อื่นๆ

รีวิว มือใหม่หัดเพาะกระบองเพชร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว มือใหม่หัดเพาะกระบองเพชร

สำหรับใครที่สนใจกระบองเพชรหรือชอบกระบองเพชรนั้น เป็นเรื่องยากมากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะซื้อมันมากเลี้ยง พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ เราก็อยากที่จะซื้อเพิ่มขึ้นไปอีก จนคิดว่า อยากลองเพาะเมล็ดกระบองเพชรขึ้นมา วันนี้ฉันจะมาสอนวิธีเพาะกระบองเพชรง่าย ๆ ในแบบของฉันสำหรับมือใหม่เพราะฉันก็เป็นมือใหม่เหมือนกัน ฉันเพาะเมล็ดแอสโตรกับยิมโน ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นครั้งแรกเลย ก่อนที่เราจะเพาะเมล็ดกระบองเพชรนั้น เราต้องหาข้อมูลแล้วนำมาดัดแปลงกับสิ่งของที่เรามีอยู่ ไปดูกันว่าจะเป็นอย่างไร

สิ่งที่ต้องเตรียม

1.กระถาง 2.ดินสำหรับเพาะเมล็ด 3.ขันใส่น้ำ 4.กะบะสำหรับผสมดิน 5.เมล็ดกระบองเพชร 6.ถุงพลาสติก 7.ยางรัด 8.ปุ๋ย ( ไม่จำเป็นก็ได้ )

ขั้นตอนที่ 1 ใส่ก้อนหินขั้นตอนแรก เราใส่ก้อนหินลงไปในกระถามเพื่อให้มีอากาศถ่ายเท ไม่ชื้นจนเกินไป ก้อนหินไม่จำเป็นต้องซื้อ หาได้ตามแถวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นก้อนกรวดหรือหินอะไรก็แล้วแต่ขอให้แต่เป็นหินเพราะฉันก็เอาแถวบ้าน 555

Advertisement

Advertisement

ขั้นที่ 2 ผสมดินขั้นที่สอง ฉันใช้แค่พีทมอสกับดินกระบองเพชรผสมกันเท่านั้น ถ้าใครมีทรายด้วยก็นำมาผสมได้ ถ้าใครไม่มีดินอะไรเลยก็สามารถเอาตามแถวบ้านแต่ขอให้มีปุ๋ย มีกากมะพร้าวสักนิดหนึ่ง แล้วเราก็ใส่ดินลงไปในกระถางเลย

ขั้นที่ 3 ใส่เมล็ดเพาะขั้นที่สาม เราตักน้ำใส่ขันสักเล็กน้อยแล้วนำกระถางที่เราใส่ดินแล้วใส่ลงไปในขันเพื่อให้น้ำออสโมซิสเข้าไปในดิน พอน้ำซึมถึงด้านบนแล้วเราก็นำเมล็ดกระบองเพชรที่เรามีใส่ลงไปแล้วกดเมล็ดสักเล็กน้อย จากนั้นเราก็ใส่ปุ๋ย ถ้าใครไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้ นำกระถางออกจากขันทิ้งไว้สัก 1 นาทีให้น้ำไม่เปียกมากเกินไป

ขั้นที่ 4 ใช้ถุงห่อแล้ววางทิ้งไว้ที่แดดไม่จัดขั้นที่สี่ ก่อนจะนำกระถางใส่ถุงพลาสติก อย่าลืมจดบันทึกววันเวลาและชื่อเมล็ดที่เราเพาะด้วยนะคะเดี๋ยวลืม  จากนั้นนำกระถางใส่ในถุงพลาสติกแล้วนำยางอะไรก็ได้ มัดปากถุงไว้พอประมาณ หรือม้วนๆแล้วใช้สแต๊ปเปิ้ลเย็บก็ได้ จากนั้นนำไปวางที่ที่ไม่มีแดดจัด มีแดดรำไร

Advertisement

Advertisement

เมล็ดกระบองเพชรเริ่มงอกหลังจากนั้นผ่านไปสัก 2 - 4 วัน เมล็ดแอสโตรที่ฉันเพาะก็เริ่มงอกออกมาทีละน้อย ส่วนเมล็ดยิมโนที่ฉันใช้เวลา 5 - 7 วัน ค่ะ ใครสนใจก็ลองทำตามได้นะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับมือใหม่ทุกคนนะคะ :)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.dressrosa-garden.com/2019/04/01/cactus-seed-preparation/?fbclid=IwAR14GIqusXTJ_66vyRtzrG5izYQ2OO2Ut-Lg8_3CydfpzdrnfT_rp0TvBRY

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์