อื่นๆ

วิธีการลดความเป็นตัวตน ด้วยวิธีที่ง่ายสำหรับคนยุคใหม่

4.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีการลดความเป็นตัวตน ด้วยวิธีที่ง่ายสำหรับคนยุคใหม่

วิธีการลดความมีตัวตนให้น้อยลง  ก็คือ มองเห็นโลกตามความเป็นจริง การยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น หรือมี แต่ในขณะที่ปัญญาของเรายังไม่มากพอ ก็ทำให้ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้ตามแบบที่มันเป็น เพราะเนื่องจากการถูกบดบังด้วยความไม่รู้  นั่นคือความไม่รู้ในขันธ์ ๕ ว่าเป็นทุกข์  จึงทำให้มนุษย์นั้นแสวงหาความต้องการอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้มองไม่เห็นทุกข์ได้อย่างแท้จริง เมื่อต้องเผชิญกับปัญหาความทุกข์  และเมื่อไม่สามารถแก้ไข หรือหาทางออกได้ ทั้งนี้เพราะปัญหาของความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยทางจิตใจตามมา จึงส่งผลกระทบต่อทั้งสุขภาพตนเองและครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ ส่งผลต่อทั้งด้านร่างกายและจิตใจของบุคคลนั้นๆ  และอาจนำไปสู่ปัญหาโรคทางจิตเวช ซึ่งเป็นกลุ่มอาการใหญ่ๆ แต่ผู้เขียนจะอธิบายเจาะจงเกี่ยวกับอาการของโรคซึมเศร้า  เช่น   มีความรู้สึกเบื่อหน่าย หดหู่ ร่วมไปกับความรู้สึกท้อแท้ หมดหวัง สิ้นหวัง ท่าทางการเคลื่อนไหวเชื่องช้า เซื่องซึม เบื่ออาหาร น้ำหนักลด นอนไม่หลับ จนอาจนำไปสู่การทำร้ายตนเองหรือการฆ่าตัวตายได้ในที่สุด
จิตที่สะอาดบริสุทธิ์

Advertisement

Advertisement

ในปัจจุบันนี้ เมื่อเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ทำให้ความต้องการก็ยิ่งมากขึ้น ทำให้มนุษย์เริ่มแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน เพื่อให้ได้สมหวังกับสิ่งที่ตนเองปรารถนา การลดอัตตาตัวตน นั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะความอยากมี อยากได้ อยากเป็นก็มากขึ้น  และการเริ่มรู้จักตนเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการกลับมาเรียนรู้กาย ใจนี้ เพราะเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า การอยากมี อยากได้ อยากเป็นนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ปรารถนาครอบครอง แม้จะกระทำผิดศีลธรรมก็ตาม  ฉะนั้นการฝึกอบรมนิสัยตนเองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะทำให้เกิดปัญญารู้แจ้งตามความเป็นจริง โดยความเป็นจริงแล้วมันไม่มีอะไรที่เป็นของๆเราเลย จิตที่ฝึกดีแล้วเปรียบเสมือนน้ำที่ใสสะอาด ในยุคสมัยใหม่นี้ การลดอัตตา ซึ่งเป็นไปได้ยากเนื่องจาก การถูกครอบงำด้วยวัตถุสิ่งของ การเห็นว่าสิ่งของนั้นๆเป็นของเรา รวมไปถึงการดิ้นรนแสวงหาสิ่งที่ไม่ใช่ของๆเรา เพราะการยึดมั่นถือมั่นในตัวตน ถือว่าตนเองเป็นใหญ่ไม่มีใครอยู่เหนือตนเอง  และตัวอัตตานี่แหละที่เป็นตัวขัดขวางความสำเร็จ ทำให้ไม่สามารถยอมรับความคิดเห็นหรือเหตุผลของผู้อื่นได้ สุดท้ายก็ไม่สามารถเดินไปถึงจุดหมายปลายทางได้ใบโพธิ์วิธีการง่ายๆในการลดความเป็นตัวตนลง คือ เริ่มจากความคิดก่อน เมื่อใจของเราประกอบไปด้วยกุศล ความคิดต่างๆก็จะดีตามด้วย กล่าวคือ การรักษาศีล 5ให้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นบุญกุศลในระดับเบื้องต้นในการพัฒนาระดับปัญญาให้สูงขึ้นด้วย และเมื่อความคิดของเราดี การพูด หรือการแสดงออกทางวาจาก็จะดีตามด้วย ได้แก่ การกล่าวคำว่า ขอบคุณ ขอโทษ ไม่เป็นไร 3คำนี้ยิ่งพูดบ่อย...ยิ่งทำให้ฉลาดทันอารมณ์มากขึ้นและทำให้มีคุณค่าในตัวเองมากขึ้น...ส่วนอีกทางก็สามารถ"ลดอัตตาความเป็นตัวตนลงได้มากขึ้นๆอีกด้วย" สุดท้ายการแสดงออกทางพฤติกรรมก็จะดีขึ้นด้วย กล่าวคือ การละเว้นการประพฤติชั่ว และทำแต่ความดีธรรมชาติ

Advertisement

Advertisement

สรุป วิธีการลดความเป็นตัวตนนั้น ต้องประกอบไปด้วย กาย วาจา ใจ อันเป็นหนทางของการเข้าใจและมองเห็นตามความเป็นจริง และอัตตาตัวตนเป็นทางตรงกันข้ามกับอนัตตา เพราะเป็นทางที่ขัดขวางต่อการรู้แจ้งเห็นจริง มองเห็นแต่ในโลกแคบ ไม่สามารถมองสิ่งต่างๆได้อย่างกว้างขวาง แต่เมื่อฝึกสติมากขึ้น ปัญญารู้แจ้งเห็นจริงก็จะเกิดขึ้น ท้ายสุดคำว่าอัตตาก็จะหมดสิ้นไป


ภาพปก  : โดยผู้เขียน

ภาพที่ 1 ภาพที่ 2  ภาพที่ 3  : โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์