อื่นๆ

ลูกฉันเป็นเด็กพิเศษ

129
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลูกฉันเป็นเด็กพิเศษ

เวลาที่มีความสุขของบรรดาแม่นั้น เชื่อได้เลยว่าการได้อยู่ดูแลลูกนับเป็นความสุข ทุกครั้งที่ได้เห็นพัฒนาการของเค้าค่อย ๆ ดีขึ้น การเจริญเติบโต ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นของขวัญสำหรับแม่

ใช่แล้ว...ลูกของเรา อาจจะไม่น่ารักไม่เก่งในสายตาใคร ๆ แต่สำหรับแม่นั้น ลูกคือที่สุด ลูกคือทุกอย่าง  และวันนี้ก็อยากจะมาเล่า และเป็นกำลังใจให้กับแม่ ๆ ที่ลูกเป็นเด็กพิเศษกันค่ะ


อ้อนครับ ระยะเวลาได้ผ่านมา 12 ปีแล้ว กว่าจะได้มีโอกาสได้บอกเล่าสู่กันฟังตรงนี้ แม่มีลูกชายชื่อ "อ้อน" ค่ะ อ้อนเป็นออทิสติก หลังจากที่แม่ทราบว่าอ้อนไม่เหมือนเด็กทั่วไปนั้น ในหัวมีแต่ความกังวลไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่เล็ก ๆ ลูกจะเดินได้มั้ย ลูกจะพูดได้มั้ย ลูกจะอยู่ในสังคมอย่างไร จนผ่าน 12 ปีมาแล้ว ก็ยังไม่คลายกังวล มีคำถามเกิดตลอดเวลา แต่ก็พยายามปรับตัว และพยายามทำเท่าที่แม่จะทำได้

Advertisement

Advertisement

หลายครั้งที่เมื่อพาอ้อนมาข้างนอก มักจะพบสายตาจากคนทั่วไป ที่ทั้งเข้าใจและไม่เข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็กออทิสติก หนักสุดก็อาจจะเป็นเรื่องที่ทางโรงเรียนเรียกแม่ให้ไปพบ และบอกให้ย้ายอ้อนไปเรียนที่อื่น ซึ่งเหตุผลแม่ก็เข้าใจมุมหนึ่งของอ้อน

ทุกปัญหาก็มีทางออกเสมอ นับว่าโชคดีของแม่ที่ได้รู้จักโรงเรียนที่เหมาะกับอ้อน และอ้อนผ่านประเมินเข้าไปเรียนได้ เป็นโรงเรียนที่ต้องไปอยู่ กิน นอน เรียน ที่นั่น

.....มีคนถามแม่....ว่าทำไมถึงกล้าปล่อยอ้อนไปอยู่โรงเรียนตามลำพัง เค้าจะอยู่ได้เหรอ? ยังเด็กอยู่เลย

..... แม่ตอบไป....ว่าแม่คิดอย่างไรรู้ไหม แม่คิดว่าแม่ไม่มีทางอยู่กับเค้าไปตลอดทั้งชีวิตของเค้า เค้าจะต้องเจออะไรอีกมากมาย ถึงแม้เค้าไม่เหมือนเพื่อน แต่เค้าก็ต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นให้ได้

และทุกวันนี้แม่ดีใจที่แม่คิดไม่ผิด อ้อนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น การพูด การอ่าน การเขียนอาจไม่เท่าเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่อ้อนรู้จักการปรับตัว และการอยู่ร่วมกับผู้คนมากขึ้น ในอนาคตแม่ยิ่งมั่นใจอีกว่า หากไม่มีแม่แล้วอ้อนสามารถอยู่ได้กับคนทั่วไป โดยไม่เป็นภาระของสังคมแน่นอนอ้อนก็ทำได้นะ

Advertisement

Advertisement

อ้อนเป็นเด็กขยัน มีคนบอกแม่ว่าเราควรทำบุญให้เค้าบ่อย ๆ และสอนให้เค้ารู้จักทำบุญ เพราะเค้ามีเจ้ากรรมนายเวร ตัวแม่เองก็ฟัง เป็นเรื่องที่ดีและไม่ได้เสียหายอะไรหากแม่จะเชื่อ เมื่อมีโอกาสแม่ก็จะพาอ้อนไปทำ สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดคือความสงบ ความเข้าใจในสถานที่ อ้อนปรับตัวได้ดี แม่ก็ดีใจไหว้พระ ทำบุญของอ้อน

ทำบุญปิดทองของอ้อน

สุดท้ายนี้ แม่ก็อยากเป็นกำลังใจให้กับอีกหลายครอบครัว ซึ่งอาจพบเจอปัญหาในการเลี้ยงเด็กพิเศษ มีความกังวล มีความเครียด แม่เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีจากความรัก ความใส่ใจของคนในครอบครัว และกำลังใจจากคนรอบข้างนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้สังคมของเด็กพิเศษและคนปกติ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ภาพทั้งหมดโดย : aobonoil

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์