อื่นๆ

วัยรุ่นและความคาดหวัง

736
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วัยรุ่นและความคาดหวัง

วัยรุ่นเป็นวัยที่เกิดความคาดหวังขึ้นอย่างมากมายทั้งจากตัวเองและจากคนอื่น เลยทำให้วัยรุ่นเกิดความเครียดเพราะแบกรับความคาดหวังที่มากเกินความจำเป็นการโดนคาดหวังมากเกินไป ก็ก่อให้เกิดความเครียด

ความคาดหวังของวัยรุ่นโดยส่วนมากจะเป็นเรื่องส่วนตัว เช่น การเป็นที่ยอมรับในสังคม การมีเพื่อน การมีคนรัก เป็นต้น ซึ่งวัยรุ่นส่วนมากจะให้ความสำคัญกับการเป็นที่ยอมรับในสังคมมาก เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่อยากรู้ อยากลอง อยากทำ ซึ่งการเป็นที่ยอมรับในสังคมหรือหมู่เพื่อนก็จะเติมเต็มในส่วนนี้ จึงทำให้วัยรุ่นส่วนมากละเลยสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งไป ซึ่งก็คือ”การเรียน” ซึ่งเป็นความคาดหวังของครอบครัวหรือพ่อแม่ จึงทำให้วัยรุ่นมีปากเสียงหรือทะเลาะกับคนในครอบครัวหรือพ่อแม่อยู่บ่อยครั้ง เพราะพ่อแม่ต้องการให้ลูกของตนเองตั้งใจเรียน เพื่อที่อนาคตจะได้มีการงานที่มั่นคงและมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งวัยรุ่นก็คิดว่าการทำงานเป็นเรื่องไกลตัว และเป็นเรื่องของวัยผู้ใหญ่ เลยไม่สนใจในสิ่งที่ครอบครัวหรือพ่อแม่คอยบอกหรือคอยเตือน เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ดื้อรั้น โมโหง่าย มักจะมีความขัดแย้งกับครอบครัวหรือพ่อแม่อยู่เสมอ ทำให้เป็นเรื่องยากที่ควบคุมพวกเขาในช่วงวัยนี้ สิ่งที่ครอบครัวหรือพ่อแม่ควรทำคือการเปิดใจลองคุยกับพวกเขาแบบใช้เหตุผล วัยรุ่นเป็นวัยที่ชอบพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ซึ่งถ้าพ่อแม่หรือครอบครัวยอมเปิดใจหรือเปิดรับความคิดเห็นของพวกเขา ก็จะเป็นเรื่องง่ายที่สามารถพูดคุยกันได้โดยไม่มีปากเสียงหรือทะเลาะกันบางทีการคาดหวังในเรื่องการเรียนของครอบครัวที่มีต่อวัยรุ่นก็มากเกินความจำเป็น

Advertisement

Advertisement

ความคาดหวังจากสังคมที่มีต่อวัยรุ่นนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความหวังจากคุณครูของเราที่ต้องการให้เราตั้งใจเรียนและมีผลการเรียนที่ดี ความคาดหวังจากคนในสังคมที่ต้องการให้เราเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาประเทศให้ดีและเดินหน้าต่อไป และเมื่อมีความคาดหวังมากมายขนาดนี้ ทำให้วัยรุ่นหลายๆคนเกิดความกังวลและความเครียดเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากพวกเขาทำผิดพลาดหรือทำไม่สำเร็จก็จะโดนคำพูดดูถูกและคำก่นด่ามากกว่าคำพูดปลอบใจ นั้นจึงทำให้วัยรุ่นมีความกลัวมากขึ้นไปอีก เมื่อเกิดความคาดหวังที่มากเกินไป การทำไม่ได้ตามที่หวังก็เป็นสิ่งที่วัยรุ่นกังวลเป็นอย่างมาก วัยรุ่นบางคนจะรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก บางทีพวกเขาตัดสินใจที่จบชีวิตตัวเองเพียงเพราะผิดพลาดหรือทำไม่ได้อย่างที่หวัง

วัยรุ่นคือวัยที่มีความดื้อ อยากรู้ อยากลอง จึงอยากที่จะควบคุมและเข้าใจ

สุดท้ายนี้ผมก็อยากบอกทุกคนว่า..อย่าพยายามไปกดดันกับวัยรุ่นจนมากเกินไป บางทีอาจะเป็นตัวเราเองที่เป็นคนคอยทำร้ายพวกเขาเพียงเพราะคำว่า “หวังดี

Advertisement

Advertisement

รูปภาพปกโดยนักเขียน ภาพ1 / ภาพ2 / ภาพ3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์