อื่นๆ

วิตกกังวล คิดมาก? เลิกได้ใน 5วิธี

116
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิตกกังวล คิดมาก? เลิกได้ใน 5วิธี


การคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆ เป็นการช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนั้นได้มากขึ้น หากแต่การคิดวิเคราะห์ที่มากเกินไปก็อาจกลายเป็นอาการคิดมากหรือความวิตกกังวล ส่วนใหญ่อาการเหล่านี้มาจากการแข่งขันด้านการเรียน การทำงาน หรือปัญหาความสัมพันธ์ต่างๆ ที่ชวนให้หยุดคิดไม่ได้ แต่ถ้าคุณอยากออกจากความคิดแบบนี้ วันนี้ผมก็จะมาแนะนำ 5วิธี เลิกคิดมากและวิตกกังวลกันครับ


1.สังเกตความคิดตัวเอง
วิธีนี้คือการไล่จับความคิดที่เกิดขึ้นอยู่ในหัว และปล่อยให้ความคิดนั้นลอยผ่านไป โดยเริ่มจากหาเวลาว่างสักนิด ให้นั่งเฉยๆ ในที่สงบๆ และลองสังเกตดูว่าเกิดอะไรในความคิดของเราบ้าง ซึ่งวิธีนี้เป็นการทำสมาธิแบบเจริญสติ หรือ Mindfulness Meditationเทา
2.เบี่ยงเบนความคิดตัวเอง
วิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องอาศัยการลงมือทำ เมื่อเรารู้ตัวแล้วว่าตัวเองกำลังคิดมากหรือวิตกกังวลอยู่ให้หาอย่างอื่นทำทันที ซึ่งวิธีนี้อาจจะใช้การเบี่ยงเบนที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเป็นเรื่องการเรียนหรือการทำงาน ควรหาเวลาพักผ่อนหรือหางานอดิเรกที่เราสนใจมาทำ แต่ถ้าเป็นเรื่องปัญหาความสัมพันธ์ควรพักการติดต่อกับคนนั้นๆ แล้วหาข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตหรือความรู้ที่เป็นประโยชน์วิ่ง
3.เข้าใจว่าต้องอยู่กับปัจจุบัน
การคิดเสียใจกับเรื่องที่ในอดีต หรือการวิตกกังวลกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ เป็นสาเหตุหลักของการคิดมาก หากเราเข้าใจว่าเราไม่สามารถกับไปแก้ไขอดีตหรือรู้สิ่งที่จะเกิดในอนาคตได้ เราก็จะสามารถใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันได้อย่างไม่ต้องคิดมากหรือวิตกกังวล

Advertisement

Advertisement


4.ลดการวิเคราะห์
การคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆโดยใช้เวลาเยอะๆ ไม่ได้บ่งบอกว่าสิ่งที่คิดโดยใช้เวลามากมายนั้นจะเป็นเรื่องจริงแต่อย่างใด เพราะหากเราใช้เวลาไปกับการวิเคราะห์มากเกินไปก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเข้าใจผิด หรือปัญหาจริงๆก็ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น ดังนั้นเราควรระวังอย่าให้ความคิดของเราไปไกลเกินจากสิ่งที่เป็นจริงๆอยู่ตอนนี้


5.ใช้ธรรมะเข้าช่วย
เขาว่ากันว่าธรรมะคือทางออกที่ดีสุด มาถึงข้อสุดท้ายนี้ คุณอาจจะต้องใช้การทำสมาธิ จะนั่ง นอน เดิน ก็แล้วแต่จะเลือก ระหว่างทำสมาธิก็ให้สังเกตลมให้ใจเข้า-ออก วิธีนี้อาจจะดูธรรมดาๆ แต่ได้ผลดีเลยทีเดียว

สมาธิ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธีข้างต้น เพื่อนๆลองเอาไปทำกันได้ครับ ช่วงแรกๆอาจจะยากหน่อย แต่เมื่อทำไปสักพักจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเลยที่เดียว

เครดิตรูปภาพ pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์