ไลฟ์แฮ็ก

วิธีการนำเสนออย่างไร ให้ออกมาเลิศ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีการนำเสนออย่างไร ให้ออกมาเลิศ

เพื่อน ๆ ในวัยเรียน และผู้ที่ทำงานในองค์กร ใครหลายคนคงผ่านการนำเสนองานกันมาทั้งนั้น โดยมีการปรับแต่งสไลด์ของเราให้มีความน่าสนใจ แต่ถ้าต้องการให้อาจารย์ หรือลูกค้าชื่นชอบต่อผลงานของเรา พร้อมทั้งวีการนำเสนอแบบเจ๋ง ๆ ล่ะก็ต้องไม่พลาดบทความนี้เลยนะคะ บทความนี้เราจะมาบอกวิธี "การนำเสนออย่างไร ให้เลิศ" ไปเลยจ้า ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างนั้น เลื่อนลงมาดูเลย

1. ศึกษาข้อมูลผู้ฟัง

เราต้องรู้ และสามารถคาดการณ์ได้เกี่ยวกับข้อมูลของผู้ฟัง ยกตัวอย่างเช่น สถานที่ที่เราจะนำเสนอนั้น มีจำนวนคนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานตำแหน่งใด คนฟังนั้นพอรู้เรื่องที่เราจะนำเสนอหรือไม่ เป็นการคาดการณ์ไว้แต่เนิ่น ๆ จะทำให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้นะคะ

2. การสร้างสรรค์ของเนื้อหา

ททhttps://th.city/aLCDm

อาจจะใช้สตอรี่บอร์ดในการถ่ายทอดเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอ  หรือจะเป็นตามเค้าโครงการนำเสนอเดิมก็ได้ ที่เพื่อน ๆ คิดว่าฉันทำแบบนี้แล้วเวิร์คสุด เพราะหลังจากที่เนื้อหาเสร็จ ต่อมาเราต้องใช้สื่อในการนำเสนอ เราอาจวางแผนในการทำชิ้นงานนำเสนอ ให้ออกมาสร้างสรรค์ และเข้าใจง่าย ตัวหนังสือต้องไม่เยอะจนเกินไป และควรใช้ตัวหนังสือที่อ่านง่ายด้วยนะคะ คนฟังจะได้เข้าใจได้อย่างชัดเจน

Advertisement

Advertisement

3. ซ้อมเพื่อความแม่น

หhttps://th.city/uLq1GXv3

เพียงแค่ซ้อมในการพูด และยิ่งซ้อมมากเท่าไหร่ เราก็จะพูดได้คล่องขึ้น แต่ปัจจัยที่คนเราจะซ้อมอย่างจริงจังนั้น ก็ขึ้นอยู่ว่าการนำเสนอของคุณนั้นสำคัญเพียงใด คุ้นเคยกับเนื้อหามากขนาดไหน บางคนอาจจะซ้อมแค่โดยใช้เวลาไม่นานก็พอ แต่สำหรับบางคนอาจจะใช้ระยะเวลานาน ซึ่งนั้นแหละค่ะ ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วย

4. ช่วงเปิด – ปิด ของการนำเสนอสำคัญฉไน

ใวhttps://th.city/b9SaFU

การนำเสนอแบบโดน ๆ เราไม่ควรพูดช่วงเวลาเปิดที่นานเกินไป ควรใช้เวลาประมาณ 30 – 60 วินาทีก็เพียงพอแล้ว ต้องพูดออกมาอย่างมั่นใจ และไม่อึกอักหรือหยุดชะงัก ต้องฝึกซ้อมจนจำได้แม่น ในการพูดเปิด จะเป็นในส่วนที่สำคัญ ๆ ในส่วนที่เหลือเราสามารถเหลือบดูกระดาษที่เราจดมาก็ได้ และการปิดท้ายในการพูดที่ดี ถือว่าชนะเลิศไปเลย ไม่ใช่เพื่อน ๆ เปิดมาซะดี แต่สรุปในตอนท้ายแล้วไม่น่าฟังเลย แบบนี้ก็ไม่โอเคเนอะ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับการนำเสนอ ก็มีประมาณเท่านี้นะคะ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ ก็ลองปรับใช้ได้ค่ะ รับรองว่าเลิศตามชื่อแน่นอน สำหรับวันนี้เราต้องไปก่อนแล้ว ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าจ้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์