อื่นๆ

ลดความร้อน CPU Intel ของโน้ตบุ๊กด้วยโปรแกรม Intel XTU

831
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลดความร้อน CPU Intel ของโน้ตบุ๊กด้วยโปรแกรม Intel XTU

อยากลดอุณหภูมิ และเพิ่มประสิทธิภาพของโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ของคุณไหมครับ วันนี้ผมมีโปรแกรมดี ๆ โปรแกรมหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้อ่านได้รีดประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ของคุณออกมาให้ดีที่สุดแถมยังช่วยยืดระยะการใช้งานของแบตเตอรี่ให้นานมากขึ้นอีกด้วย โดยโปรแกรมที่ว่านั้นคือ Intel XTU หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Intel Extreame Tuning Utility ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้โดยตรงจากเว็บไซต์

https://downloadcenter.intel.com/download/24075/Intel-Extreme-Tuning-Utility-Intel-XTU

XTUโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างโดยบริษัท Intel ที่เป็นเจ้าของ CPU อย่างพวก Core i3, 5, 7 และ 9 ที่เรารู้จักกันดี (จริง ๆ มีมากกว่านี้) โดยการทำงานของโปรแกรมนี้จะไปทำการเปลี่ยนค่าบางอย่างเช่น Core Voltage ค่า Clock Speed หรือแม้แต่ Turbo Boost ของ CPU โดยทั่วไปแล้ว 2 อย่างหลังมักจะไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ในโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์

Advertisement

Advertisement

ก่อนอื่นต้องถามว่าผู้อ่านใช้งานโน้ตบุ๊กในด้านไหนมากที่สุด? ถ้าให้เดาส่วนใหญ่คงใช้ในการพิมพ์งานเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง เป็นหลัก นอกเหนือจากนั้นคงเป็นงานตัดต่อวิดีโอแต่งภาพหรือแม้แต่เล่มเกมใช่ไหมครับ กลุ่มแรกที่ใช้โน้ตบุ๊กเพื่อพิมพ์งาน ดูหนังหรือฟังเพลง มักจะไม่ประสบปัญหาเรื่องความร้อนมากเท่าไร แต่กลุ่มหลัง ผมเชื่อว่าต้องประสบปัญหาความร้อนอย่างแน่นอน ที่เป็นอย่างนี้เพราะตัวโน้ตบุ๊กนั้นมีขนาดที่เล็กลงทุกปี ซึ่งความที่เครื่องเล็กลงนั้นทำให้การจัดการพลังงานความร้อนนั้นเป็นไปได้ยาก ตัวเครื่องเลยมีความร้อนที่สูงมากเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ครั้นจะแกะส่วนของ CPU มาเปลี่ยนสาร Thermal Paste ก็ดูยุ่งยากและต้องใช้ความชำนาญพอสมควร

Photo by Slejven Djurakovic on Unsplash

Intel XTU นั้นสามารถบรรเทาปัญหาความร้อนนี้ได้ โดยมีหลักการง่าย ๆ คือไปลดความดันไฟฟ้าที่เข้า CPU น้อยลง เมื่อไฟไหลเข้า CPU น้อยลงความร้อนที่เกิดขึ้นก็น้อยลงเช่นกัน เอ้า! อย่างนี้เครื่องคอมพิวเตอร์เราจะไม่เป็นอะไรเหรอ คำตอบคือ ไม่เป็นไรครับ ผู้ใช้ไม่ต้องกลัวไป จริง ๆ แล้วค่าที่ถูกตั้งมาจากโรงงานนั้นจะมีค่าที่สูงมากกว่าแรงดันไฟฟ้าขั้นต่ำที่ CPU ทำงานได้อยู่แล้ว การใช้โปรแกรมนี้ก็เพื่อที่เราจะสามารถลดแรงดันไฟฟ้าที่ไหลเข้า CPU ลงแต่มากพอสำหรับการทำงานที่ปกติของ CPU แต่สิ่งที่เราได้คือความร้อนที่ลดลงกว่าเดิมหลายองศา (ขึ้นกับชนิดและรุ่นของ CPU)

Advertisement

Advertisement

xtuวิธีการใช้ง่าย ๆ ก็คือ ให้เราทำการลด Core Voltage Offset ลงทีละ -0.005 (เลือกที่เครื่องหมายลบเท่านั้น) และให้เราทำ Stress Test ดูสักครึ่งชั่วโมง หากเครื่องยังทำงานได้ปกติก็ให้ลดลงไปทีละ -0.005 ไปเรื่อย ๆ ไปจนได้ค่าต่ำสุดที่เครื่องยังสามารถทำงานได้ปกติ ในกรณีของผมนั้นปรับลดลงไปได้ต่ำสุดที่ -0.140V

xtuอธิบายมาอาจจะยังไม่เห็นภาพว่ามันสามารถลดอุณหภูมิไปได้เท่าใด ผมเลยทำการทดสอบเล่นเกมที่ชื่อว่า Cities Skylines ให้ดู ซึ่งเกมนี้ใช้ทรัพยากรเครื่องโดยเฉพาะ CPU อย่างมาก โดยกำหนดค่า Core Voltage Offset เท่ากับ 0.000V (ค่าเริ่มต้น) อุณหภูมิของ CPU อยู่ที่ประมาณ 90 องศาเซลเซียสซึ่งก็ถือว่าสูงในระดับหนึ่ง หากเล่นติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานของโน้ตบุ๊กที่สั้นลง ทีนี้ลองปรับค่าความดันไฟฟ้าลงไปที่ -0.140V และเล่นเกมเดียวกัน สิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจนเลยก็คืออุณหภูมิของ CPU ที่ลดลงไปอยู่ที่ 79 องศาเซลเซียส น้อยกว่า 10 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่ามากเลย

Advertisement

Advertisement

xtu*Core Voltage Offset เท่ากับ 0.000V 90 องศาเซลเซียส

xtu*Core Voltage Offset เท่ากับ -0.140V 79 องศาเซลเซียส

วิธีที่ผมแนะนำนี้ถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่น่าจะมีประโยชน์กับใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนที่ใช้งาน CPU หนัก ๆ อย่างการตัดต่อวิดีโอหรือแม้แต่การเล่นเกม และถ้าจะให้ดีกว่านี้ การใช้งานโน้ตบุ๊กในห้องปรับอากาศยังช่วยลดอุณหภูมิลงไปอีก อุณหภูมิที่ลดไปนั่นหมายถึงการยืดอายุการใช้งานของโน้ตบุ๊กเราเพื่อที่จะให้อุปกรณ์นี้อยู่กับเราไปนาน ๆ


ภาพปก Photo by Windows on Unsplash

ภาพปก/ ภาพประกอบที่ 2

ภาพประกอบอื่นมาจากนักเขียนและจากเว็บไซต์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์