อื่นๆ

รีวิวแอปกล้องฟิล์มวินเทจๆ เก๋ๆจากโทรศัพท์ ที่คนอยากลองฟิล์มต้อง(ห้าม)พลาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวแอปกล้องฟิล์มวินเทจๆ เก๋ๆจากโทรศัพท์ ที่คนอยากลองฟิล์มต้อง(ห้าม)พลาด

สวัสดีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนนะคะ ไหน ๆ ช่วงนี้ว่าง ๆ เลยอยากจะมารีวิวอะไรสักอย่างแต่ไม่รู้ว่าจะรีวิวอะไรดี เลยนอนเล่นไถไอจีไปเรื่อย ๆ ดูรูปของเพื่อนบ้าง รูปดาราบ้าง เลยนึกออกว่าช่วงนี้ผู้คนลงรูปหรือถ่ายรูปกล้องฟิล์มค่อนข้างเยอะและฮิตกันมาก ๆ เอ๊ะแต่จะว่าไปแล้วกล้องฟิล์มก็ได้รับความนิยมมาพักใหญ่ ๆ แล้วแหละในหมู่คนที่เป็นช่างภาพ นักสะสม และอื่น ๆ ในส่วนราคากล้องฟิล์มก็มีเรทราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นหรือแสนก็มี ซึ่งคนที่ไม่ได้อยากจะซื้อจริง ๆ (อย่างเรา) ก็อยากจะลองถ่ายภาพแบบฟิล์มย้อยยุค ๆ บ้างแต่ไม่มีงบ>< วันนี้เลยอยากจะมารีวิวแอปพลิเคชันถ่ายภาพแบบกล้องฟิล์มจาก Play Store ให้ทุกคนดูเผื่อจะมีใครสนใจอยากจะมีภาพคูล ๆ ไว้อัพ IG Facebook บ้าง และส่วนคนที่เคยใช้แอปในบางแอปแล้วก็สามารถทดลองลองแอปอื่น ๆ ได้เช่นกันนะคะ แล้วในแต่ละแอปเราจะลองถ่ายภาพเพื่อเป็นตัวอย่างให้ทุกคนดูด้วยนะคะ  (ไปลุยกันโลด)

Advertisement

Advertisement

  • Gudak Lite

Gudak Lite เป็นกล้องฟิล์มที่ให้ความรู้สึกเหมือนใช้กล้องฟิล์มจริง ๆ เพราะตั้งแต่จอมองภาพเราจะไม่สามารถแตะขยายเพื่อดูภาพก่อนถ่ายแบบแอป Huji Cam หรือ Kuji Cam ได้เลย คือเราต้องส่องดูจากจอเล็ก ๆ หนะค่ะ ที่สำคัญฟิล์มของ Gudak Lite แต่ละม้วนจะมีจำกัดให้เรากดถ่ายได้แค่ 24 ภาพเท่านั้น เมื่อเราถ่ายเสร็จในม้วนฟิล์มนั้น ๆ ก็จะต้องรอ(ล้าง) 3 วันนับตั้งแต่วันที่ถ่าย ส่วนภาพที่ถ่ายได้มานั้นก็มีคมชัดบ้าง ไม่คมชัดบ้างขึ้นอยู่กับการถ่ายของเราค่ะ (ต้องกดโฟกัสและอาศัยมือนิ่ง><) โดยรวมแล้วบอกได้ว่า เวอรี่กู้ดค้าา อ้ออ อีกอย่างทางแอปไม่ได้มีแค่ gudak lite เพียงอย่างเดียวนะคะ แต่มีแบบ cam ด้วยค่ะ ไม่ฟรีนะคะเพราะต้องซื้อในราคา 30฿ หากใครสนใจก็ลองแบบฟรีไปก่อนค่อยไปซื้อแบบ p>

ในส่วนเทคนิคการถ่ายภาพ ถ้าเพื่อน ๆ อยากให้ภาพชัด ก่อนถ่ายควรแตะไปที่จอมองภาพก่อนเพื่อให้กล้องโฟกัส แต่ถ้าถ่ายแบบเบลอก็เก๋ไปอีกแบบ ตัวอย่างภาพเบลอจากรูปน้องหมาด้านล่างเลยค่ะ หากทุกคนอยากได้ภาพที่มีสีสด ๆ หน่อยแนะนำให้ถ่ายในที่ที่มีแสงค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปที่ลองถ่าย

ดอกไม้สีเหลืองเจ้าหมาเจ้าหมา2ภาพยามเย็น

  • 1998 Cam - Vintage Camera

1998 Cam ใครที่มองหาแอปกล้องฟิล์มถ่ายง่ายแต่ภาพที่ได้ระดับดีต้องแอปนี้เลยค่ะ 1998 Cam - Vintage Camera ซึ่งแอปนี้จะมีฟิลเตอร์หลากหลายแบบสไตล์ยุค 90's ให้เลือกฟรีและหากเพื่อน ๆ ไม่หนำใจอยากใช้ฟิลเตอร์อื่น ๆ เพิ่มก็สามารถปลดล็อคได้แบบเซ็ตในราคาประมาณ 61฿ สำหรับทริคในการถ่ายภาพให้คลาสสิคยิ่งขึ้นซึ่งภาพที่ได้จากการลองถ่ายก็พบว่าถ่ายได้ในตอนกลางคืนที่มีไฟมาก ๆ หน่อยหรือมีไฟที่ทำให้วัตถุที่เราจะถ่ายชัดเจน (คลาสสิคม๊วก) และเมื่อถ่ายกลางแจ้งก็คลาสสิคไม่แพ้กันเลยค่าาา บอกเลยว่าวินเทจสุด ๆ นอกจากนี้ในตัวแอพยังมีตาราง 9 ช่องเพื่อให้เราจัดองค์ประกอบภาพที่จะถ่ายได้แบบมือโปรมาก ๆ

และนี่ค่ะรูปที่ถ่ายมาทั้งกลางวันและกลางคืน
เชียงคาน

กระบองเพชรเด็กน้อยกลางคืน

  • Huji Cam

Huji Cam เป็นกล้องฟิล์มแบบเสมือนกล้องฟิล์ม คือมีฟิล์เตอร์เดียวคล้ายกับ Gudak Lite แต่สามารถแตะจอมองภาพให้ขยายคล้ายกล้องในโทรศัพท์ของเราเพื่อดูภาพก่อนถ่ายได้อย่างชัดเจน เมื่อถ่ายแล้วสามารถเลือกภาพที่จะเซฟมายังแกลเลอรี่โทรศัพท์ของเราได้เลย จากการทดลองถ่ายพบว่าภาพคมชัด มีแสงรั่วแบบคลาสสิคเมื่อถ่ายย้อนแสง และภาพชัดเจนเมื่อมีแสงมาก (แต่ถ้ามากไปอาจจะสีจ้าเกิน) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทักษะการถ่ายของทุกคนนะคะ เพราะตัวเราเองถ่ายภาพไม่ค่อยจะเป็นสักเท่าไหร่^^

Advertisement

Advertisement

เทคนิคการถ่ายภาพ เนื่องจากแอป Huji Cam สีของภาพที่ถ่ายออกมาจะค่อนข้างเข้มหรือเรียกได้ว่าคมเข้มจนเกินไป แนะนำให้ถ่ายในที่มีแสงพอดีหรือถ้าหากมีแสงมากพยายามถ่ายในโพซิชั่นที่ไม่ย้อนแสงค่ะ และในส่วนตัวแอปจะมีฟังก์ชั่น Photo Quality ที่สามารถปรับภาพให้มีคุณภาพสองแบบ คือ High และ Low ซึ่งคุณภาพแบบ High ภาพจะชัดดีหากใครชอบแบบชัด ๆ แต่ส่วนคุณภาพ Low ถ่ายออกมาจะเบลอนิด ๆ ซึ่งคลาสสิคไปอีกแบบ

ภาพที่ได้

ดอกไม้สีทองอีกแล้วยามเที่ยงโป๊ยเซียน

  • Kuji Cam

Kuji Cam ในส่วนของ Kuji Cam ในรูปแบบของฟังค์ชั่นของแอปพลิเคชันไม่ต่างกันกับของ Huji Cam สักเท่าไหร่ เพราะต่างตรงที่ Kuji Cam จะมีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้ฟรี 4 ฟิลเตอร์ แต่ถ้าหากอยากใช้ฟิลเตอร์อื่น ๆ ก็สามารถปลดล็อคได้ในราคา 76฿ แต่สำหรับเราแล้วเอาไว้ถ่ายเล่น ๆ สี่ฟิลเตอร์ก็ถือว่าโอเคแล้ว ในส่วนของรูปภาพเราจะแนบให้เห็นในรูปดอกไม้สีเหลืองที่ใช้ฟิลเตอร์ทั้งสี่ถ่าย เทียบกันชัด ๆ ไปเลยจ้า ซึ่งเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ประกอบการใช้แอพนี้ เพียงแค่เราเลือกฟิลเตอร์ที่ชอบหรือเหมาะสมกับสิ่งที่จะถ่ายก็จะช่วยให้ภาพที่ได้นั้นตรงตามความต้องการของเรา ส่วนสภาพแวดล้อมที่ถ่าย คิดว่าสามารถถ่ายในที่ที่มีแสงเยอะ ๆ จะทำให้ภาพเด่นมากขึ้น

ภาพที่ได้
เปรียบเทียบ

ไก่จ่าดาวเรือง

ต้นไม้

  • Cuji Cam

Cuji Cam Cuji Cam ในตัวแอปมีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้มากมายถึง 12 ฟิลเตอร์ และสามารถเลือกฟิลเตอร์ต่าง ๆ ประกอบกับ Light Leak หรือทำให้แสงรั่ว และ Dust ฝุ่นเกาะเลนส์ เพื่อประกอบให้ภาพคลาสสิคมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ก็จะมีบางฟิลเตอร์ที่ต้องซื้อเหมือนกับแอปอื่น ๆ ซึ่งโดยรวมภาพสีสวยและสีสดเหมาะกับการถ่ายกลางแจ้ง

ทริคในการถ่ายภาพ หากต้องการอยากจะโฟกัสไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งแนะนำให้กดโฟกัสไปที่วัตถุนั้น ๆ ก่อนค่ะ แล้วถ้าอยากเพิ่มความวินเทจเราสามารถเลือก  Light Leak หรือไม่ก็ Dust ลงไปในภาพของเราได้เลย อีกอย่างแอปนี้เราสามารถเลือกโหมดแบบบิวตี้ได้ด้วยค่ะทุกคน เหมาะกับสาว ๆ ที่ชอบความเพอร์เฟคแต่คงความวินเทจไว้นั่นเอง

ภาพที่แฉะได้

ต้นไม้จ้าฝนใกล้ตกแล้วชวนชมดาวเรืองงงมืด

  • FIMO - Analog Camera

FIMO แอปกล้องฟิล์มแอปสุดท้ายที่ภูมิใจนำเสนอ (อีกแล้ว) ก็คือ FIMO - Analog Camera เป็นกล้องแบบอนาล็อคที่เสมือนกล้องฟิล์ม ซึ่งมี   ฟังค์ชั่นที่วินเทจสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มกด ปุ่มซูมต่าง ๆ อีกทั้งยังมีม้วนฟิล์มสวย ๆ ฮิป ๆ ให้เลือกใช้เยอะมากกกกจริง ๆ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่าย แต่ ๆ ๆ เราสามารถทดลองใช้แบบ Trail ได้ ซึ่งม้วนฟิล์มแบบเทรลก็สามารถถ่ายได้ม้วนละ 3 ภาพ

ทริคเล็ก ๆ ในการทดลองใช้ Trail คือ ให้เพื่อน ๆ เข้าไปดูม้วนฟิล์มแบบ Trail แล้วแต่ละแบบจะมีภาพตัวอย่างที่ทางแอปแสดงไว้เพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าตัดสินใจ นั่นแหละค่ะเราสามารถเข้าไปเลือกและทดลองถ่ายได้เลยและถ้าฟิลเตอร์ไหนถูกใจ (อยากถ่ายหลาย ๆ ภาพ) ก็สามารถซื้อได้ บอกได้เลยว่า FIMO มีฟิลเตอร์เยอะมาก ๆ และสวย ๆ ทั้งนั้น^^

ตัวอย่างภาพที่ได้

ชวนชมโป๊ยเซียนกล้วยอุณหภูมิกล้ยวอีกดอกสีเหลืองอะหร่ามศิลปะ

ภาพแอปพลิเคชันทุกแอปจาก:https://play.google.com/store

ภาพถ่ายประกอบโดยผู้เขียน: Palita

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์