อื่นๆ

รู้ผลการย้ายครูแล้ว คุณครูต้องเตรียมตัวอย่างไร?

9.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้ผลการย้ายครูแล้ว คุณครูต้องเตรียมตัวอย่างไร?

เมื่อคุณครูรู้ผลการย้ายแล้ว ทำยังไงต่อดี ?

ฝากบทความนี้ถึงคุณครูที่เขียนย้ายสำเร็จทุกท่าน และอาจกำลังกังวลใจว่าต้องทำอย่างไรต่อดี สำหรับคุณครูที่ได้ย้าย ก็คงได้กรี๊ด ได้กร๊าด ด้วยความดีอกดีใจ พอหอมปากหอมคอแล้ว บางท่านอาจกำลังกงวัลว่า เอ๊ะ ทำอะไรต่อ ต้องเตรียมอะไรบ้าง ติดต่อใครมั้ย อะไร ยังไง  อารมณ์แบบเริ่มกังวล ทำอะไรไม่ถูก วันนี้ผู้เขียนอยากมาแชร์ประสบการณ์แนวทาง หรือวิธีการดำเนินการ ว่าทำอย่างไรบ้าง เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่าน นะคะ มาดูไปพร้อมกันเลยค่ะ

เมื่อ กศจ.ของแต่ละจังหวัดประกาศรายชื่อของครูที่ได้ย้ายในปีนั้นๆ ออกมาเรียบร้อยแล้ว ถ้ามีชื่อตัวเอง คุณครูต้องเตรียมตัวดังต่อไปนี้
ภาพโดย : https://pixabay.com/photos/learning-school-outdoor-asia-book-1782430/ภาพจาก: ภาพจาก: sasiant /Pixabay

ขั้นตอนที่ 1
ในระหว่างที่รอหนังสือคำสั่งย้ายตัวจริงมาที่โรงเรียน ให้คุณครูเตรียมเคลียร์งาน เคลียร์เอกสารต่างๆที่โรงเรียนเดิมให้เรียบร้อยก่อน อาทิเช่น งานหน้าที่รับผิดชอบ สรุปงาน สรุปโครงการ รวมถึงเอกสารงานประจำชั้น เช่นบัญชีเรียกชื่อนักเรียน บันทึกแปรงฟัน บันทึกดื่มนมประจำวัน เอกสารข้อมูลผู้เรียน รวมถึงเอกสารบัญชีคุมเงินทุนการศึกษาผู้เรียน หรือ เงินทุนของนักเรียน(ถ้ามี) ให้คุณครูดำเนินการให้แล้วเสร็จและทำเอกสารเตรียมส่งมอบงานให้เรียบร้อย

Advertisement

Advertisement

สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างเอกสารเตรีมส่งมอบงาน ได้ที่นี่ ดาวน์โหลด

ภาพโดย : https://pixabay.com/photos/teacher-female-college-student-1280966/

ภาพจาก:jerrykimbrell10/Pixabay

ขั้นตอนที่ 2
เมื่อมีหนังสือคำสั่งย้ายของเรามาที่โรงเรียน ธุรการโรงเรียนจะแจ้งให้เราทราบเพื่อเตรียมเคลียร์งาน และส่งมอบงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  รอ ผู้อำนวยการโรงเรียนเกษียณหนังสือ ให้คุณครูที่ได้ย้ายเคลียร์ งาน และเอกสารต่างๆ รวมถึงงานที่เราต้องทำให้เสร็จก่อนย้ายไปที่ใหม่เพื่อส่งมอบให้โรงเรียน แต่ถ้าคุณครูเตรียมไว้เสร็จครบทุกอย่างแล้ว คุุณครูก็นำบันทึกข้อความขอส่งมอบงาน (สามารถดาวน์โหลดได้ในขั้นตอนที่ 1) ที่เตรียมไว้แล้ว  รวมทั้งเอกสารต่างๆที่ต้องส่งคืนโรงเรียน อาทิเช่น แฟ้มงาน หรือเอกสารงานที่รับผิดชอบอยู่ ส่งคืนโรงเรียนตามรายการที่เขียนในบันทึกข้อความขอส่งมอบงานให้เรียบร้อย ส่งมอบกับฝ่ายบุคคลของโรงเรียน หรือ ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้อำนวยการโรงเรียนจะมอบหมายให้ใครเป็นผู้รับส่งมอบงาน

Advertisement

Advertisement

เมื่อส่งมอบงานเสร็จเรียบร้อยแล้วผู้อำนวยการโรงเรียนก็จะถามว่าเราจะเดินทางวันไหน เมื่อได้วัน แล้ว คุณครูก็แจ้งผู้อำนวยการโรงเรียน จากนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนจะทำหนังสือส่งตัวคุณครูไปที่เขตต้นสังกัด (เขตเดิมที่เราสังกัดอยู่) เพื่อให้ สำนักงานเขตออกหนังสือส่งตัวเรามายังเขตปลายทางที่เราจะย้าย

ภาพโดย : https://pixabay.com/photos/bag-book-man-fashion-pants-1868758/ภาพจาก: Pexels/ Pixabay

ขั้นตอนที่ 3
เมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนทำหนังสือส่งตัวเราไปยังเขตต้นสังกัด(เขตเดิมที่เราอยู่) ผู้อำนวยการโรงเรียนจะแจ้งให้เราทราบว่าเราจะสามารถรับเอกสารส่งตัวเราได้ที่เขต(เดิม)วันไหน หรือถ้าผู้อำนวยการไม่แจ้งก็ให้เราติดต่อขอรับเอกสารที่เขต(เดิม)ได้เลย อันนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเดินทางวันไหน ส่วนตัวผู้เขียน เลือกเดินทางวันเสาร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนจึงออกหนังสือส่งตัวไปเขต(เดิมที่เราอยู่) ให้ในวัน พุธ แล้ววันศุกร์ เราเดินทางไปรับหนังสือส่งตัวที่เขต(เดิมที่เราอยู่) เพื่อถือไปยื่นเขตปลายทางที่เราย้ายไป กรณีผู้เขียน ผู้เขียนย้ายข้ามเขต ผู้เขียนรับหนังสือที่เขตในวันศุกร์ แล้วเดินทางวันเสาร์ วันอาทิตย์ พักผ่อน วันจันทร์ ถือหนังสือส่งตัวไปที่เขตปลายทางก่อน แล้วจึงเดินทางไปรายงานตัวที่โรงเรียน โดยได้โทรประสานงานกับผู้อำนวยการโรงเรียนก่อน ที่จะเข้าไปรายงานตัว เพราะว่า ช่วงที่ผู้เขียนเดินทาง เป็นช่วงโควิดระบาด และผู้เขียนเดินทางมาจากต่างจังหวัดด้วย เผื่อว่าผอ. จะให้กักตัว 14 วันก่อน รายงานตัว ทั้งนี้ก็แล้วแต่ทางโรงเรียนปลายทางว่าจะดำเนินการอย่างไร เบอร์โทรศัพท์ โรงเรียน สามารถ หาข้อมูลได้ในข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน แนะนำว่าควรโทรสอบถามในวันเวลาราชการนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย : https://pixabay.com/photos/the-conference-lecture-lecture-hall-3248255/

ภาพจาก: PhotoMix-Company/ Pixabay

****อันนี้สำคัญ
คุณครูต้องไปรายงานตัว ในวันแรกของวันราชการหลังจากวันที่ได้รับ หนังสือ สมมติว่า คุณครูได้หนังสือ วันศุกร์ ที่ 2 เมษายน 2564 คุณครูต้องไปรายงานตัว ในวันจันทร์ ที่ 5 เมษายน 2564 เป็นต้น และเมื่อยื่นหนังสือ ที่เขตปลายทางแล้ว ต้องเดินทางไปรายงานตัวที่โรงเรียนใหม่ พร้อมลงชื่อปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนให้เรียบร้อย เป็นอันจบสิ้นกระบวนการ


ส่วนเรื่องขนของ ถ้าเป็นครูต่างจังหวัด ของเยอะ ค่าจ้างขนก็ ประมาณ 10,000-12,000 บาท ราคานี้ ค่อนข้างสูง แนะนำ ขนเองดีกว่า ไม่น่าเกิน 3,000 แต่ผู้เขียนขนเอง เพราะของไม่เยอะ ขอให้คุณครูทุกท่านโชคดีนะคะ เดินทางปลอดภัยทุกคนนะคะ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณครูหลายๆท่านนะคะ

เครดิตภาพหน้าปกจาก: sanuas / Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์