อื่นๆ

ลูกพูดช้า...!!! (พูดสลับหน้าสลับหลัง) มีวิธีช่วยได้..."ลองเอาไปปรับใช้กันนะคะ"

513
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลูกพูดช้า...!!! (พูดสลับหน้าสลับหลัง) มีวิธีช่วยได้..."ลองเอาไปปรับใช้กันนะคะ"

สวัสดีค่ะ คุณแม่ ๆ ทุกท่าน สมัยนี้น่าแปลกนะคะ เด็กบางส่วน กว่าจะเริ่มพูดเป็นคำเป็นประโยค ก็ปาเข้าไป 4-5 ขวบ กันแล้ว บางคนเวลาพูด ก็พูดสลับที่ของคำในประโยค เช่น แทนที่จะพูดว่า หิวข้าวแล้ว แต่กลับพูดว่า แล้วข้าวหิว หรืออย่างเช่น เดี๋ยวจะไปไหน ก็พูดเป็น ไปไหนจะไป อะไรประมาณนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ สำหรับคุณแม่ทุกท่านเลยทีเดียว ดังนั้นนอกจากจะปรึกษาจากทางคุณหมอแล้ว วันนี้จึงอยากแนะนำวิธีที่น่าเป็นประโยชน์อยู่บ้างมาฝากกันนะคะ

เด็ก


หลังจากประเมินพฤติกรรมของลูกเราเรียบร้อยแล้ว มาลองทำตามขั้นตอนนี้ดูเลยค่ะ

1. จัดเวลา อย่ามองว่าเป็นเรื่องเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ใช่เลย เวลาที่ท่านต้องจัด คือ ช่วงเวลาที่ไม่ต้องทำสิ่งใด หรือทำอะไรทั้งนั้น จดจ่ออยู่กับลูกอย่างเดียว ไม่มีแวบไปทำงานบ้าน หรือ นู่น นี่ นั่น แม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ต้องเก็บ

Advertisement

Advertisement

นาฬิกา

2. จัดพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องรื้อบ้านเปลี่ยนแปลงอะไรให้เสียเงิน แค่ดูมุมในบ้าน หาฟูกหาเบาะ หมอนใบใหญ่วางให้เขานั่งพิงเอนตัวเล่นให้สบายที่สุด (เด็กจะได้มีอารมณ์ร่วมกับเราได้นาน ๆ หน่อย)


3. เตรียมอุปกรณ์ สิ่งที่เราจะทำ คือ ฝึกพูดคุยให้ลูก ฉะนั้นของเล่นทุกอย่างเก็บให้หมด เน้นแค่หนังสือภาพ นิทาน เลือกเล่มใหญ่ มีรูปภาพ มีสีสันหน่อย จะช่วยได้มากเลยทีเดียว (ระยะแรก เอาแค่ภาษาไทยภาษาเดียวก่อนนะคะคุณแม่ อย่าเพิ่งรีบร้อน) นิทานที่แนะนำ หาเนื้อเรื่องตลกหน่อย เด็กจะได้หัวเราะสนุกไปด้วย ส่วนนิทานที่เน้นสอน เน้นหลักการ อย่าเพิ่งเอามานะคะ (รอให้คล่องสักหน่อยก่อน)

อ่าน

4. ฝึกตัวเองเตรียมพร้อม ก่อนจะเล่าหรืออ่านอะไรให้ลูกฟัง คุณแม่ต้องฝึกเองก่อนนะคะ มีน้ำเสียงสูงต่ำ เว้นวรรค เว้นประโยคให้ชัดเจน เอาให้แม่นยำนะคะ เด็กจะได้ไม่เบื่อเร็วจนเกินไป

Advertisement

Advertisement


5. แม่ลูกร่วมมือกัน ทุกอย่างจัดเตรียมพร้อมทีนี้เริ่มเลยค่ะ ตะล่อม ๆ ลูกให้มานั่งมุมที่เตรียม แบบสมัครใจก่อน ไม่ต้องรีบร้อน ห้ามบังคับเด็ดขาดเชียว นั่งสำเร็จวันไหนก็เริ่มวันนั้น ในวันที่ลูกสมัครใจมานั่งได้เองแล้ว ลองให้ลูกมีส่วนร่วมเลือกหนังสือด้วยกันดูนะคะ แต่ถ้าลูกไม่อยากเลือก ไม่เป็นไรค่ะ คุณแม่พูดชักจูงได้เลยค่ะ ว่าเล่มนั้นเป็นยังไงมีตัวอะไร แล้วเล่มนี้ล่ะมีตัวอะไรบ้างน๊า ตอนที่อ่านให้ลูกใช้นิ้ว ชี้ตามตัวหนังสือ แล้วพยายามให้อ่านตามไปด้วยกันทีละประโยค การที่ทำแบบนี้จะได้ผลดีกว่าที่อ่านให้ลูกฟังอย่างเดียวนะคะ

อ่าน


ลองดูนะคะ ที่แนะนำไปทั้งหมดเผื่อว่า คุณแม่ท่านไหนพร้อมที่จะทำ อย่างน้อยเทคนิคเล็ก ๆ นี้ก็น่าจะเป็นไกด์ให้กับคุณแม่หลาย ๆ คน ที่ไม่รู้จะทำยังไงกับปัญหานี้ ได้ลองปรับใช้กันนะคะ ...

Advertisement

Advertisement


เครดิตรูปภาพ : ขอบคุณรูปภาพประกอบปก pixabay ,

ขอบคุณรูปภาพประกอบ ภาพที่ 1 pixabay , ภาพที่ 2 pixabay , ภาพที่ 3 pixabay , ภาพที่ 4 pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์