ไลฟ์แฮ็ก

รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วยแอปไดอารี่สุดคิ้วท์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วยแอปไดอารี่สุดคิ้วท์

สวัสดีค่าาาา วันนี้เรามีแอปไดอารี่ประจำวันน่ารักๆมาฝากเพื่อนๆกัน แอปพลิเคชั่นนี้ชื่อว่า Daylio ค่ะ เราไปเจอแอปนี้โดยบังเอิญแล้วก็ลองโหลดมาเล่นดู ใช้มาได้สองอาทิตย์แล้วรู้สึกว่ามันดีมากกกกก เลยอยากมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน

ดาวน์โหลดมาลองใช้ได้ทั้ง Android และ IOS เลยจ้า ที่สำคัญเป็นแอปฟรี!!! ว่าแล้วก็ลองมาดู feature ต่างๆที่น่าสนใจในแอปกันเล้ยยยย

รูปจาก google play store

1. บันทึกอารมณ์ประจำวัน

สำหรับเราแล้ว สิ่งที่เป็นจุดเด่นหลักๆของแอปเลยคือ เราสามารถบันทึกอารมณ์ประจำวันของเราได้ จะมีความสุข สนุก เฉยๆ แย่ เศร้า เซ็ง ก็บันทึกได้ตามใจเราเลย

ยกตัวอย่างจากการบันทึกของเราเช่น วันนี้ทั้งวันมีแต่เรื่องดีๆ ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่คิดทั้งวันเลยก็บันทึกด้วยหน้าตัวยิ้มกว้างๆ แต่ถ้าวันไหนไม่มีอะไรมาก อยู่บ้านกิน นอน ดูหนัง เล่นเกม ก็บันทึกด้วยหน้านิ่งๆเฉยๆ ส่วนวันไหนที่รู้สึกเหมือนก้าวขาผิดข้างออกจากบ้าน เจอแต่เรื่องแย่ๆทั้งวัน รถติด ฝนตก ก็บันทึกด้วยหน้าบึ้ง

Advertisement

Advertisement

รูปของเจ้าของบทความ

เราสามารถเปลี่ยน mood icon กับคำอธิบายข้างล่าง icon ได้นะคะ อ้อ เปลี่ยนสีได้ด้วยค่ะ เข้าไปดูที่ setting ได้เลย


2. วันๆนึงเราทำอะไรไปบ้าง

เมื่อกดอารมณ์ของเราในข้อ 1 แล้วก็จะมาถึงหน้านี้ คือจะมี activity ที่ทางแอป set ไว้ให้ เราก็เลือกจิ้มอันที่เราทำไปในวันนั้น เช่น ไปเจอเพื่อน ไปเดทกับแฟน ไปทำงาน กินอาหารอร่อยๆ เล่นเกม ดูหนัง บลาๆ แต่ถ้าสิ่งที่เราทำไปไม่มีในลิสต์ เราสามารถกดเพิ่มกิจกรรมได้เองด้วยนะ

รูปของเจ้าของบทความ

นอกจากนี้ ถ้าใครอยากจดไดอารี่เพิ่มเติมจากที่จิ้มกิจกรรมไปด้านบน ก็กดแล้วพิมพ์ได้เลย จะเขียนสั้นหรือยาว ภาษาไทยหรืออังกฤษก็ตามสะดวกเลยจ้า อันนี้ของเราเอง เราพิมพ์ไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ ถือเป็นการฝึกสกิลเขียนภาษาอังกฤษทุกวันๆไปในตัว

(ตอนนี้แอปยังไม่รองรับภาษาไทย แต่ตอนที่เราเขียนโน้ตสั้นประจำวันสามารถพิมพ์ภาษาไทยได้นะจ๊ะ)

Advertisement

Advertisement

รูปของเจ้าของบทความ


3. มีกราฟแสดงสถิติ ดูง่าย รู้จักตัวเองมากขึ้น

จากการที่เราบันทึกอารมณ์และกิจกรรมต่างๆที่ทำลงแอปทุกๆวัน แอปจะมีบันทึกสถิติเอาไว้ให้เราเข้าไปดูได้ด้วยว่า ในแต่ละวันภาพรวมอารมณ์ของเราเป็นยังไง มีอารมณ์ดีเยอะไหม? รู้สึกแย่บ่อยหรือเปล่า? ถ้าทำติดกันนานๆ พอมาย้อนดูก็จะรู้เลยว่าในเดือนๆนึง ปีๆนึง ชีวิตเราเป็นยังไงบ้าง

เราเล่นแอปนี้มาได้ 2 อาทิตย์ และนี่คือสถิติที่ทางแอปทำไว้ เวลาเรามาเปิดดูก็จะรู้ว่าในแต่ละวันที่ผ่านมาเรามีอารมณ์เป็นยังไงบ้าง สวิงขึ้นลงมากน้อยแค่ไหน

รูปของเจ้าของบทความ

นี่คือชาร์ตแสดงอารมณ์ของเราในเดือนๆหนึ่ง

รูปของเจ้าของบทควม

มีการนับให้ด้วยว่าจากที่บันทึกมา 14 วัน (2อาทิตย์) มีอารมณ์ไหนบ้าง อย่างของเรา อารมณ์ดีม้ากกกก (rad) 1 ครั้ง, อารมณ์ดี (good) 5 ครั้ง, อารมณ์เฉยๆ ไม่ดีไม่แย่ 7 ครั้ง และอารมณ์เสีย 1 ครั้ง

รูปของเจ้าของบทความ

Advertisement

Advertisement

มี mood count แล้ว ก็มี activity count เหมือนกันจ้าาา เวลาเราย้อนมาดูก็จะได้รู้ว่า เราทำกิจกรรมอะไรไปบ้างนะ แล้วเราชอบทำอะไรมากน้อยเท่าไร

รูปของเจ้าของบทความ

นี่คือภาพรวมอารมณ์เราแสดงในรูปแบบปฏิทินจ้าาา

รูปจาก google play store

นี่คือตัวอย่างจากแอปพลิเคชันว่า ถ้าบันทึกจนครบปี เราจะเห็นภาพรวมอารมณ์เราทั้งปีได้แบบนี้จ้าาาา เกร๋สุดๆ!!



และเพื่อให้ไดอารี่ของเรามีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เราสามารถตั้ง pin ได้ด้วยนะ นอกจากนี้ เรายังสามารถ backup ข้อมูลไดอารี่ได้ด้วย เผื่อไว้ในกรณีที่ใครเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ แล้วยังอยากใช้แอปนี้อยู่ ก็ไปตั้งค่าผูกบัญชีกับ g-mail ของเราได้เลยยยย

นี่ก็ยุคไฮเทคโนโลยีอะเนอะ หลายๆคนคงไม่ได้นั่งจดไดอารี่ลงสมุดเหมือนแต่ก่อน แต่โทรศัพท์มือถือเนี่ยเรียกได้ว่าแทบจะเป็นอวัยวะที่ 33 ของพวกเราแล้ว จับบ่อยกว่าจับมือแฟนอี๊กกก5555 ดังนั้น ลองไปโหลดแอป Daylio มาใช้จดไดอารี่กันดูนะ รับรองว่าเมื่อใช้ไปเรื่อยๆเราจะเห็นภาพรวมอารมณ์ตัวเราในแต่ละวัน แต่ละเดือน และเข้าใจตัวเองมากขึ้นแน่นอนนนน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์