อื่นๆ

วิธีการแก้ปัญหาการยึดติดเรื่องในอดีต

327
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีการแก้ปัญหาการยึดติดเรื่องในอดีต

วิธีการแก้ไขปัญหาการยึดติด ผู้เขียนเชื่อว่าต้องเคยเจอกันทุกคน เรื่อง ๆ ต่างที่ทำให้เรารู้สึกไม่โอเค ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผู้เขียนไม่ได้เป็นอาจาร์ยสอนนักเรียนหรือนักจิตวิทยาแต่อย่างไร แต่เป็นบุคคลธรรมดาที่เคยมีความคิดกับการยึดติดกับเรื่องต่าง ๆ ในอดีด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้บั่นทอนจิตใจ จึงจะมาแชร์ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาดังกล่าวที่ผู้เขียนได้ทดลองและปฏิบัติมา อาจจะไม่ได้ผลแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ผู้เขียนเชื่อว่าหากผู้อ่านนำไปปฏิบัติสามารถช่วยได้เยอะเลย

1. การที่เราได้อยู่หรือการทำในสิ่งที่ตนเองรัก

การทำงานอดิเรกส่วนตัวผู้เขียนชอบทำงานอดิเรก งานประดิษฐ์ งานแฮนเมด เป็นต้น และยังมีอีกอื่น ๆ  ซึ่งเมื่อผู้เขียนได้ทำในสิ่งที่รักในเวลานั้น รู้สึกจิตใจสงบ
ไม่คิดจุกจิก รู้สึกผ่อนคลายมาก ๆ และมีความสุขมาก ๆ หากเราอยู่กับสิ่งที่เรารักเป็นประจำ จะทำให้ความคิดหรือกระบวนการคิดเราจดจอกับสิ่งนั้น ๆ จนลบความเลื่อนลางการยึดติดได้

Advertisement

Advertisement

2. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ร่างกายและจิตใจเราแข็งแรง ยิ่งเวลาผู้เขียนอารมณ์ไม่ดี หรือคิดจุกจิก ทำให้นอนไม่หลับ ผู้เขียนจะไปออกกำลังกายตอนเย็นวิ่งและแตะบอล กับเพื่อนอยู่เสมอ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายหยุดคิดจุกจิก

3. ให้เวลาว่างให้กับตนเองและคนในครอบครัวบ้างการมีเวลาให้กับตนเองและครอบครัวเหตุผลเพราะทุกวันนี้เราเชื่อมต่อกับ ข้อมูล มากจนเกินไปอยู่ตลอดเวลาจึงกลายเป็น สิ่งรบกวน ที่ทำให้เราลืมให้ความสำคัญกับตัวเองไป และหลงลืมด้วยว่า เราต้องการอะไรและอะไรคือสิ่งที่จำเป็นกับเรา หรือการมีเวลาให้กับครอบครัว ที่ทำให้เรามีความสุขได้อย่างหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนชอบพาครอบครัวไปปิกนิก และทำอาหารกินกันในช่วงวันหยุด ทำให้รู้สึกเติมเต็มความอบอุ่นและหยุดคิดเรื่องต่าง ๆ ได้

4. รู้จักคำว่าปลดปล่อยหรือระบายออกบ้างการระบายเพราะการปลดปล่อยหรือการระบายนั้นจะช่วยให้เราลดการยึดติดได้เยอะมาก ซึ่งแต่ละคนจะมีการปลดปล่อยหรือการระบายที่แตกต่างกัน เช่น การตะโกนในสถานที่ไม่มีคน เป็นต้น ซึ่งสำหรับการระบายของผู้เขียนนั้น ผู้เขียนจะมีเพื่อน 2-3 คนที่ไว้สามารถระบายและปรึกษาเรื่องต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

ทั้งนี้ผู้เขียนหวังว่า สิ่งที่ผู้เขียนแนะนำวันนี้ ไม่มากก็น้อย จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ขอบคุณครับ

ภาพประกอบโดย : ภาพปก / ภาพที่ 1 /ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์