อื่นๆ

รีวิววิธีทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ทำเองได้แบบง่าย ๆ

14.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิววิธีทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ทำเองได้แบบง่าย ๆ

หลายคนคงมีเครื่องฟอกอากาศติดอยู่ที่บ้านไว้ใช้ในการปรับอากาศ ลด PM 2.5 ภายในบ้านให้มีอากาศดีขึ้น แต่เมื่อใช้เครื่องมานานก็คงจะถึงเวลาต้องทำความสะอาดกันบ้างแล้ว อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งก็น่าจะดี วันนี้จึงอยากมารีวิววิธีทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศ ทำเองได้แบบง่าย ๆ ไปติดตามกันเลยค่ะ

เครื่องฟอกอากาศเครื่องฟอกอากาศที่จะนำมาสาธิตวิธีการทำความสะอาดวันนี้มีด้วยกันสองยี่ห้อคือ Xiaomi และ Atmosphere Sky ซึ่งความเหมือนกันของทั้งสองยี่ห้อนี้คือตัว Filter หรือตัวกรองอากาศจะมี 3 ชั้น ประกอบด้วย

ฟิวเตอร์กรองฝุ่นของ Atmosphere Skyภาพตัวกรองอากาศของเครื่องฟอกอากาศ Atmosphere Sky

1.แผ่นกรองด้านหน้า ทำหน้าที่กรองฝุ่นขนาดใหญ่เช่นขนสัตว์เลี้ยง เส้นผม ฝุ่นละอองขนาดใหญ่

2.แผ่นกรองฝุ่น HEPA Filter เป็นส่วนสำคัญของการกรองฝุ่น PM 2.5

3.แผ่นกรองกลิ่น เช่นกลิ่นอาหาร กลิ่นห้องน้ำ กลิ่นควันบุหรี่ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

Filter Xiaomiภาพตัวกรองอากาศของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

และความต่างกันของเครื่องฟอกอากาศสองยี่ห้อนี้คือ ตัวกรองฝุ่นของ Xiaomi จะมีลักษณะเป็นทรงกระบอก แต่ของ Atmosphere Sky จะเป็นทรงสี่เหลี่ยม การทำความสะอาดตัว Filter หรือตัวกรองฝุ่นนั้นสามารถล้างได้เฉพาะแผ่นกรองด้านหน้าเท่านั้น ส่วนตัวแผ่นกรองฝุ่น HEPA และตัวกรองกลิ่นไม่สามารถล้างน้ำได้ แต่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้อย่างเบามือ หากเห็นว่าประสิทธิภาพในการฟอกอากาศลดลง ดูจากเครื่องวัดค่าอากาศ PM 2.5 ไม่ได้ลดลงอย่างที่ควรจะเป็นหลังเปิดเครื่องฟอกอากาศอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนแผ่นกรอง HEPA แล้วหละ

โดยวิธีการทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศ Atmosphere Sky มีขั้นตอนดังนี้

ถอดแผ่นด้านหน้า1.ขั้นแรกเลยในการถอดแผ่นกรองด้านหน้าออกมาทำความสะอาด ต้องถอดแผงด้านหน้าออกมาก่อน โดยยกแผงด้านหน้าขึ้นออกจากตัวล็อกแล้วดึงออก

Advertisement

Advertisement

ฉีดน้ำล้าง2.ถอดแผ่นกรองด้านหน้าออกมา โดยยกแผ่นกรองด้านหน้าออกจากตัวล็อกของมันแล้วดึงออกมา จากนั้นทำการฉีดน้ำล้างฝุ่นที่สะสมออก จากนั้นใช้ผ้าเช็ดฝุ่นที่คงค้างอยู่ออก ควรล้างและเช็ดอย่างเบามือและด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันการฉีกขาดของแผ่นกรอง

ตากแผ่นกรองด้านหน้าในที่ร่มให้แห้งสนิท3.ตากแผ่นกรองด้านหน้าในที่ร่มให้แห้งสนิท

เช็ดแผงด้านหน้าก่อนประกอบกลับเข้าไป4.เมื่อแผ่นกรองด้านหน้าแห้งแล้ว ประกอบชิ้นแผ่นกรองด้านหน้าและแผงด้านหน้าตามลำดับเข้ากับตัวเครื่อง เป็นอันเสร็จสิ้นการทำความสะอาด

สำหรับวิธีการทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi นั้น เนื่องจากตัวกรองฝุ่นทั้งสามชั้นนั้นติดกันเป็นชิ้นเดียวไม่สามารถถอดมาล้างน้ำได้ แต่สามารถถอดมาเช็ดทำความสะอาดเบื้องต้นได้ วิธีทำดังนี้

บีบตัวล็อกด้านหลัง1.ดึงแผ่นปิดด้านหลังเครื่องกรอง Xiaomi ออกโดยบีบตัวล็อกด้านหลังเข้าด้วยกันจะทำให้เปิดฝาด้านหลังได้

จับสายเพื่อดึงตัวกรองฝุ่น2.จับสายดึงที่ยื่นออกมาจากตัวกรองฝุ่น เพื่อดึงตัวกรองฝุ่นออกมาเช็ดทำความสะอาด

Advertisement

Advertisement

เช็ดตัวกรองฝุ่นด้วยผ้าสะอาดหรือแปรงสีฟันเก่า3.ทำความสะอาดตัวกรองฝุ่น โดยการเช็ดด้วยผ้าสะอาดหรือแปรงด้วยแปรงสีฟันเก่าจนครบรอบตัวกรองฝุ่น และสามารถเช็ดโพรงด้านในที่ใช้วางตัวกรองฝุ่นด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เพื่อเช็ดฝุ่นที่สะสมออกไป

ประกอบตัวกรองฝุ่นโดยให้สายดึงอยู่ในตำแหน่งที่จะดึงออกได้4.ประกอบตัวกรองฝุ่นในเครื่องฟอกอากาศโดยให้สายดึงหันออกมา จากนั้นปิดฝาด้านหลัง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ตรวจสอบดูว่าเครื่องฟอกอากาศที่บ้านคุณมีตัว Filter เป็นแบบไหน แบบทรงสี่เหลี่ยมหรือแบบทรงกระบอก จากนั้นทำความสะอาดตามวิธีการข้างต้นได้เลย โดยจำนวนครั้งในการทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศนั้นขึ้นกับจำนวนฝุ่นที่ได้พบเจอด้วย ถ้าเจอบ่อยและเยอะมาก ๆ ก็ควรเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดแผ่นกรอง หรือหากดูจากตัววัดค่าอากาศแล้ว พบว่าหลังจากเปิดเครื่องฟอกอากาศแล้วค่าฝุ่นลดช้าหรือไม่ได้ลดลงอย่างที่เคยเป็น อาจจะถึงเวลาต้องเปลี่ยนตัวกรองอากาศแล้วหละ

เครื่องฟอกอากาศหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านในการทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ของคุณ ลองทำกันดูนะคะจะพบว่าทำเองได้แบบง่าย ๆ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามค่ะ เช่นเคยหากคุณมีเรื่องราวดีดี ขอแนะนำให้ลองเขียนเล่าผ่าน TrueID Intrend กันดูค่ะ

ภาพปกและภาพประกอบโดยผู้เขียนและสามี

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปังบนApp TrueIDโหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
dailyjourney
dailyjourney
อ่านบทความอื่นจาก dailyjourney

ยิ่งจด ยิ่งจำ บันทึกทุกการเดินทางท่องเที่ยว ร้านอาหาร กิจกรรมต่าง ๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์