อื่นๆ

รู้จักกับกันพลา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จักกับกันพลา

ในช่วงเวลาที่เราเป็นเด็ก ช่วงเวลานั้นเราจะมีของเล่นมากมายให้เราเลือก ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาบาร์บี้ รถบังคับวิทยุ แบบจำลองต่างๆ และมีอีกมากมายให้เราเลือกสรร ซึ่งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงจะมีของเล่นที่แตกต่างกันออกไป เด็กผู้หญิงมักจะชอบตุ๊กตา ส่วนเด็กผู้ชายชอบพวกรถบังคับวิทยุ หุ่นยนต์ เกมการ์ด เครื่องเล่นเกม ซึ่งวันนี้เราจะมานำเสนอของเล่นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็ยังมีคนสะสมอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งถึงขั้นคลั่งไคร้ นั่นก็คือ "กันพลา"

เรามาทำความรู้จักกับกันพลากันก่อนนะครับ กันพลา (Gunpla) คือ โมเดลประเภทพลาสติกคิท (Plastic kits) เป็นโมเดลจากการ์ตูนเรื่อง "Mobile Suit Gundam" ซึ่งของเล่นประเภทพลาสติกคิท คือ ของเล่นประเภทพลาสติก ที่เราต้องตัดออกมาจากแผง และประกอบตามรูปแบบของโมเดล

แล้วเราจะเล่นกันพลายังไงล่ะทีนี้??????

Advertisement

Advertisement

ก่อนอื่นนะครับ ผมต้องบอกก่อนว่า กันพลา เป็นของเล่นที่เป็นแนวของสะสม ผลิตโดยบริษัท Bandai เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงจากปรเทศญี่ปุ่น แบ่งออกมาหลายเกรด ให้เราสังเกตได้จากกล่อง จะบ่งบอกถึงขนาด และรูปแบบของกันพลา จะมีราคาทั้งราคาถูกหลักร้อย จนถึงแพงหลักหมื่นครับ เรามาดูกันว่า กันพลามีเกรดอะไรบ้างครับ

- SD (Super Deformed)  คือ กันพลานี้ไม่มีสเกลครับ แต่จะมีขนาดเล็กที่สุดในกันพลา เป็นกันที่หัวโต ตัวเล็ก น่ารัก มีราคาถูก เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นในการประกอบ และเก็บสะสมครับ

ภาพ : SD Gundam

ภาพจาก : ผู้เขียน

- HG (High Grade)  คือ กันพลาที่มีสเกลอยู่ที่ 1/144 มีขนาดใหญ่ขึ้นมาจากสเกล SD แต่ไม่ใหญ่มากเท่าไหร่ โดยรวมจะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 13 - 15 เซนติเมตรครับ ใช้เวลาไม่นานในการประกอบ เพราะมีชิ้นส่วนน้อยชิ้น เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มในการเก็บสะสมกันพลา เพราะมีขนาดเล็ก และไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพ HG Gundam Vidar ภาพจาก : ผู้เขียน

- MG (Master Grade) คือ กันพลาที่มีขนาดสเกล 1/100 มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจากสเกล HG แต่มีความสมจริงที่มากขึ้น ทั้งในเรื่องของการมีโครงใน (ส่วนที่เป็นโครงสร้างภายในของกันดั้ม) การแยกสีที่ดีกว่าสเกล HG ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้สเกล MG เป็นที่นิยมมากที่สุด มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหมื่น

ภาพ mg

ภาพจาก : ผู้เขียน

- PG (Prefect Grade) คือ กันพลาที่มีสเกล 1/60 นี่คือที่สุดของของความสมบูรณ์แบบของกันพลา ทั้งโครงในที่เรียกได้ว่าจัดเต็ม ทั้งการแยกสีของส่วนต่างๆที่ทำได้มาแบบสุดยอด และที่เป็นน่าสนในของนักสะสม อยู่ที่  "มือ" ที่สามารถขยับเล่นได้ทุกนิ้ว ทุกข้อ เรียกได้ว่า นี่คือความสมบูรณ์แบบของ Perfect Grade ในส่วนของราคานั้น ถือว่ามีราคาที่สูงกว่าทุกสเกลที่พูดมาข้างต้น โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 4000 กว่าบาทเป็นต้นไปครับ และไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะว่ามีชิ้นส่วนที่เยอะ และใช้เวลาในการประกอบที่ยาวนานครับ (ส่วนตัวยังไม่เคยประกอบสเกลนี้ เลยไม่มีรูปให้รับชม แต่ขอยืมภาพจาก www.vacgundam.com)

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก www.vcagundam.com ภาพจาก vcagundam / https://www.vcagundam.com/product/212/pg-strike-gundam

- RG (Real Grade) คือ กันพลาที่มีสเกล 1/144 เช่นเดียวกับสเกล HG ซึ่งนิยามของสเกล RG คือ การย่อขนาดสเกล MG ให้อยู่ในสเกล HG คือ รายเอียดต่างๆ ยกมาจากสเกล MG ให้มีขนาดเล็กเท่ากับสเกล HG นั่นเอง ราคาเริ่มต้นอยู่ในหลักร้อยจนถึงหลักพันครับ แต่ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นประกอบกันพลาครับ เพราะว่ามีชิ้นส่วนที่ขนาดเล็ก และต้องใช้สมาธิในการประกอบ เพราะบางชิ้นส่วนมีกลไกที่สับซ้อนในการประกอบ

ภาพ : RG Wing Zero EW

ภาพจาก : ผู้เขียน

- 1/100 คือ สเกลที่มีขนาดเท่ากับสเกล MG แต่รายละเอียดอาจจะไม่เท่ากับ MG แต่อาจจะรายละเอียดเท่ากับ HG ในการประกอบถือว่าไม่ยาก มือใหม่สามารถเริ่มต้นในการประกอบได้เลย ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันครับ

ภาพ 1/100

ภาพจาก : ผู้เขียน

จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับการแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับกันพลา ว่ากันพลามันคืือะไร แล้วมันมีขนาดสเกลอะไรบ้าง อยู่ที่ว่าเราชอบตัวไหน สเกลเท่าไหร่ และขึ้นอยู่ที่ราคาด้วยที่จะเป็นตัวตัดสินใจให้แก่นักสะสมที่ต้องการเก็บกันพลา

ภาพปก จาก : Samueles / Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์