อื่นๆ

รู้ก่อนซื้อ MacBook Pro 13 นิ้ว 2020

808
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้ก่อนซื้อ MacBook Pro 13 นิ้ว 2020

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่องแน่นอนว่าคุณต้องเคยได้ยินชื่อของ แมคบุ๊ค อย่างแน่นอน ยิ่งใครที่ซีเรียสในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานขั้นสูงด้วยแล้ว เพื่อน ๆ รอบตัวคุณจะต้องเชียร์ให้ซื้อ แมคบุ๊คโปร อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว แต่ก่อนอื่นเผื่อใครยังไม่ทราบรายละเอียดหรือไม่เคยสัมผัสกับแมคบุ๊ครุ่นใด ๆ เลย ผมจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจแบบง่าย ๆ ไปพร้อม ๆ กันครับMacbook and ipad

ขอบคุณภาพจาก pexels.com

แมคบุ๊คคืออะไร

แมคบุ๊คก็คือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กนั่นแหละแต่ถูกออกแบบและผลิตโดยบริษัทแอปเปิล สหรัฐอเมริกา (แต่โรงงานผลิตจริงอยู่ที่ประเทศจีน) ที่ผลิตไอโฟน พูดง่าย ๆ คือเจ้าเดียวกัน แต่ดันไม่ยอมเรียกผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่า “โน้ตบุ๊ก หรือ Notebook ” คงกลัวซ้ำเลยตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “แมคบุ๊ค  หรือ MacBook ” แทน ถ้าถามว่าทำไมต้องมีคำว่า "แมค หรือ mac" อันนี้หลายคนน่าจะยังไม่ทราบจริง ๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะบริษัทแอปเปิลนั้นแต่เดิมมีชื่อบริษัทว่า “แอปเปิล แมคอินทอช หรือ Apple Macintosh” และเรียกคอมพิวเตอร์ที่ตนเองผลิตว่า “คอมพิวเตอร์แมคอินทอช” เพื่อนำมาต่อกรกับเครื่องคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม ทางฝั่งของวินโดวส์ในอดีต ต่อมาจึงย่อคำว่าแมคอินทอชจนเหลือเพียงคำว่า "แมค" เท่านั้น

Advertisement

Advertisement

แมคบุ๊คมีกี่รุ่น

คำตอบคือมี 2 รุ่นครับ ได้แก่ แมคบุ๊คแอร์ แมคบุ๊คโปร ซึ่งวันนี้เราจะมาเน้นที่เเมคบุ๊คโปรกันนะครับ เเมคบุ๊คโปรจะมี2 ขนาดหน้าจอ คือ เเมคบุ๊คโปรขนาดหน้าจอ3 นิ้วและแมคบุ๊คโปรขนาดหน้าจอ 16 นิ้ว แต่วันนี้ผู้เขียนจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักแมคบุ๊คโปรขนาดหน้าจอ 13 นิ้วกันนะครับ

MacPro-13-1

แมคบุ๊คโปร 13 นิ้ว

ณ ปัจจุบันเป็นแมคบุ๊ครุ่นที่เก่าที่สุดในไลน์การผลิต (ข้อมูล ณ วันที่ 14 เมษายน 2563) กล่าวคือเปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2561 และกำลังจะมีรุ่นใหม่มาทดแทนเร็ว ๆ นี้ แต่กำหนดการไม่แน่ชัดเพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดหนักในสหรัฐอเมริกา แมคบุ๊คโปรรุ่นนี้จัดว่าเป็นโน้ตบุ๊กประสิทธิภาพสูงที่มีขนาดกระทัดรัดและน้ำหนักที่เบาเพียง 1.37 กิโลกรัม มีขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วแบบ LED Retina display มีทัชบาร์และทัชไอดีบนคีย์บอร์ด และคีย์บอร์ดก็มีไฟส่องสว่างสีขาวปรับระดับแสงได้ ลำโพงสเตอริโอ (ไม่มีระบบ Dolby Atmos) มีสีให้เลือก 2 สีคือ สีเงิน และสีเทาเข้มtouchbar

Advertisement

Advertisement

ราคาแมคบุ๊คโปร ขนาด 13 นิ้ว

สำหรับแมคบุ๊คโปร 13 นิ้วจะถูกแตกไลน์ออกเป็น 3 รุ่นย่อยคือ

  • แมคบุ๊คโปรที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Intel Core i5 (แกนประมวลผล 4 แกน) ความเร็ว 1.4 GHz แรม 8 GB ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ขนาด 128 GB จะมีราคาอยู่ที่ 42,900 บาท
  • แมคบุ๊คโปรที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Intel Core i5 (แกนประมวลผล 4 แกน) ความเร็ว 1.4 GHz แรม 8 GB ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ขนาด 256 GB จะมีราคาอยู่ที่ 49,900 บาท
  • แมคบุ๊คโปรที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Intel Core i5 (แกนประมวลผล 4 แกน) ความเร็ว 2.4 GHz แรม 8 GB ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ขนาด 256 GB จะมีราคาอยู่ที่ 59,900 บาท

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลจำเพาะของเครื่องแล้วจะเห็นว่าแมคบุ๊คโปร 13 นิ้วนั้นเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานแมคบุ๊คที่มีความจริงจังกับการทำงานในงบประมาณพอสมควร โดยสามารถทำได้ทั้งงานออฟฟิศทั่วไป ดูหนัง-ฟังเพลง เล่นโซเชียลมีเดีย ตัดต่อรูปภาพหรือวีดิโอ และสามารถนำไปพัฒนาเขียนโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ได้อีก แต่เพื่อน ๆ ต้องทราบด้วยนะครับว่า แมคบุคโปร 13 นิ้วนั้นมีช่องเชื่อมต่อแบบ USB-C เท่านั้นและไม่มีเมาส์มาให้ เพื่อน ๆ ต้องซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงแยกและเมาส์แยกต่างหากนะครับ นอกจากนี้แมคบุคยังมีการรับประกัน 1 ปีแบบเปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที ไม่มีการซ่อมในกรณีที่เกิดปัญหาจากตัวเครื่องด้วยครับPerformance

Advertisement

Advertisement

สรุป แมคบุ๊คโปร 13 นิ้วนั้นจะเหมาะกับผู้ต้องการแมคบุ๊คมาทำกราฟฟิก ตัดต่อภาพนิ่งหรือวีดิโอ หรือเขียนโปรแกรมต่าง ๆ เช่น กลุ่มช่างภาพมือสมัครเล่น โปรแกรมเมอร์ หรือ นิสิต-นักศึกษา ที่มีงบประมาณในระดับหนึ่งและซีเรียสกับขนาดและน้ำหนักที่ยังต้องการความเบาในขณะเดียวกัน ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจแมคบุ๊ครุ่นนี้แล้วล่ะก็ สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อผ่านทางร้านค้าออนไลน์ของแอปเปิลได้ที่ www.apple.co.th กันได้เลยนะครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณภาพประกอบอื่น ๆ จาก apple

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์