่ารังเกียจ แต่เชื่อไหมคะว่ากลิ่นหอมหวานเหลือเกิน (สูตรการหมัก : ผลไม้เปรี้ยวแก่จัด มะกรูด มะนาว ส้ม มะยม มะเฟืองเปรี้ยว หรือสับปะรด หั่นชิ้นเล็ก  3 กก.  น้ำสะอาด 10 ลิตร และน้ำตาลทราย 1 กก.)

Advertisement

Advertisement

เริ่มกวนเกลือดิบกับหัวเชื้อพร้อมกับน้ำสะอาด

5-เทเกลือดิบกับหัวเชื้อ N70 ลงในถังกวน ตักน้ำสะอาดเทใส่ทีละน้อย ใช้ไม้พายกวนให้เข้ากันดี เทน้ำลงไปอีกนิด แล้วกวนต่อไป ทำเช่นนี้จนครบปริมาตรน้ำสะอาด 5 ลิตร จะได้ส่วนผสมเป็นของเหลวสีขาวที่มีความหนืด แนะนำให้กวนต่อไปอีกอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องราวๆ 10-15 นาที เพื่อให้เกลือแตกตัวละลายผสมเข้ากับหัวเชื้อและน้ำสะอาด

เทน้ำหมักผลไม้ใส่ลงไปในถังกวนผ่านผ้ากรอง

6-หาผ้าขาวบางมาคาดปากถัง แล้วตักน้ำหมักผลไม้เทลงไป 5 ลิตร กรองกากออก น้ำผลไม้หมักคือตัวช่วยขจัดคราบสกปรกและกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกได้อย่างดี กวนให้เข้ากันดีจนเป็นเนื้อเดียวกัน ถึงตอนนี้จะเกิดฟองละเอียดลอยบนผิวหน้า ให้ปิดฝาถังตั้งทิ้งไว้ราว 6-8 ชม. เพื่อให้ฟองยุบ ก็จะได้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ที่พร้อมบรรจุใส่ภาชนะต่างๆ เก็บไว้ใช้ได้ราวๆ 10 ลิตรค่ะ

พอกวนจบจะเกิดฟองละเอียดลอยเต็มผิวหน้า

สูตรที่เล่ามานี้ เป็นสูตรที่ใช้เคมีน้อยที่สุดแล้วนะคะ จากประสบการณ์ตนเอง ใช้สำหรับล้างจาน ซักผ้า ล้างห้องน้ำ เครื่องสุขภัณฑ์ได้ดีมากๆ ถ้าใช้กับห้องน้ำ จะรู้สึกได้ทันทีว่าสะอาด สดชื่นมาก เพราะในน้ำหมักผลไม้มีก๊าซโอโซนด้วยนั่นเอง และที่น่าประทับใจคือ ไม่ระคายเคืองผิว ไม่แสบร้อนมือเวลาสัมผัส แถมยังไม่ทำร้ายดินเมื่อเป็นน้ำทิ้งด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณความรู้จากกิจกรรมอบรมที่ศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาค่ะ

(ภาพถ่ายโดยผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์