ไลฟ์แฮ็ก

ลดน้ำหนักอย่างไรให้ได้ผล ไม่กลับมาโยโย่ EP.1 ควบคุมอาหาร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลดน้ำหนักอย่างไรให้ได้ผล ไม่กลับมาโยโย่ EP.1 ควบคุมอาหาร

"โอ้ยยยย หยุดปีใหม่ไปแค่ไม่กี่วัน น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกแล้วหรอเนี่ย"

"การเกงตัวโปรดใส่ไม่ได้แล้ว ทำไงดี?"

สวัสดีปีใหม่ชาว TureID ทุกท่านอย่างเป็นทางการนะครับ ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้าง? ได้ข่าวแว่วมาว่าแฮปปี้กันสุดๆ ทั้งหยุดยาวและโบนัส บ้างก็ว่าเพิ่งผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่มา แต่ไม่ว่าทุกท่านจะอยู่ในสถานะใด  ผมก็คาดหวังว่าในปี 2020 นี้ จะเป็นเวลาที่ทุกๆ ท่านได้พบกับความสุข ความสมหวัง ที่มากกว่าปีก่อนๆ

กลับมาที่หัวข้อ (นอกเรื่องซะนาน ฮ่าๆๆ) หากพูดถึงการลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แน่นอนว่ามีตัวเลือกให้ปฏิบัติตามกันมากมาย ทั้งอดอาหาร ออกกำลังกาย กินยาลดน้ำหนัก เข้าคลีนิก ตัดลำไส้ ฯลฯ แต่จะมีสักกี่วิธี ที่ทำให้สุขภาพดีและน้ำหนักไม่กลับมาเท่าเดิม

หญิงสาวที่กำลังมีความสุข

(ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.canva.com)

การลดน้ำหนักที่ดี จึงไม่ใช่การตั้งโจทย์ที่เห็นผลฉับไว (เพียงอย่างเดียว) ต้องคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลักและไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อ เพราะมันจะมีประโยชน์อะไร หากน้ำหนักลดลงจริง แต่ต้องแลกกับการนอนห้อยสายน้ำเกลือในโรงพยาบาลอีกหลายเดือน

Advertisement

Advertisement

การลดน้ำหนักที่ดี ไม่จำเป็นต้องอดหรือออกกำลังกายอย่างหักโหม เนื่องจากการกระทำทั้งสอง จะส่งผลให้ระบบของร่างกายทำงานผิดปกติ บ้างก็เกิดอาการนอนไม่หลับ หมดแรง ผิวหนังหย่อนคล้อยบริเวรหน้าอกและรอบพุงจนสังเกตเห็น แย่ไปกว่านั้นคือ หลังจากหยุดพักกลับมาใช้ชีวิตปกติ น้ำหนักตัวที่เพิ่งลดไปกลับเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ผู้ชายขณะกำลังวัดรอบพุงของตัวเอง(ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.canva.com)

มาถึงตรงนี้ หลายคนคงจะเกิดคำถามว่า "ไม่ให้อด ไม่ออกกำลังกายหักโหม แล้วจะให้ทำอะไร"

คำตอบก็คือ ควบคุมอาหารและปรับพฤติกรรมการบริโภค

ไม่จำเป็นต้องอด แค่ลดพลังงานให้น้อยกว่าการเผาผลาญ จุดพลาดอย่างหนึ่งของใครที่ต้องการลดน้ำหนัก คือการไม่รู้ว่าตนสามารถเผาผลาญพลังงานต่อวันได้เท่าไร บางคนอายุน้อย ตัวใหญ่ กล้ามเนื้อเยอะ ทานได้ 2,000 kcal แบบสบายๆ แค่ลดมื้อดึก หรืองดดื่นแอลกอฮอล์ ก็สามารถกลับมามีหุ่นเฟิร์มได้ในไม่กี่สัปดาห์ แตกต่างกันสำหรับผู้ที่ระบบเผาผลาญไม่ดี เคยอดอาหารหรือทานยาลดน้ำหนักบางชนิด จำพวกนี้จะทำให้การเผาผลาญพลังงานผิดเพี้ยน คือต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้การลดน้ำหนักแบบธรรมชาติยาก ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นที่การปรับสมดุล ให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติเสียก่อน

Advertisement

Advertisement

จากที่ได้กล่าวไปในข้างต้น การลดน้ำหนักที่ดี จึงควรเริ่มต้นที่การควรคุมพลังงานจากอาหาร ให้มีปริมาณน้อยกว่าที่ระบบเผาผลาญทำได้ มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่ไม่ควรน้อยเกิดไปจนเป็นเลข 3 หลัก เช่นในกรณีของผู้เขียน ที่สามารถเผาผลาญได้ถึง 1,800 kcal ต่อวัน หากเลือกกินได้อย่างเหมาะสม มีพลังงานเข้าทั้งหมดอยู่ราวๆ 1,100 kcal ต่อวัน เพียงเวลาแค่ 1 เดือน ก็มีโอกาสที่น้ำหนักจะลดลงถึง 3 กิโลกรัม!!! (7,000 kcal = 1 กิโลกรัม)

มื้ออาหาร(ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.canva.com)

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบอกไว้ก่อนว่า ตัวเลข 3 กิโลกรัมในข้างต้น อาจจะไม่เกิดขึ้นแบบเดียวกันในทุกๆ คน เพราะนอกจากการจำกัดปริมาณอาหารแล้ว การลดน้ำหนักที่ดี ยังต้องคำนึงถึงคุณภาพของอาหาร การพักผ่อน น้ำ ฯลฯ เพราะปัจจัยเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้น ในช่วงของการลดน้ำหนัก

Advertisement

Advertisement

Contact for work  : [email protected]
FB : Yossagon Fangsa

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์