ไลฟ์แฮ็ก

วันจันทร์แสนขยัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วันจันทร์แสนขยัน

ไม่ใช่แค่วันจันทร์นะ คุณจะขยันได้ทุกวันทำงานตลอดทั้งสัปดาห์เลย ถ้าลองปรับตัวปรับใจ คิดและทำแบบนี้

ข้อแรก - วางแผนการทำงานล่วงหน้า

วิธีนี้ใช้เวลาไม่นานเลย ตอนเย็นวันศุกร์ก่อนออกจากออฟฟิศ ลองเคลียร์โต๊ะให้เรียบร้อยเป็นระเบียบ และจดลิสต์รายการงานสำคัญที่ต้องทำ 1 2 3 ... พอจดแบบนี้ คุณก็จะรู้แล้วว่า เมื่อก้าวเท้าเข้าออฟฟิศในเช้าวันจันทร์ต้องมุ่งให้ความสำคัญกับเรื่องใดก่อน แล้วลงมือทำตามนั้น

เรื่องที่ต้องทำ

ข้อที่สอง - ลองคิดว่า วันจันทร์คือวันเริ่มต้นปีใหม่

จะว่าไปแล้ว ปีนี้ก็เหลืออีกไม่กี่จันทร์ให้ขยันทำงานกัน และช่วงปลายปีแบบนี้ หลายคนมักมีสิ่งที่เรียกว่า New Year's Resolution หรือ ปณิธานปีใหม่ ที่มักทำให้เราฮึกเหิม อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ก็ลองเอาวิธีคิดแบบนี้มาสร้างพลังใจให้เราขยันทำงานในวันจันทร์กัน

Advertisement

Advertisement

ข้อที่สาม - ดูแลสุขภาพให้ดี

กินอาหารดีมีประโยชน์ นอนหลับให้สนิทในแต่ละคืน และออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กินอาหารดีมีประโยชน์

ข้อที่สี่ - ใช้เวลาที่กระปรี้กระเปร่าที่สุดกับงานสำคัญของวัน

แต่ละคนมักมีช่วงเวลาดี ๆ ของวันที่รู้สึกมีแรง และพลังใจเปี่ยมล้นกับการทำงาน ถ้าเราสามารถเอาเวลาแบบนี้มาทำงานสำคัญ หรือทำงาานที่จัดการได้ยากก็จะช่วยให้ทำงานนั้นได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยและง่ายขึ้น หลังจากนี้ คุณจะยังเหลือเวลาไปคิด สร้างสรรค์งานที่มีความหมายอื่น ๆ ได้อีก

ข้อที่ห้า - ให้รางวัลตัวเอง

หลายครั้งที่เราดองงานที่แสนยากไว้ ผัดผ่อนไม่ทำเสียที ลองใช้วิธีให้รางวัลตัวเองสักหน่อย เช่น ฉันจะทำโมเดลชิ้นนี้ให้เสร็จแล้วจะได้กินบราวนี่แสนโปรดชิ้นโต ๆ เป็นต้น ความอยากกินขนมจะผลักดันให้คุณทำงานให้เสร็จได้ และยามที่นำขนมเข้าปากคุณจะไม่รู้สึกผิดกับตัวเองสักนิด ภูมิใจในงานและอร่อยได้เต็มคำ

Advertisement

Advertisement

ข้อที่หก - พักเบรกบ้าง

พักเบรกบ้างเมื่อใช้สมาธิทำงานมานานแล้ว โดยทั่วไปเราจะจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นานประมาณ 90 นาที หลังจากนี้ควรหยุดพักสักสิบนาที ลุกมาเดินยืดเส้นยืดสาย เปลี่ยนอิริยาบถ เดินมามองต้นไม้เขียว ๆ หรือดื่มน้ำสักแก้ว แล้วค่อยกลับไปทำงานต่อ

พักเบรกบ้าง ดื่มน้ำสักแก้ว

ข้อที่เจ็ด - จดบันทึกสิ่งที่ทำ

แต่ละวันคุณทำงานอะไรสำเร็จบ้าง ลองจดบันทึกไว้ พร้อมบอกวิธีการที่คุณใช้ด้วย มันจะเป็นข้อมูลให้คุณมาย้อนดูได้เวลามีปัญหา หรือหมดไฟทำงาน หรือเป็นเชื้อปลุกใจให้กระปรี้กระเปร่าทำงานให้สำเร็จอย่างที่เคยเป็นมา

ผู้เขียนเชื่อว่า ถ้าเราเริ่มต้นวันจันทร์ได้ดีมันจะส่งแรงกระเพื่อมไปยังวันอื่น ๆ ในสัปดาห์ให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

#kamon #TrueIDIntrend #lifehack #work #Monday #Efficiency #ทำงาน #วันจันทร์ #ประสิทธิภาพ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์