เพลง

รู้ก่อนเล่นเทป เรื่องควรรู้สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มเล่นเทปคาสเซ็ท

2.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้ก่อนเล่นเทป เรื่องควรรู้สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มเล่นเทปคาสเซ็ท

สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องชาวเทปคาสเซ็ททุกคนครับ ถ้าให้พูดถึงเทปคาสเซ็ทเนี่ย เราต้องย้อนกลับไปไกลซักหน่อยครับ ตลับเทป( Compact Cassette) ซึ่งคนส่วนใหญ่เรียกกันจนติดปากว่าเทป มักหมายถึงเทปเสียงหรือเทปเพลง ตลับเทป ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงปี 1980-1990 แต่เมื่อการเวลาเปลี่ยนไปอะไรหลายๆอย่างเริ่มเปลี่ยนตาม การเข้ามาของ CD ทำให้ความนิยมของตลับเทปนั้นค่อยๆลดลงไป

เทป รู้หรือไม่ เทปมีหน้า A หน้า B

ถือว่าเป็นจุดเด่นหรือจุดด้อยเลยก็ได้ครับ อย่างที่รู้ครับ เทปนั้นมี2ด้านแต่ละหน้าจะเพลงอย่างละครึ่งของอัลบั้มโดยส่วนใหญ่ตลับเทปของไทยจะมีเพลงหน้าละ 5 เพลง เวลาเราฟังเพลงนั้นเมื่อฟังหน้า A หมด ก็จะต้องนำเทปออกมา เปลี่ยนไปใส่หน้า B เพราะจะได้ฟังให้ครบอัลบั้ม บอกเลย     ผมฟังครั้งหนึ่งนี่ต้องฟังให้จบอัลบั้มไม่งั้นจะไม่ชิน  บางคนอาจจะมองว่าการที่ต้องดึงตลับเทปออกมาเพื่อเปลี่ยนจากหน้า A ไปหน้า B มันค่อนข้างลำบากแต่สำหรับผมบอกเลยครับ ว่ามันคือความคลาสสิกอย่างแท้จริง ค่ายเพลงไทยมักนำเพลงที่ฮิตหรือมาแรงไว้ในหน้า A เพื่อดึงดูดผู้ฟัง อาทิเช่นตลับเทปเมด อิน ไทยแลนด์ของวงคาราบาว ที่นำเพลงเมด อิน ไทยแลนด์ มาไว้ในเพลงแรก

Advertisement

Advertisement

เทปการเลือกซื้อตลับเทป

เหนือสิ่งอื่นใดเลยครับ สิ่งแรกที่ต้องดูคือเลือกดูวงที่ชอบครับ ชอบวงไหน อัลบั้มไหน เพลงไหน ก็เข้าไปเลือกดูเลยครับ เมื่อเจอเทปที่ต้องการแล้วอย่าเพิ่งตัดสินใจเลือกซื้อครับ ให้ดูองค์ประกอบก่อนครับ

  1. ถ้าทางร้านมีเครื่องเล่นให้รองก็รองเล่นดูเลยครับว่าเทปยืดหรือเปล่า
  2. ลองหมุนดูที่ตัวเทปดูครับ ว่ากลไกในเทปปกติดีหรือป่าว แต่อย่าหมุนแรงนะครับ
  3. ดูภายในเทปอย่าให้มีความชื้นครับ เพราะถ้ามีอย่าซื้อครับ
  4. ตัวเทปต้องไม่ชำรุดหรือมีรอยแตก
  5. ถ้ามีกล่องใส่เทปด้วยจะดีมาก

เทปเครื่องเล่นเทป

ด้านเครื่องเล่นเทปนี่ผมแนะนำให้ซื้อแบบเจอกันไปเลยครับ เพราะเวลามีปัญหาอะไรจะได้มีคนช่วยดู บางครั้งซื้อเครื่องเทปมาสายพานหลุดนี่บอกเลยสำหรับคนไม่เป็นนี้เรื่องใหญ่เลยครับ เครื่องเล่นเทปนี้ก็มีหลายแบบ หลายสไตล์เลยนะครับ เลือกได้ตามชอบเลยครับ

Advertisement

Advertisement

  1. เครื่องเล่นทิศทางเดียวเป็นเครื่องเล่นเทปรุ่นพื้นฐาน เมื่อเล่นเทปจนหน้า A หมด จะต้องนำออกมาแล้วกลับเทปใส่หน้า B ลงไปแทน บอกได้เลยครับ ว่าคลาสสิก
  2. เครื่องเล่น 2 ทิศทาง เมื่อใส่เทปลงไปแล้วเล่นจนหมดหน้า A เครื่องเล่นจะทำงานอ่านเทปในทิศทางตรงกันข้าม เพื่ออ่านเทปหน้า B ซึ่งมีราคาสูงกว่าแบบแรก
  3. เครื่องเล่นทิศทางเดียว แต่มีกลไกกลับหน้าเทปอัตโนมัติ ตามชื่อเลยครับ เครื่องเล่นแบบนี้จะมีกลไกในการกลับเทปอัตโนมัติ ซึ่งราคาสูงกว่า 2 แบบแรกแน่นอน

เทป

การดูแลรักษาเทป

แน่นอนครับขึ้นชื่อว่าของสะสม ก็ต้องเป็นของรักของหวงด้วย ตลับเทปก็มีวิธีเก็บนะครับ จะได้อยู่ฟังกันไปยาวๆ

  1. ไม่ควรวางในที่อากาศชื้น
  2. ไม่วางไว้นอกกล่องใส่เทป
  3. ไม่วางเทปในสถานที่กลางแจ้ง
  4. เก็บเทปไว้ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิห้อง


ขอขอบคุณภาพปก ภาพปก

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบ ภาพที่1/ภาพที่2/ภาพที่3/ภาพที่4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์