ไลฟ์แฮ็ก

รู้หรือไม่ ตำลึงนั้นรักษาไข้ทับระดูได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้หรือไม่ ตำลึงนั้นรักษาไข้ทับระดูได้

รู้หรือไม่ ตำลึงนั้นรักษาไข้ทับระดูได้ตำลึง

ภาพโดย : ผู้เขียนบทความ


ตำลึงนั้นเป็นพืชตระกูลไม้เลื้อย ที่ขึ้นง่ายได้ตามรั้วบ้าน ตามต้นไม้ หรือตามพื้นดินต่าง ๆ  มีให้กินตลอดปี ตำลึงยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนั้นตำลึงยังมีสรรพคุณทางยาด้วย รู้หรือไม่ว่า ตำลึงนั้นสามารถใช้รักษาผู้หญิง ในรายที่เป็นไข้ทับระดูได้ ไปดูกันคะว่าต้องเตรียมอะไรบ้างและขั้นตอนการทำ ๆ อย่างไร

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. ตำลึง 1 กำมือ
2. น้ำ 1 ขัน
3. หม้อ

ขั้นตอนการทำ
1. ดึงตำลึงจากรั้วมา 1 กำมือ เมื่อได้ตำลึงมาแล้วก็นำตำลึงไปล้างน้ำให้สะอาด เมื่อล้างตำลึงสะอาดแล้ว ก็นำตำลึงมามัดเป็น 3 ปล้องตำลึงมัดเป็นปล้อง 3 ปล้อง

ภาพโดย : ผู้เขียนบทความ

2. ต่อมานำหม้อมาวาง แล้วใช้ชามตวงน้ำสะอาด 1 ชามแล้วเทลงไปในหม้อ แล้วตามด้วยตำลึงที่เราได้มัดเป็นปล้อง ๆ ไว้นำมาวางลงในหม้อนำตำลึงวางลงไปในหม้อ

Advertisement

Advertisement

น้ำ 1 ชามไม่ต้องใส่เต็มภาพโดย : ผู้เขียนบทความ


3. เปิดไฟต้มตำลึงกับน้ำให้เดือด เคี่ยวน้ำกับตำลึงให้เข้ากันจากน้ำ 1 ชามก็เคี้ยวน้ำกับตำลึงให้เหลือครึ่งชามต้มน้ำกับตำลึงให้เดือด

ภาพโดย : ผู้เขียนบทความ


4. เมื่อเคี้ยวน้ำกับตำลึงจนเหลือน้ำครึ่งชามแล้ว ยกลงจากเตานำมาเทใส่ชามไว้ แล้วปล่อยให้เย็นเทน้ำต้มตำลึงลงในชาม

ภาพโดย : ผู้เขียนบทความ


5. เมื่อน้ำต้มตำลึงเย็นเราก็ยกดื่ม 1 ครั้ง แล้วก็ไปแก้ปล้องตำลึงที่เรามัดไว้ 3 ปล้อง รับประทานหนึ่งครั้งก็แก้ปล้องออกหนึ่งอัน รับประทานให้ครบ 3 ครั้ง (เหตุที่ให้แก้ปล้องตำลึงออกนั้น เท่าที่ได้สอบถามพ่อมา แกได้บอกว่ามันเป็นเคล็ดอย่างหนึ่ง เหมือนเป็นการแก้คลายเส้น) ซึ่งวิธีนี้พ่อได้บอกว่าเอามาจากปู่อีกที เมื่อเรารับประทานครบ 3 ครั้งอาการของไข้ทับระดูก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง


เป็นยังไงคะภูมิปัญญาชาวบ้าน นอกจากตำลึงจะนำมาใช้ประกอบอาหารได้ หลากหลายเมนูแล้ว ตำลึงก็สามารถนำมารักษาไข้ทับระดูได้ดีอีกด้วย ลองเอาไปทำกันได้คะ เพราะทุกครั้งที่เป็นไข้ทับระดู พ่อจะต้มน้ำตำลึงให้รับประทานตลอด เพราะตำลึงนั้นมีสรรพคุณทางยาออกฤทธิ์เย็น สามารถดับผิดร้อนในไข้ทับระดูได้

Advertisement

Advertisement


ภาพหน้าปกโดย : ผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระปุกออมสิน
กระปุกออมสิน
อ่านบทความอื่นจาก กระปุกออมสิน

ทำงานอาชีพอิสระ สนใจในการเขียนบทความเผื่อต้องการหารายได้เสริมนำเงินมาจุนเจือครอบครัว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์