อื่นๆ

ล้อแม็กซ์ Flow Forming เป็นยังไง น่าใช้แค่ไหน

3.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ล้อแม็กซ์ Flow Forming  เป็นยังไง น่าใช้แค่ไหน

ล้อแม็กซ์ Flow Forming  เป็นยังไง น่าใช้แค่ไหน

สำหรับคนที่ชื่นชอบการแต่งรถ หรือผ่านตากับโฆษณาล้อแม็กซ์ ในบ้านเรามาบ้าง คงเคยได้ยินคำว่า Flow Forming” ที่โปรโมทว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตล้อแม็กซ์

เทคโนโลยี  “Flow Forming” เป็นอย่างไร ต้องมาทำความเข้าใจกับกระบวนการผลิตล้อแม็กซ์กันก่อน โดย ล้อแม็กซ์ ที่มีการผลิตในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นล้อแม็กซ์ประเภทที่มีรูปแบบเป็น  ล้อแม็กซ์แบบชิ้นเดียว (One-Piece Wheel)  ซึ่งล้อประเภทนี้ จะใช้วัตถุดิบเป็นอะลูมิเนียม อัลลอย  โดยมีวิธีการผลิตอยู่ 2 แบบคือ วิธีหล่อและวิธีบีบอัดขึ้นรูป

ล้อลายยอดนิยม

สำหรับกระบวนการผลิตด้วยวิธีการหล่อ (Casting) ยังมีการแบ่งรายละเอียดกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกันไป หลายแบบ เช่น Gravity Casting, Low Pressure Casting, Spun Rim, Flow Forming เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ทางด้าน Gravity Casting  เป็นวิธีการหล่อแบบพื้นฐานที่สุด นั่นคือทำให้อะลูมิเนียม อัลลอยอยู่ในสถานะหลอมเหลวแล้วเทใส่แบบพิมพ์ รอจนเย็นแข็งตัว จากนั้นจึงแกะแบบพิมพ์ออกแล้วตกแต่งให้สวยงาม แน่นอนว่าความสวยงามรายละเอียดของล้อแม็กซ์แบบนี้จะมีไม่มากนัก รวมไปถึงน้ำหนักค่อนข้างมาก  ทว่ามีข้อดีตรงที่ ต้นทุนการผลิตไม่สูงนัก

หลากหลายลวดลาย

ส่วนการผลิตแบบ Low Pressure Casting  แบบนี้กรรมวิธีคล้าย ๆ กับ  Gravity Casting  แต่แทนที่จะเทอะลูมิเนียมเหลวลงในแบบพิมพ์ตามปกติ ก็หันมาใช้วิธีอัดฉีดด้วยแรงดัน ซึ่งส่งผลให้ได้โลหะที่มีความหนาแน่นมากกว่าวิธีแรก ล้อแม็กซ์ที่ได้ จึงมีคุณภาพดีกว่า น้ำหนักเบากว่า แต่ต้นทุนการผลิตก็จะสูงขึ้นด้วย

และก็มาถึงกรรมวิธีการผลิตที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ผลิตและจำหน่ายล้อแม็กซ์ในบ้านเรามากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาก็คือ กรรมวิธีการผลิตที่เรียกว่า “Flow forming” ซึ่งเป็นการใช้เทคนิคการรีดขึ้นรูป ผสมกับกระบวนการผลิตแบบหล่อ โดยเริ่มจากการขึ้นรูปหน้าลายล้อแม็กซ์ชิ้นเดียวแบบปกติ  จากนั้นจึงถูกนำไปสู่การปั่น และรีดผนังล้อ ให้เกิดการไหลขึ้นรูป เพื่อให้เกิดการเรียงตัวของโลหะ ที่เป็นระเบียบ ซึ่งกระบวนการนี้ต้องอาศัยความดัน ความร้อน และการปั่น ผลที่ออกมาก็คือ จะได้ล้อที่ให้คุณสมบัติคล้ายกับการผลิตด้วยวิธี Forged ที่เป็นล้อแม็กซ์เกรดสูง ราคาแพง

Advertisement

Advertisement

แนวแฟชั่น

ดังนั้นผู้ใช้รถที่ต้องการเปลี่ยนล้อแม็กซ์ หากจะเลือกล้อแม็กซ์ที่มีคุณภาพ ราคาไม่แพงเกินไปนัก ล้อแม็กซ์ ที่ผลิตด้วยกระบวนการ Flow forming” น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมีคุณสมบัติคือ น้ำหนักที่เบาและแข็งแกร่งกว่า ล้อแม็กซ์แบบหล่อทั่วๆไป ขณะเดียวกันราคาก็ยังถูกกว่าล้อแม็กซ์แบบ Forged อยู่มากทีเดียว

เรื่อง / ภาพ : Mit001

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์