อื่นๆ

วิธี เพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธี เพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน

Credit: https://pixabay.com/th/users/Free-Photos-242387/

วันจันทร์เป็นวันเริ่มต้นทำงานวันแรกของสัปดาห์แต่มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ไม่มีใครชอบหรอก เรามักจะเห็นข้อความหรือโพสต์ ต่าง ๆ ใน facebook ยกตัวอย่างเช่น เกลียดวันจันทร์ หรือวันจันทร์อีกแล้ว อะไรทำนองนี้บ่อยครั้ง แต่ก็คงทำได้แค่นั้นแหล่ะแล้วก็ต้องลุกมาล้างหน้าล้างตา เพื่อเตรียมไปทำงานในวันจันทร์อยู่ดี แทนที่เราจะต้องไปทำงานอย่างมีความสุขในวันแรกของสัปดาห์แต่ก็ต้องไปเพราะความจำเป็นและการบีบบังคับของภาระต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบ อย่าลืมว่าช่วงชีวิตของการทำงานของแต่ละคนจะมีระยะเวลายาวนานกว่าการทำกิจกรรมอย่างอื่น ถ้าเราไม่มีความสุขกับการทำงานมันมักจะส่งผลไม่ดีต่ออะไรหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นต่อตนเองหรือต่องานที่ทำ แทนที่เราจะทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าตาเจ้านายจนได้เลื่อนตำแหน่งมีโอกาสได้เงินมากขึ้นแต่กลับต้อง ทำงานอยู่ที่เดิมผ่านไปกี่ปีก็อยู่ที่เดิม สาเหตุอย่างหนึ่งอาจจะเกิดมาจากการขาดแรงจูงใจในชีวิต ขาดเป้าหมายในชีวิต แต่ถึงจะยังไงก็แล้วแต่คนเราทุกคนก็จำเป็นที่จะต้องทำงานเพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงชีพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในเมื่อการทำงานก็สำคัญและความสุขในชีวิตก็สำคัญเช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มแรงจูงใจให้กับตัวเองโดยวิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

อาบน้ำCredit: https://pixabay.com/th/users/Olichel-529835/

ตั้งเป้าหมายในชีวิต


อันดับแรกเลยให้เราเขียนเป้าหมายในชีวิตในแต่ละปีที่เราต้องการ ใส่ไว้ในกระดาษโพสอิท จัดเป็นบอร์ดเอาไว้ให้เห็นชัดเจนอยู่ตรงบริเวณห้องนอนหรือในบ้าน สังเกตไหมคะว่าในหนัง ละคร หรือแม้กระทั่งโฆษณามักจะนำวิธีนี้มาใช้เพื่อเตือนสติ เตือนความจำ และให้เกิดแรงกระตุ้น เมื่อใดที่เราลืมเป้าหมายที่เราต้องการก็สามารถที่จะไปอ่านสิ่งที่ต้องการ ที่เคยเขียนเอาไว้ก่อนหน้านี้ก็จะทำให้มีแรงที่จะฮึดขึ้นมาสู้อีกครั้ง

เขียนCredit: https://pixabay.com/th/users/geralt-9301/

ให้รางวัลตัวเองเสมอ


คนส่วนใหญ่พอเริ่มทำงานก็มักจะตั้งเป้าหมายในสิ่งที่อยากได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือรถยนต์ซึ่งก็เป็นเป้าหมายหลัก ๆ ที่แทบทุกคนจะต้องมีอยู่ในหัวอยู่แล้ว แต่สิ่งเหล่านี้ก็มักจะต้องอาศัยเวลามากพอสมควรที่จะทำให้สำเร็จลุล่วงได้ จนหลายคนอาจจะท้อ เพราะว่าต้องใช้ระยะเวลานาน ฉะนั้นแล้วแรงจูงใจอีกอย่างที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ ก็คือ ไม่ควรที่จะตั้งเป้าหมายใหญ่ ๆ และรอให้รางวัลกับตัวเองทีเดียวเพราะมันจะเกิดอาการท้อซะก่อน ควรจะให้รางวัลกับตัวเองอยู่เสมอไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นของเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างของแรงจูงใจ


ในยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคของ ไอดอล ที่คนธรรมดาอาจจะไม่ได้มี หน้าตาที่สวยหรือฐานะร่ำรวยก็สามารถที่จะร่ำรวยขึ้นมาได้ความร่ำรวยของคนเหล่านี้อาจจะแสดงออกมาในรูปแบบของการใช้ชีวิตคำพูด ข้อคิดหรือการถ่ายทอดผ่านผลงานเพลง ซึ่งเราก็สามารถใช้เรื่องราวของบุคคลเหล่านี้ในการที่จะทำให้ตัวเองมีแรงจูงใจเกิดขึ้นกับตัวเองได้

คอนเสิร์ตCredit: https://pixabay.com/th/users/Free-Photos-242387/

คนทุกคนมีศักยภาพที่จะทำตามเป้าหมายของตัวเองทั้งนั้น อยู่ที่แรงจูงใจนั้นจะส่งผลช้าหรือเร็ว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์