อื่นๆ

รีวิวหนังสือ “1991 ระหว่างเราสูญหาย”

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ “1991 ระหว่างเราสูญหาย”

วันนี้ผู้เขียนมีโอกาสได้หยิบหนังสือ “1991 ระหว่างเราสูญหาย” อันที่จริงแล้วนั้นผู้เขียนเคยอ่านหนังสือเล่มนี้มาก่อนรอบนึงแล้ว
เพียงแต่เวลาล่วงเลยไปนานจนลืมเนื้อหาบางตอนในหนังสือไป ที่ยังพอจำได้ก็คงเป็นความรู้สึกหม่น ๆ หลังจากที่เคยได้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้
ก็แหงล่ะ แค่ชื่อเรื่องก็พอจะเดาออกแล้วนี่ ก็เลยทำให้รู้สึกอยากกลับมาอ่านอีกครั้ง

โดยหนังสือเล่มนี้จะพาเราไปทราบถึงการมีชีวิตอยู่ท่ามกลางเรื่องเศร้า ๆ ว่าด้วยความสัมพันธ์ที่ชำรุดและบกพร่อง ถูกเล่าเรื่องผ่านโลกของคนเหงา  ซึ่งผู้เขียนนั้นได้แก่ พิมพรรณ มีชัยศรี” หรือ พิมประภา” เจ้าของแฟนเพจ “1991” บน Facebook นั่นเอง

1

หลังจากที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้นั้น ผู้เขียนก็ชื่นชอบการใช้ภาษาเปรียบเปรยภายในแต่ละตอนของหนังสือเป็นอย่างมาก เช่น ประโยค ๆ หนึ่งในส่วนของตอนที่ชื่อว่า จดหมายถึงเนปจูน มีการกล่าวไว้ว่า “ฉันส่งข้อความสู่ห้วงอากาศผ่านคลื่นความถี่ที่มีหน่วยเป็นความเหงา
สำหรับผู้เขียนนั้นมันช่างรู้สึกได้ถึงความลึกซึ้งของเนื้อหา  เรื่องราวในหนังสือนั้นอบอวลไปด้วยความเหงาและความเศร้า เป็นความอึน ๆ
ที่นำเสนอออกมาในรูปแบบของความเรียงสั้น ๆ และเรื่องราวไม่กี่บรรทัดนั้นก็เต็มไปด้วยภาพของความทรงจำที่ยังชัดเจนถึงความสัมพันธ์ของคนสองคนที่ไม่มีคำนิยาม และได้แยกจากกันก่อนที่จะเจ็บปวดเกินไปกว่านี้ เป็นความรักที่บางครั้งก็มีความสุข บางคราวก็มีความเศร้า และมีความเหงาปะปนกันไป ซึ่งหนังสือเล่มนี้นั้นจะรวม 15 เรื่องสั้น ได้แก่2
1) ผู้มาเยือน
2) บุคคลสูญหาย
3) Forget Me Not
4) อันเฟรนด์
5) ทุกวันฉันตาย
6) ฝน
7) จดหมายจากเนปจูน
8) ชาลีถึงรีเบกก้า
9) ควันบุหรี่ ณ รูฟท็อป บาร์
10) อาทิตย์ไม่เคยแผดเผาดวงจันทร์
11) ขอดาว
12) ฝนดาวตกลีโอนิดส์
13) แคคตัส
14) นกนานวล
15) ไม่มีสิ่งใดคงอยู่

Advertisement

Advertisement

3ซึ่งจะสะท้อนภาพความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจนได้อย่างเจ็บปวด
สำหรับข้อคิดที่ผู้เขียนได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้คือ  ไม่มีสิ่งใดคงอยู่กับเราตลอดไปและบางครั้งในความไม่ชัดเจนเองก็อาจเป็นคำตอบ
ที่ชัดเจนที่สุดแล้วก็ได้ ฉะนั้นจงเป็นตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นเถอะ แล้ววันหนึ่งเราอาจถูกค้นพบโดยใครสักคนที่ยินดีจะเข้ามาในโลกของเราจริง ๆหากใครอยากจะลองเสพเรื่องเศร้า ๆ เคล้าความเหงาก็ลองไปหาซื้ออ่านกันได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปนะคะ

ภาพประกอบโดยผู้เขียน
ภาพปกโดย》https://www.canva.com/design/

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์