ไลฟ์แฮ็ก

รีวิวหนังสือ 108 มงคลพระบรมราโชวาท

699
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ 108 มงคลพระบรมราโชวาท


รูปภาพหน้าปกหนังสือ 108 พระบรมราโชวาท วันนี้ผู้เขียนจะรีวิวหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนได้ซื้อหนังสือเล่มนี้จากร้าน 7-11 โดยหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งหนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า " 108 มงคลพระบรมราโชวาทเพื่อความสุขและความสำเร็จของชีวิตแบบยั่งยืน " เป็นหนังสือที่รวมส่วนหนึ่งของพระบรมราโชวาทที่เกี่ยวเนื่องกับหลักคิดในการดำเนินชีวิตที่ทรงพระราชทานต่อคนไทยไว้เพื่อเตือนสติและเตือนใจให้เป็นแสงสว่างเป็นมงคลต่อชีวิตนั่นเอง มีทั้งหมด 108 พระบรมราโชวาท เมื่อผู้เขียนได้นำหยิบขึ้นมาเปิดอ่านทำให้ผู้เขียนมีสติมีข้อคิดดีๆ มากมายใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตอย่างไรในสังคม สามารถทำให้ผู้เขียนนำแนวทางพระบรมราโชวาทจากหนังสือเล่มนี้ไปประยุกต์ใช้กับตัวเองในชีวิตประจำวันหลาย ๆ ด้านนั่นเองรูปภาพหน้าปกและปกหลังของหนังสือ 108 พระบรมราโชวาท

ผู้เขียนจึงจะขอยกพระบรมราโชวาทที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ประมาณ 3 มงคลพระบรมราชโชวาท ซึ่งมีดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

พระบรมราโชวาทที่ 1 คือ การประหยัด คือ หลักประกันของชีวิต

ความสำคัญมีอยู่ว่าการใช้จ่ายอย่างประหยัดนั้นจะเป็นหลักประกันความสมบูรณ์พูนสุขของผู้ประหยัดเองและครอบครัว ช่วยป้องกันความขาดแคลนในวันข้างหน้า การประหยัดดังกล่าวนี้จะมีผลดีไม่เฉพาะแก่ผู้ที่ประหยัดเท่านั่น ยังเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติด้วย


พระบรมราโชวาทที่ 2 คือ เพียรสร้างสรรค์ความดีความเจริญเพื่อประโยชน์และความสุข

ความสำคัญมีอยู่ว่าความพากเพียรที่ถูกต้องเป็นธรรมและพึงประสงค์นั้น คือ ความเพียรที่จะกำจัดความเสื่อมให้หมดไป และระวังป้องกันมิให้เกิดขึ้นอย่างหนึ่ง กับความเพียรที่จะสร้างสรรค์ความดีความเจริญให้บังเกิดขึ้นและระวังรักษามิให้เสื่อมสิ้นไปอย่างหนึ่ง

ความเพียรทั้งสองประการนี้ เป็นอุปการะอย่างสำคัญต่อการปฏิบัติตน ปฏิบัติงานถ้าทุกคนในชาติจะได้ตั้งตนตั้งใจอยู่ความเพียรดังกล่าว ประโยชน์และความสุขก็จะบังเกิดขึ้นพร้อมทั้งแก่ส่วนตัวและส่วนรวม

Advertisement

Advertisement


พระบรมราโชวาทที่ 3  คือ วิริยอุตสาหะ ทำให้เป็นคนขยัน อดทนและทำสิ่งที่ถูกต้อง

ความสำคัญมีอยู่ว่าความอุสาหะ หรือ ความกล้า เป็นคำที่สำคัญ ต้องกล้าเผชิญตัวเอง เมื่อกล้าเผชิญตัวเอง กล้าที่จะลบล้างความขี้เกียจในตัว หันมาพยายามอุตสาหะก็ได้เป็นวิริยอุตสาหะ วิริยะในทางที่กล้าที่จะค้านตัวเองในความคิดที่นอกลู่นอกทาง ก็เป็นคนที่มีเหตุผล เป็นคนที่ละอคติต่าง ๆ หมายความว่า เป็นคนที่คิดดี ที่ฉลาด วิริยะในทางที่ไม่ยอมแม้แต่ความเจ็บปวด ความกลัวจะมาคุกคาม ก็จะทำสิ่งที่ถูกต้องนั่นเอง

รูปภาพปกหลังของหนังสือ 108 มงคลพระบรมราโชวาท

ผู้เขียนรู้สึกว่าได้รับความโชคดีมากที่ได้พบหนังสือเล่มนี้และได้ซื้อเก็บมาไว้ทำให้ผู้เขียนได้มีคติต่าง ๆไว้เตือนตัวเองในหลาย ๆ ด้านเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการกับชีวิตของผู้เขียนได้ดีเลยทีเดียว และผู้เขียนอยากให้ใครหลาย ๆ คนได้อ่านหนังสือเล่มนี้เป็นอย่างมากเพราะเป็นแนวทางที่เราสามารถนำไปปฎิบัติและจัดการตัวเองได้จริงจะทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุขนั่นเองครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบในการเขียนบทความทั้งหมด : ถ่ายจากหนังสือ 108 มงคลพระบรมราชโวาท โดย ผู้เขียน : ดินสอระบายสี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์