ไลฟ์แฮ็ก

รีวิวหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาส " เจิง เสี่ยวเกอ

221
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาส " เจิง เสี่ยวเกอ

สำหรับหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาส " No Change, No Opprtunity หนังสือดี ๆ ที่จะทำให้เรากล้าที่จะไปคว้าหาโอกาสดี ๆ ในชีวิต

หนังสือขายดี [ Best salles ] จากไทเป เขียนโดย : เจิง เสี่ยวเกอ แปลโดย  : สุธิมา โพธิ์เงิน จัดพิมพ์โดย : บริษัทพิมพ์ดีจํากัด

ใจความสำคัญของหนังสือเล่มนี้คือ.... " การแสดงให้เราเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง "

ว่าบางทีการที่เราปรับเปลี่ยนอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต " สามารถที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ "

มาดูตัวอย่างเนื้อหาคร่าว ๆ ของหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาส " [ No Change, No Opprtunity ]

หนังสือ


1.) " ปรารถนาที่จะสร้างถิ่นฐานอันมั่นคงดั่งปลาแซลมอน " ชีวิตของปลาแซลมอนเต็มไปด้วยพลังและภารกิจอันยิ่งใหญ่แต่มันก็พิสูจน์ตัวเองจนสำเร็จ

" ชีวิตที่เต็มไปด้วยอุปสรรค " มีแต่ความพยายามและความพยายามเท่านั้นที่จะทำให้เราเห็นถึงความหมายที่แท้จริงของชีวิต

Advertisement

Advertisement

ปลาแซลมอนมีถิ่นฐานอยู่ในลำธารจากภูเขา เป็นสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความเข้มแข็งไม่ว่าพวกมันจะจากถิ่นฐานไปไกลหรือนานแค่ไหน ? " สุดท้ายก็ต้องกลับบ้านเกิดเพื่อแพร่พันธุ์ลูกหลานต่อไป "

ก่อนที่ปลาแซลมอนจะกลับสู่แหล่งน้ำอันเป็นถิ่นกำเนิดมักจะอาศัยว่ายเวียนอยู่บริเวณปากแม่น้ำ " ใช้ชีวิตและปรับตัวให้สมดุลกับน้ำจืดที่มีระดับความหนาแน่นและความเค็มแตกต่างจากทะเล "

อีกทั้งมันต้องหยุดกินอาหารก่อนที่จะเผาผลาญไขมันในร่างเพื่อเป็นพลังในการเดินทางกว่า 1,800 กิโลเมตรร่างของมันจะเปลี่ยนจากสีเขียวเข้มเป็นสีแดง

อีกทั้งมันยังมีอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่คือ.... " สิ่งปลูกสร้างจากฝีมือมนุษย์ " เช่น : เขื่อนกั้นน้ำ สันทรายและสิ่งอื่น ๆ ล้วนขัดขวางการเดินทางของแซลมอน

แต่เจ้าปลาแซลมอนก็ยังคงพยายามมุ่งมั่นไปข้างหน้าอย่างไม่ลดละ หลังจากที่มันปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้แล้วปลาแซลมอนก็จะต้องเริ่มว่ายไปสู่ต้นน้ำเพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

Advertisement

Advertisement

" สุดท้ายปลาแซลมอนก็ถึงถิ่นฐานและได้วางไข่ขยายพันธุ์ "

ปลาแซลมอน2.) " มีสติอยู่กับความดีงามในใจ " ที่ห้องทำงานของ " เดวิด ดาวินชี " มักจะมีเด็ก ๆ แวะเวียนมาวิ่งเล่นอยู่เสมอ

วันหนึ่งดาวินชีได้รับเกียรติให้วาดภาพเหมือนของพระเยซูคริสต์ ในขณะที่เขากำลังจินตนาการถึงใบหน้าเคร่งขรึมแต่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาของพระองค์และกำลังลงมือวาดภาพนั้นอยู่

จู่ ๆ เด็กคนหนึ่งไม่ทันระวังวิ่งไปชนขวดสีหกเลอะเทอะแม้จะไม่ได้ทำให้ภาพนั้นเสียหาย แต่ " เหตุการณ์นี้ทำให้ดาวินชีหัวเสียและโกรธมากเขาจึงดุด่าเด็กคนนั้นอย่างรุนแรง ! "

เด็กชายตกใจร้องไห้แล้ววิ่งหนีออกไปทันที ดาวินชีหยิบพู่กันขึ้นมาอีกครั้งด้วยอารมณ์ขุ่นมัวและพยายามวาดผลงานของเขาต่อให้เสร็จ

" ภาพเหมือนของพระเยซูคริสต์ " สิ่งที่น่าประหลาดก็คือ.... ใบหน้าอันเคร่งขรึมแต่เปี่ยมไปด้วยเมตตาของพระเยซูบัดนี้ได้หายไปจากความทรงจำของเขาจะแล้ว !

Advertisement

Advertisement

ไม่ว่าดาวินชีจะพยายามแก้ไขสักเท่าไหร่ ? แม้ว่าเขาจะลองวาดภาพซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ยังเป็นพระเยซูคริสต์ที่ไร้ซึ่งความเมตตา

เช้าวันรุ่งขึ้นห้องทำงานของดาวินชีว่างเปล่าไม่มีเด็กคนไหนกล้ามาวิ่งเล่นอีก " อาจจะเป็นเพราะเด็กน้อยต่างก็ตกใจในท่าทางโกรธโมโหของเขาก็เป็นได้ "

ดาวินชีจึงออกวิ่งไปตามท้องถนนและซอยต่าง ๆ ในที่สุดเขาก็ได้พบกับเด็กชายที่ทำขวดสีหก

พูดกับเด็กชายว่า " หนูน้อย ฉันขอโทษ ฉันไม่ได้ดุเธอเลยยกโทษให้ฉันเถอะ ! พวกเรามาดีกันนะ " และนั่นทำให้เด็กชายหัวเราะออกมาและไปชวนเพื่อน ๆ ให้กลับมาวิ่งเล่นที่ห้องทำงานของดาวินชีเหมือนเดิม

เด็ก ๆ 👶👍สิ่งที่มหัศจรรย์ก็คือ.... " หลังจากที่ดาวินชี่กล่าวคำขอโทษออกไป " และกลับมานั่งวาดรูปเหมือนพระเยซูคริสต์ใบหน้าที่เคร่งขรึมแต่เยี่ยมไปด้วยเมตตาของพระเยซูนั้นก็กลับมาอยู่ในจินตนาการของเขาอีกครั้ง


นี่เป็นเพียงตัวอย่างเนื้อหาสั้น ๆ ของหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาส " No Change, No Opprtunity ในหนังสือเล่มนี้ยังมีเรื่องราว เรื่องเล่าดี ๆ ข้อคิด แง่คิดและแรงบันดาลใจดี ๆ อยู่อีกมากมายเลย

ด้วยความที่หนังสือเล่มนี้เขียนออกมาในแนวเรื่องเล่า เรื่องสั้นทำให้ " สนุกสนาน เพลิน อ่านง่าย เข้าใจง่าย น่าอ่านและไม่น่าเบื่ออีกด้วย "


ถ้าถามว่า " เราจะได้ประโยชน์อะไร ? " หลังจากที่อ่านหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาสเปลี่ยน " สำหรับผมคงตอบว่า 1.) " ได้ความบันเทิง " สนุกสนาน คลายเครียด คลายอารมณ์เพราะเรื่องราวส่วนใหญ่ในหนังสือเล่มนี้ " เป็นเรื่องเล่าเรื่องราวสั้น ๆ ที่ทั้งสนุก ตื่นเต้นและได้ความรู้ "

2.) " ได้รับข้อคิดดี ๆ คติเตือนใจที่เราสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตของเรา " ทำให้เรามีทัศนคติที่ดีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา "

และ " หนังสือไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาสเปลี่ยน " แตกต่างจากหนังสือหมวดจิตวิทยา/พัฒนาตนเองเล่มอื่นอย่างไร ?

สำหรับผมคงตอบว่า " หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ให้แค่ความรู้ ข้อมูลดี ๆ " แต่เป็นการยกเรื่องราว เรื่องเล่าสั้น ๆ แล้วสอดแทรกข้อคิดเข้าไปในเรื่องราวทำให้อ่านสนุก อ่านง่ายเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย


สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากจะหาซื้อหนังสือ " ไม่กล้าเปลี่ยนก็ไม่มีโอกาส " No Change, No Opprtunity ก็สามารถที่จะหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปหน่อยครับ [ ได้ราคาประมาณ 69 บาท ]

เครดิตของรูปภาพประกอบ : รูปภาพประกอบที่ 2 โดย : cottonbro / รูปภาพประกอบที่ 3 โดย : Allan Mas [ สำหรับรูปภาพหน้าปกและรูปภาพประกอบที่ 1 ทางผู้เขียนเป็นคนถ่ายเองนะครับ ]

สุดท้าย " บทความนี้เขียนขึ้นด้วยความรู้สึกและความคิดเห็นส่วนตัว " ของผู้เขียน ดังนั้นผู้อ่านทุกคนโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์