ไลฟ์แฮ็ก

"ลงทุน" vs "ใช้หนี้" เรื่องยาก ๆ ที่ต้องตัดสินใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"ลงทุน" vs "ใช้หนี้" เรื่องยาก ๆ ที่ต้องตัดสินใจ

"ลงทุน" vs "ใช้หนี้" เป็นปัญหาใหญ่ของคนที่มีเงินเพียงจำนวนหนึ่ง ที่เหมาะกับการทำอะไรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือเงินจำนวนนั้นไม่ได้มีอยู่จริงในเวลานี้ แต่ก็ต้องเลือกเอาว่า เมื่อ "ยืมเงิน" ได้ใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นการยืมจากเพื่อนสนิท ญาติผู้ใหญ่ แบบไม่มีดอกเบี้ย หรือกู้มาแบบมาดอกเบี้ย ถ้าโชคดีหน่อยก็ได้มาจากการทำงาน เป็นเงินของเราเองจริง ๆ โดยที่ไม่ต้องยืมใคร แล้วเราจะนำเงินที่ได้มานั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในแบบใด ที่จะส่งผลดีให้ทั้งตัวเราเอง และ "เจ้าหนี้เก่า" มากที่สุด และไม่ให้ต้องเดือดร้อนถึง "เจ้าหนี้ใหม่" ในอนาคต ไม่มีเงิน

เวลาที่เรา "มีปัญหา" ทางด้าน "การเงิน" ไม่ว่าจะมาจากเหตุผลใดก็ตาม สิ่งแรกที่คิดทำ เราจะไม่มองปัญหาในระยะยาว ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นมาจากความคิดที่วนเวียนอยู่ในหัวว่า

"เราจะผ่านเดือนนี้ไปได้อย่างไร ?"

Advertisement

Advertisement

เราไม่รู้อนาคต แต่เราก็เชื่อว่าเราต้องผ่านปัญหานี้ไปให้ได้ก่อน เราเชื่อด้วยตัวของเราเองว่าถ้าเราผ่านเดือนนี้ไปได้ เดือนหน้าเราก็จะผ่านไปได้แน่ ๆ ปัญหามันอยู่แค่เดือนนี้เท่านั้นเอง เมื่อคิดได้อย่างนี้เราจึงเริ่มต้น "ยืมเงิน" อาทิ

- ยืมเงินตัวเอง โดยนำทรัพย์สินมีค่าไปจำนำ เพื่อแลกเป็นเงินสดมา

- ถ้ามีบัตรเครดิต ก็ยืมเงินอนาคตของตัวเองจากบัตรนั้น

- ถ้าไม่มีบัตรอะไรที่จะกดออกมาเป็นเงินได้ก็จะยืมจากพ่อแม่ญาติพี่น้อง จากเพื่อนสนิท ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะได้

การแก้ปัญหาการเงินที่ติดขัดในเดือนแรก จะถูกแก้ปัญหาไปได้ ด้วยความรู้สึกว่า...

"เราผ่านการแก้ปัญหาการเงินได้จริง ๆ"

คิดหาทางออก

เมื่อมีปัญหาทางด้านการเงิน แล้วแก้ปัญหาด้วยการ "ยืมเงิน" ในลักษณะที่กล่าวมานั้น เป็นการแก้ปัญหาแค่ให้ผ่านพ้นวิกฤติในชีวิต "ในเดือนนี้" เท่านั้นเอง หากว่าไม่ได้มีเงินเพิ่มเข้ามาในกระเป๋าโดยที่เป็น "เงินปัจจุบัน" ของเราจริง ๆ ดังนั้น หลังจากการแก้ปัญหาเดือนแรกผ่านพ้นไป เดือนที่ 2 ก็ต้องแก้ปัญหาเช่นเดียวกับเดือนแรก เพิ่มเติมขึ้นมาคือ "เงินยืม" ที่ต้องคืน หากว่ายืมมาในช่วงเวลาสั้น ๆ สิ้นเดือนก็ต้อง "คืนหนี้" หรืออาจจะเป็นการ "ผ่อนจ่าย" โชคดีหน่อยก็มีเวลาในการจ่ายหนี้ได้นานกว่านั้น แต่ที่สุดแล้วปัญหาการเป็นหนี้ก็จะมากขึ้น ๆ กระทั่งถึงจุดหนึ่ง ซึ่งเป็น "จุดปัจจุบัน" ของผู้คนจำนวนมาก ที่มีหนี้มากมาย เจ้าหนี้เต็มไปหมด หันซ้ายหันขวาก็เจอแต่ "เจ้าหนี้" จนแทบไม่อยากมองหน้าคน บางคนก็โกรธกันไปแล้ว บางคนก็นินทาเราไปแล้ว ลืมตาตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าหาความสุขไม่ได้สักวัน เพราะใจคิดแต่ว่า

Advertisement

Advertisement

"เราจะแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินได้อย่างไร ?"

ทำงาน

มีคำกล่าวที่ผู้เขียนได้ยินมาจากผู้ใหญ่ ผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากับเรื่อง "หนี้สิน" นับครั้งไม่ถ้วนว่า "ชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันไป" ไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องเงินมากน้อยแค่ไหน เราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หากว่าเราเป็นคนก่อ แก้ได้ปัญหาก็ลดลง แก้ไม่ได้ก็จะพัวพันกับชีวิตไปเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่งที่เรามีเงินพอจะทำอะไรสักสิ่ง ทำให้ต้องมาคิดว่า "ลงทุน" vs "ใช้หนี้" เราจะเลือกอะไรดี หากถาม "เจ้าหนี้" คำตอบก็คือ "ใช้หนี้" อย่างแน่นอน เพราะใคร ๆ ก็อยากได้เงินของตัวเองคืนทั้งนั้น แต่ถ้าถามคนอื่น ๆ ที่จะเป็นที่ปรึกษาได้ คำตอบที่ได้มาย่อมจะเป็น "ลงทุน" เพราะหากมีเงินอยู่แค่ก้อนเดียว ถ้าเราเอาเงินนั้นไป "ใช้หนี้" เงินนั้นก็จะหมดไป ซึ่งเราอาจจะ "ใช้หนี้" ไม่หมดด้วยซ้ำ แต่ถ้าเอาเงินไป "ลงทุน" ทำอะไรก่อน ได้กำไรจากการลงทุนมา ก็ยังมีเงินไปใช้หนี้ มีเงินหมุนสำหรับการใช้ชีวิตได้ด้วย...เมื่อได้คำตอบมาอย่างนี้ สิ่งที่เราคิดแน่ ๆ เพื่ออนาคตที่ดีกว่านั่นก็คือ "ลงทุน"

Advertisement

Advertisement

แผนการในชีวิต

แต่เราต้อง "คิด" เพื่อช่วยในการตัดสินใจ หลายด้านด้วยกัน ยกตัวอย่าง

- เราไม่สามารถพักหนี้ได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะ "หนี้นอกระบบ" หนี้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวัน ถ้าไม่จ่ายจำนวนหนี้สินก็จะเพิ่มมากขึ้น แถมยังอาจจะเดือดร้อนเพราะถูกขู่ ถูกคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ

- การมี "เงินก้อนเดียว" เพื่อจะลงทุนอะไรสักสิ่ง ไม่ได้หมายความว่าลงทุนไปแล้วจะ "ได้กำไร" ทันที เราอาจจะขาดทุน อาจจะสูญเงินจำนวนนี้ไปเลยก็ได้

- "ใช้หนี้" หรือ "ลงทุน" ไม่ใช่สิ่งที่ต้องตัดสินใจในทันทีทันใดเสมอไป หากเราไม่มั่นใจว่าทางออกนั้น จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด อาจจะต้องรอเวลาสักนิด แต่สิ่งที่ควรทำเสมอนั่นก็คือ "ไม่ขาดการติดต่อเจ้าหนี้" เราควรยืนยันตัวตนให้เจ้าหนี้เห็นอยู่เสมอว่าเราจะไม่หนีหายไปไหน และยังมีความพยายามที่จะ "ทำชีวิตให้ดี" เพื่อที่จะมีเงินในการ "ใช้หนี้"

make things happen

ปัญหาแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่เมื่อ "เป็นหนี้" ก็จะมีสถานะเดียวกันนั่นคือ "ต้องใช้หนี้" ซึ่งการคิดหาวิธีใช้หนี้ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป การคิดเรื่อง "ลงทุน" เป็นทางเลือกหนึ่ง ที่เราสามารถทำได้ หากมีเงินเข้ามา แต่ไม่ว่าเราเลือกที่จะทำอะไร สิ่งที่ต้องทำก็คือต้อง "ตั้งสติคิด" ทุกอย่างด้วย "เหตุผล" อย่าใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง

และแม้ว่าในสถานการณ์ชีวิตของเราจะเต็มไปด้วย "ความเครียด" อย่างน้อยที่สุด สิ่งที่เราควรจะทำก็คือ ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมา มองตัวเองที่หน้ากระจก และยิ้มให้ตัวเอง บอกตัวเองว่า "สู้ ๆ นะ"...ตราบใดที่เรายังมีกำลังใจที่จะต่อสู้ชีวิต เราจะผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ไปได้อย่างแน่นอน...


ขอบคุณภาพประกอบ pixabay.com

ภาพที่ 1ภาพที่ 2ภาพที่ 3

ภาพที่ 4ภาพที่ 5ภาพที่ 6

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์