อื่นๆ

วิธีคิดแบบการปลูกฟักทองยักษ์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีคิดแบบการปลูกฟักทองยักษ์

ปกติผมเป็นคนชอบวิ่งแล้วฟัง podcast ไปด้วย บางทีก็เป็นเรื่องการฝึกภาษาอังกฤษ บางทีก็เป็นเรื่องการพัฒนาตนเอง บังเอิญวันนี้ผมได้ฟังจากอาจารย์นภดล ร่มโพธิ์ พูดเรื่องการจัดลำดับความสำคัญและยกเรื่องการปลูกฟักทองยักษ์ขึ้นมา ผมคิดว่ามันน่าสนใจดีครับ เลยคิดว่าอยากเอามาย่อยให้อ่านง่าย ๆ กัน

1จริง ๆ ก็ไม่น่าเชื่อเลยว่า การปลูกฟังทอง หรือ ปลูกผัก ผลไม้ ที่ฝรั่งเอามาแข่งขันนั้น แบบฝรั่งมันมีปรัชญาบางอย่างซ่อนอยู่ไม่รู้ว่าเป็นการตีความของคนตะวันตก หรือตะวันออก แต่ผมคิดว่า มันสื่อให้เราเข้าใจ 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การเลือกสิ่งสำคัญ การละสิ่งที่ลังเล และการลงมือทำ

ในการปลูกผักไม่ว่าชนิดใด เริ่มต้น เราต้องคัดพันธุ์ ลงมือปลูก และบำรุงอย่างดี แต่หากเราต้องการสิ่งที่ดีที่สุด แปลกและแตกต่าง ก็ย่อมต้องลงทุนลงแรง หรือ ใช้วิธีที่ต่างออกไปจากเดิม และสิ่งสำคัญนั้นไม่ใช่การเลือกที่จะเก็บ แต่เป็นการเลือกที่จะทิ้งมันออกไปจากชีวิต จากหน้าตักการทำงานของเราเอง

Advertisement

Advertisement

2

ทุกวันนี้ผมมีชีวิตที่วนกับงานหลายด้าน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องงานพัฒนาชุมชน และสิ่งที่เป็นความสุขที่สุด ก็เป็นงานเขียนนี่แหละ ผมเองชอบเขียนบทความตอนเช้า เล่าเรื่องสำคัญ ๆ มีบ้างบางวันที่อาจทิ้งห่างไป แต่ตอนนี้ผมเขียนได้ ไปตอนที่ 120 กว่า ๆ แล้ว แต่หลังจากเขียนบทความ ผมจะเลือกลำดับงานที่จะต้องทำให้จบในวันนั้น และนั่งทำมัน ให้ได้ตามเป้าหมาย เพราะสิ่งสำคัญข้อหนึ่งที่ต้องยอมรับมันคือ แม้ทุกเรื่องที่เข้ามาจะดีทั้งหมด หรือ มันจะร้ายบ้างปะปน  แต่สิ่งสำคัญกว่าการเผชิญหน้า คือการเลือกที่จะไม่เผชิญหน้า หรือเลือกที่จะทิ้งบางอย่างไป

3

เราไม่อาจเจอคนที่เขาอยากเจอเราได้ทุกคน เราไม่อาจทำงานได้ทุกงาน หรืออยากไปเจอใครได้สักหลาย ๆ คน เพียงสองมือที่อยู่ตรงหน้า เราจะทำมันได้ทีละอย่างเท่านั้น และสิ่งสำคัญของการเลือกที่จะลงมือทำก็คือ เลือกที่จะ ไม่ลงมือทำอะไร คล้าย ๆ กับที่เกษตรกรที่เขาแข่งปลูกผลไม้ยักษ์ เขาไม่ได้เก็บทุกลูกเอาไว้  เพราะแน่นอนว่าเมล็ดพันธ์ุ หรือการปลูกเขาย่อมยอดเยี่ยม แต่เป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะสร้างผลไม้ขนาดใหญ่ได้ ทุกลูกที่งอกออกมา ทุกอย่างต้องเลือกต้องเสี่ยง แล้วเราจะเลือกตัดสินใดกันหละ

Advertisement

Advertisement

ในบรรดาคำถามว่าเราจะเลือกสิ่งใด หรือ เลิกสิ่งใด แว๊บแรกที่เราสงสัย เราควรตัดสิ่งนั้นไปก่อน เพราะหากเราต้อง Focus เราต้องเลือกสิ่งที่มั่นใจ และ ตัดสิ่งที่สงสัยทิ้ง เพื่อให้เราก้าวต่อไป ผลไม้ก็เช่นกัน เขาตัดลูกที่ไม่น่าจะโตได้ดี ไม่น่าจะโตเต็มที่อย่างที่ต้องการทิ้ง และดูแลอย่างดี สำหรับ ลูกที่เหลือไว้ หรือ งานที่เราครองอยู่ และสุดท้าย

4ก็ทำมันให้ดีที่สุด ทำมันให้เต็มที่ เพราะเหนือกว่าสิ่งอื่นใด การทำงานจะไม่สำเร็จเลย หากขาดการลงมือทำ ทุกเช้าผมจะลุกขึ้นมาเขียนบทความ และลงในเพจของตัวเอง และความสุขของผมก็คือได้เขียนมันออกมา ถ่ายทอดความคิดดี ๆ ส่งไปให้ใครสักคน เช่นเดียวกับที่คุณกำลังได้อ่านมันครับ เพราะความสุขผมคือการได้เขียนมัน และผมเลือกที่จะลงมือทำสิ่งนี้อย่างเต็มที่ แล้วคุณหละ เลือกที่จะลงมือทำกับสิ่งใด Focus กับสิ่งใด

Advertisement

Advertisement

ขอให้มีความสุข และชีวิตที่เลือกได้ครับ

เครติดภาพปก Lori Ayre / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4

ขอบคุณpodcast Nopadol's Story

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์