เพลง

รีวิวเพลง "รู้มั้ยคุณ" ร้องโดย  "โดม จารุวัฒน์" จากรายการ Songland Thailand

814
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเพลง "รู้มั้ยคุณ" ร้องโดย  "โดม จารุวัฒน์" จากรายการ Songland Thailand

รายการ Songland Thailand เป็นรายการเรียลลิตี้ มีต้นแบบมาจากรายการ Songland ของประเทศอเมริกา รูปแบบของรายการคือการค้นหานักแต่งเพลง มาสร้างสรรค์บทเพลงดี ๆ ให้กับวงการเพลง โดยจะมีศิลปินดังนำเพลงนั้นมาร้อง และเพลงแรกที่ถูกเลือกมาให้ "โดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม" เป็นผู้ร้อง คือเพลง "รู้มั้ยคุณ" ผลงานการแต่งเพลงของ “ภูมิ ภาณุวัฒน์” ซึ่ง โดม บอกว่าชอบเพลงนี้มาก เราฟังแล้วชอบมากเช่นกัน ฟังซ้ำมาหลายรอบแล้ว ก็ยังฟังต่อไปได้อีก...

Songland Thailand รูปแบบของรายการ Songland Thailand เป็นรายการแข่งขันทางด้านเพลง ที่แตกต่างจากรายการอื่น ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะไม่ได้เป็นการแข่งขันเพื่อหานักร้องคนใหม่ของวงการ หรือนักร้องแข่งขันเพื่อชิงชัยชนะในเวทีนั้น ๆ แต่เป็นการแข่งขันเพื่อค้นหา นักแต่งเพลง ที่มีความสามารถ โดยนักแต่งเพลงที่เข้ามาแข่งขัน ต้องมีความสามารถทางด้านการร้องเพลงด้วย เพราะรูปแบบของรายการคือการที่นักแต่งเพลง นำเพลงที่แต่งมาร้องโชว์ในรายการ ซึ่งมีโปรดิวเซอร์ 3 คน คือ อะตอม ชนกันต์, แอ้ม อัจฉริยา, ต้า Paradox มานั่งฟังพร้อมกับศิลปินดังที่จะเป็นผู้คัดเลือกนักแต่งเพลงไปทำเพลงให้ตัวเอง ซึ่งเทปที่เราได้ดูคือ "โดม จารุวัฒน์" หรือ "โดม เดอะสตาร์" มีนักแต่งเพลง 4 คน มาร้องเพลงของตัวเองให้ทุกคนฟัง จากนั้นจะเลือกไว้ 3 คน โดย 3 โปรดิวเซอร์ จะช่วยพัฒนาเพลงปรับเปลี่ยนเนื้อร้อง ทำนองให้ลงตัวยิ่งขึ้น แล้วนำกลับมาร้องใหม่ และครั้งนี้ โดม เป็นคนเลือกเพลงที่ถูกใจ และนำเพลงนั้นมาร้อง

Advertisement

Advertisement

Songland Thailand ผลงานเพลงของ "โดม จารุวัฒน์" ที่ผ่านมา เป็นเพลงรักเพราะ ๆ อาทิ คำอธิษฐานด้วยน้ำตา, กลัวความห่างไกล, รักแท้อยู่เหนือกาลเวลา, เรื่องจริงเรื่องสุดท้าย ฯลฯ เมื่อมาเป็นศิลปินในรายการ Songland Thailand เพลงที่ โดม เชื่อว่าเหมาะกับเขา ก็ยังคงเป็นเพลงรักในสไตล์ต่าง ๆ ซึ่งครั้งนี้ เขาก็อยากค้นหาบทเพลงที่จะร้อง ในแนวที่แตกต่างไปจากที่เคยทำมา เพื่อให้ภาพลักษณ์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพื่อเพื่มสีสันในชีวิตการเป็นนักร้องของเขา

Songland Thailand เพลงที่ โดม เลือก จากรายการ Songland Thailand คือ เพลงรู้มั้ยคุณ ผลงานจาการแต่งของนักแต่งเพลงหน้าใหม่ ภูมิ ภาณุวัฒน์ วัย 24 ปีโปรดิวซ์โดย อะตอม ชนกันต์ จากการฟังในรายการครั้งแรก โดม รู้สึกชอบทั้งดนตรีและเนื้อเพลง เมื่อ อะตอม ได้ช่วยมาดูแลเพลงนี้ เขาบอกเลยว่าเปลี่ยนแปลงน้อยมาก มีการสลับคำที่มีอยู่แล้วในเพลง ให้อยู่ในจุดที่ถูกต้องมากขึ้น ส่วน ภูมิ นั้น จากที่กรรมการคอมเมนต์ที่เขาโชว์เพลงครั้งแรก ภูมิ ได้นำเพลงมาเพิ่มเครื่องเป่าเข้าไป ซึ่งในที่สุดก็ได้เพลงที่มีสไตล์ดนตรีแตกต่างไปจากที่ โดม เคยร้องมาก่อน และที่สำคัญ ยังมีความโรแมนติก ในสไตล์ โดม ด้วย

Advertisement

Advertisement

Songland Thailand Songland Thailand

ภูมิ แต่ง เพลงรู้มั้ยคุณ ขึ้นมา จากการที่มองคนรักของเขาว่ารู้สึกโชคดีที่มีเธออยู่ แต่เนื้อเพลงก็ยังเหมาะกับคนที่ทั้งสมหวังในความรัก และไม่สมหวังด้วย...เนื้อเพลงที่ขึ้นต้นว่า ...

"รู้ไหมคุณว่ายิ้มของคุณ มันทำให้คนเขาหลงใหล ผมที่ปลิวไสวอยากเดินเข้าไปลูบในบางครั้ง มันเผลอไปมองตา แล้วพบความจริงว่า ชาตินี้ผมคงไม่อาจจะรักใคร...รักใคร..."

ฟังเพลงนี้แล้ว โดม ถึงกับหลับตา โยกตัวไปตามจังหวะที่ฟังเพลิน ทั้งเนื้อร้องก็บอกเล่าถึงความชอบถึงผู้หญิงคนหนึ่งได้อย่างน่าสนใจ เนื้อเพลงเล่าด้วยภาษาสวย ๆ อย่างบทกวี และดนตรีก็มีความเป็นไทยเดิมสอดแทรกอยู่ในท่วงทำนองที่ทันสมัย เราฟังเพลงนี้รอบแรกก็ชอบมาก แอบลุ้นเหมือนกันว่า โดม จะชอบไหม จะเลือกไหม และในที่สุด โดม ก็เลือกร้องเพลงนี้ที่ผ่านการขัดเกาของ อะตอม ทำให้เพลงสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

Songland Thailand จากการฟังเพลงรอบที่ขัดเกลาใหม่ เนื้อหาและดนตรี เพลงรู้มั้ยคุณ มีความชัดเจนมากขึ้น โดม บอกเลยว่า

"ประโยคแรกที่ ภูมิ ร้องออกมา เหมือนมีมนต์สะกด รู้สึกอยากไปร่วมถ่ายทอดด้วย รู้สึกว่าเพลงนี้มีชั้นเชิงอะไรบางอย่างที่ไม่เคยร้องเลย"

โดม ได้ร้องเพลงด้วยเนื้อหาของเพลงที่มีการสลับเปลี่ยน ด้วยดนตรีเต็มรูปแบบ...เนื้อเพลงที่ขึ้นว่า...

"รู้ว่าไม่มีสิทธิ์ที่ผมจะคิดอะไรไปแบบนั้น แต่ผมไม่ทันระวังเลยตกหลุมรักคุณเข้าแล้ว เผลอไปมองตา และรู้ทันทีว่า.. ที่รักถึงพยายามจะห้ามใจ ก็คงไม่ไหว..."

และท่อนที่เป็นท่อนแรกจากการร้องครั้งแรก ก็ถูกนำมาสอดแทรกไว้ในเนื้อเพลงได้อย่างลงตัว

"รู้มั้ยคุณว่ายิ้ม ของคุณมันทำให้คนเค้าหลงใหล ผมที่ปลิวไสวอยากเดินเข้าไปและลูบในบางครั้ง แพ้ในวาจา แพ้ในทุกทาง ชาตินี้ผมคงไม่อาจจะรักใคร รักใครได้อีกแล้ว..."

Songland Thailand Songland Thailand โดม ร้อง เพลงรู้มั้ยคุณ ได้อย่างละมุน ทำให้รู้สึกได้ถึงความรักที่อบอุ่น ด้วยดนตรีที่ฟังเพลิน และที่ชอบมากก็คือ ภูมิ ได้มาเป็นคอรัสในเพลงนี้ด้วย ชอบเสียง โดม ชอบเสียง ภูมิ ชอบทุกอย่างในความเป็นเพลงนี้ และอยากให้ทุกคนได้ฟัง...

สามารถติดตามชมรายการ Songland Thailand ทุกวันอังคาร เวลา 17:00 ทาง >>> TrueID


ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก TrueID

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์