อื่นๆ

วิถีชีวิตที่ไม่มีคำว่าเหงาเข้าป่าหา “เห็ดเผาะ”

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิถีชีวิตที่ไม่มีคำว่าเหงาเข้าป่าหา “เห็ดเผาะ”

เมื่อว่างเว้นจากการทำงาน เป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนแต่แอดก็จะไม่ปล่อยเวลาว่างให้สูญเปล่านะ หาเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง ให้เพื่อนๆ ชาว TrueIDintrend ทุกท่าน ได้รู้จักวิถีชีวิตแบบบ้านๆ เปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ อย่างใกล้ชิด เสมือนได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง วันนี้แอดจะพามาเข้าป่าเพื่อตามล่าหา “เห็ดเผาะ” ซึ่งเป็นเห็ดจากธรรมชาติที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดีแต่ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่เคยเห็น รูปร่างหน้าตาเห็ดเผาะจะเป็นยังไงกันน้า ตามแอดมาเดี๋ยวจะพาไปทัวร์

ป่า

เช้านี้สดใสจังหลังพระอาทิตย์โผล่จากขอบฟ้า มันช่างเหมาะแก่การตื่นขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์ พร้อมจิบกาแฟร้อนๆ กลิ่นหอมละมุน ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ตื่นจากภวังค์ของความง่วง เริ่มต้นของเช้าวันอาทิตย์ด้วยการไปสัมผัสธรรมชาติเข้าป่าหาเห็ดตามประสาของคนชนบท ออกเดินทางจากบ้านไปไม่ไกลนัก ระยะทางเพียง 500 เมตร ก็ถึงป่าที่เป็นเป้าหมายของเราแล้ว เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมไม่มีอะไรมากมาย มีแค่ตะกร้าไม้ไผ่สะพายบ่ากับช้อนแกง 1 คัน เอาไว้เขี่ยหน้าดินหรือจะใช้เสียมแทนก็ไม่มีใครว่าตามความถนัดของแต่ละคน แต่ก็ต้องระวังจะสับไปโดนดอกเห็ดทำให้ไม่สวยมีตำหนิเอาได้

Advertisement

Advertisement

เห็ดเผาะ


เกร็ดความรู้  เห็ดเผาะ เป็นชื่อเรียกตามท้องถิ่นอีสาน หรือทางภาคเหนือจะใช้ชื่อว่า เห็ดถอบ ซึ่งจะเกิดขึ้นมาเองในช่วงต้นฤดูฝน หลังฝนตกใหม่ๆ ยิ่งอากาศร้อนอบอ้าว ก็จะยิ่งทำให้เห็ดเผาะเกิดง่าย เห็ดเผาะเป็นเห็ดที่มีขนาดเล็ก มีลักษณะกลม แบน มีสีออกคล้ำโทนน้ำตาล เกิดในป่าที่เป็นดินโคก หรือดินเหนียวปนหินดินแดง มักเกิดเป็นกลุ่มๆ


เดินมาได้ซักพักสังเกตเห็นรอยแตกแยกของหน้าดิน เชื่อได้เลยว่าน่าจะมีดอกเห็ดเผาะแน่นอน ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณโคนต้นไม้ ซึ่งจะมีสารอาหารเยอะ ลองใช้ช้อนเขี่ยเบาๆ ไม่ลึกมากประมาณ 1 เซนติเมตร ก็จะเจอก้อนกลมๆ เล็กบ้างใหญ่บ้างตามความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่นั้นๆ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงกับการหาเห็ดเผาะ เหนื่อยแต่ก็สนุกเพราะรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อเราเจอเห็ด วันนี้ได้ไม่เยอะมากเพียงพอต่อการนำไปทำเป็นอาหารได้ 1 มื้อ สำหรับเมนูเห็ดเผาะนั้นก็แล้วแต่จะสร้างสรรค์ได้ตามความชอบของแต่ละคน แต่แอดมีเมนูแล้ว นั่นก็คือ แกงเห็ดเผาะใส่หน่อไม้สูตรดั้งเดิม” ขอการันตรีรสชาติความอร่อยไม่เป็นสองรองใครอย่างแน่นอน ฮ่าๆ

Advertisement

Advertisement

เห็ดเผาะรอยแตกของหน้าดินเขี่ยเห็ดเมนู แกงเห็ดเผาะใส่หน่อไม้

แกงเห็ดเผาะเมนูแกงเห็ดเผาะ

สำหรับใครที่ชอบเห็ดเผาะอย่ารอช้าครับ ออกตามล่าเข้าป่าหาเห็ดกันให้เจอ เพื่อเปิดประสบการณ์ชีวิตตามวิถีของชาวบ้านในแบบสโลว์ไลฟ์ หรือถ้าไม่ไหวแอดมีอีกหนึ่งทางเลือกเดินทางไปตลาดสดใกล้ๆ บ้าน เชื่อแน่ว่ามีเห็ดให้เลือกซื้อได้ตามต้องการครับ

เครดิตรูปภาพโดย : Hmauk fang

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์